Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 89
heldur vera náttúrlegt eða yfimáttúrlegt? Hvort er sálin hjá Platóni yfirleitt náttúrlegt afl eða yfimáttúrlegt? Við þessum spum- ingum em engin vitleg svör. Fræðimennim- ir ganga bara að því vísu í einhverri vitleysu að úr því að frumherjamir voru heimspek- ingar en ekki prestar þá hljóti þeir að hafa verið náttúruhyggjumenn eða veraldar- hyggjumenn. Þessir fræðimenn mættu gjarnan hugleiða að Descartes var einn helzti höfundur nútímavísinda og rammur rökhyggjumaður í flestum skilningi án þess að hann hefði neitt að athuga við yfimátt- úrlega hluti eins og Guð og sálina. Hvers vegna gæti ekki gegnt sama máli um Míl- etosmenn? Það örlar sums staðar á þeirri hugsun til vamar hleypidómnum um náttúmhyggju frumherjanna að samanburður á hug- myndaheimi þeirra og hugmyndaheimi grískrar goðafræði leiði í ljós að þeir hafi aðeins trúað á náttúrleg öfl en goðafræðin auðvitað á yfimáttúrleg.34 En það er því miður ekkert annað en einn hleypidómur- inn frá að slíkur samanburður á heimspeki og goðafræði eigi rétt á sér. Hver segir að grísk goðafræði hafí verið til þess gerð að gefa skýringar á rás viðburðanna í náttúr- unni, eins og breytingu olíu í eld eða vatns í blóm? Það em að vísu til þær kenningar um goðafræði að hún sé fmmstæð tilraun til vísindaiðkana, en þær eru fjarri því að vera sjálfgefnar, og þær em ekki einu sinni ýkja skynsamlegar þegar að er gáð. Það er ástæðulaust að rökræða þær hér í einstök- um atriðum. Lesandinn sér í hendi sér hversu tortryggilegar þær em ef hann hug- leiðir nærtækari hluti eins og íslenzkar þjóðsögur af álfum, draugum og tröllum. Ekki eru þær sögur til þess gerðar að skýra rás náttúrunnar að neinu leyti. Fjöldinn all- ur af íslenzkum bömum er alinn upp við slíkar sögur til þessa dags. Er hætta á að þær rugli börnin í ríminu þegar þau fara að læra náttúmfræði í skóla? Nei, auðvitað ekki. Mundi það breyta miklu ef bömin tryðu sögunum? Það er næsta hæpið. Og það kann vel að vera að megnið af grískri goða- fræði hafi verið alveg sama eðlis að þessu leyti. Að minnsta kosti hefur enginn leyfi til að ganga að hinu gagnstæða vísu sem sjálf- sögðum hlut. Hinn frægi fornfræðingur og heimspek- ingur Gregory Vlastos hefur skrifað dálítið til vamar þeirri skoðun að frumherjar heim- spekinnar hafi verið náttúruhyggjumenn. Eins og hans er von og vísa hefur hann ágætt dæmi til marks um þetta. Eitt hugð- arefni hinna elztu heimspekinga voru myrkvar á tungli og sól. Þales á að hafa sagt fyrir um sólmyrkva fyrstur Grikkja, hvem- ig sem hann fór að því, og Anaxímandros varpaði fram stjarnfræðilegri skýringu á myrkvum eins og eftirmenn hans áttu eftir að gera með ýmsu móti þar til Anaxagóras fann réttu skýringuna á fimmtu öld. Nú eru myrkvar auðvitað teikn á himni sem freist- andi er að eigna æðri máttarvöldum, og það er auðleikið fyrir Vlastos að tína til marg- vísleg dæmi úr grískum bókmenntum til marks um þá skoðun. Svo að hér höfum við greinilega andstæðu náttúrlegrar og yfír- náttúrlegrar skýringar.36 Ég ætla ekki að fjalla um þessa andstæðu að þessu sinni þótt hún sé vel þess verð. En jafnvel þótt við kyngjum öllu sem Vlastos hefur að segja um hana þá breytir það litlu eða engu um náttúruhyggjukenninguna í heild. Því hvers vegna skyldi það sem gildir um kenningu um sólmyrkva gilda líka um kenningar um svif jarðarinnar í miðju tómi, upphaf efnis- legra hluta í óefnislegu afli eða uppruna TMM 1991:4 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.