Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 112
Ekki þarf annað en bera saman við aðra fjalls- lýsingu til að sjá hver breyting er á orðin frá fyrri kveðskap Snorra: Flughamrabratt og rökkurdimmurautt rís það úr breiðum öldum laufgrænna hæða, löðri hvítra blóma og lágum móagárum. I eldra kvæðinu mælska, útleitni, formdýrkun, hljómdýrð; í hinu yngra er allt „óþarft“ skraut numið brott. Inntak þessara tveggja kvæða frá mismunandi tímum er ekki síður ólíkt, tákngildi fjallsins allt annað. I fyrra ljóðinu er það tákn upprunaleikans og andlegra verðmæta og jafn- framt vettvangur þrotlausrar baráttu í þágu lífs- ins. í hinu síðara birtist fjallið sem tákn skáldlegrar hugsjónar og fullkomnunar í vitund einfarans. Lauf og stjörnur, þriðja ljóðabók Snorra Hjartarsonar, fól í sér meiri breytingu en svo að allir aðdáendur skáldsins væru fullkom- lega sáttir við hana fyrst í stað. Það tók t.d. Kristin E. Andrésson heila tímaritsgrein að kveða sig í sátt við bókina þó að hann hrifist vissulega af ljóðunum, sá fagurkeri sem hann var. Páll Valsson hefur gert nýja heildarkönnun á verkum skáldsins og vill þar ekki gera of mikið úr þessari breytingu, heldur talar hann um að þriðja ljóðabókin marki „nokkur skil“ í skáld- skaparafstöðu Snorra. Hann segir þó í beinu framhaldi: Brýningartónninn sem komið hafði fram í lok fyrstu bókar og sett mjög svip sinn á hina næstu er svo til horfinn og hér er hvergi að ftnna ljóð sem fjalla á skorinorðan hátt um tilgang og markmið skáldskapar og nauðsyn þess að honum sé beitt í einhverri baráttu. Þessi þróun gerist þrátt fyrir að leiða megi sterk rök að því og það reyndar blasi við að sú barátta, sem Snorri hefur fyrst og fremst átt við, standi enn á þessum tíma af fullum þunga; nefnilega baráttan fyrir frelsi og full- veldi íslands og íslenskrar tungu (sic!). Með þessari bók tekur skáldskapur Snorra ein- faldlega aðra stefnu. (162) Orsök þeirrar breytingar er ekki sú að skáldið hafi skipt um skoðun, heldur hefur hann gert sér grein fyrir því að kvæði geti fáu breytt; „sá tími er liðinn sem ljóð geta haft snögg pólitísk áhrif1, eins og hann kemst sjálfur að orði í fyrmefndu viðtali. Það var þátttakan í baráttu líðandi stundar sem markaði á sínum tíma þessu innhverfa skáldi nýja stefnu eins og glöggt má sjá í annarri ljóðabókinni og lokakvæði þeirrar fyrstu sem vitnað var í hér að framan. Á hinum síðari vatnaskilum í skáldskap Snorra er ekki nóg með að yrkisefnin breytist heldur er bæði skáldskaparafstaða og skáldskaparaðferð tekin ti 1 róttæks endurmats. Ólafur Jónsson kemst svo að orði í ritdómi um Lauf og stjömur, sem reyndar er ekki talinn með í ritaskrá Páls Vals- sonar: Snorri Hjartarson hefur jafnan reynt á þanþol ljóðmáls síns, áður fyrr einatt í dýrum hátt- um, glitofnu rími, dýrri tilfinning; nú er eins og þolraunin gerist inn á við í ljóðunum, hvert orð fágað til hins ýtrasta, mál og tilfinn- ing skírð í deiglu ýtrustu einfeldni áður en það kemst á blað, hverju óþörfu orði, öllu skarti vísað á bug sem markleysu. (Alþýðu- blaðið, 21. des. 1966) Undirtitill bókar Páls er: Þróun og samfella í skáldskap Snorra Hjartarsonar, og hann leggur megináherslu á það sem sameinar bækumar fremur en það sem aðskilur þær. Og vissulega eiga ljóðin í síðari tveimurbókum Snorra mjög margt sameiginlegt með hinum fyrri. Þannig sýnir Páll fram á að táknheimur bókanna er að allmiklu leyti sameiginlegur (87 o.áfr.), sjálfri sér samkvæm er hin rómantíska náttúruafstaða Snorra (100 o.áfr.) og söm við sig tilhneiging hans að nota náttúruna til að endurspegla hug- arástand ljóðmælanda (59 o.áfr.). Einn getur því talað um „nokkur skil“ og annar um „rof‘ og báðir haft nokkuð til síns máls. Hins vegar orkar tvímælis þegar höfundur skiptir ádeilukvæðum í þjóðfélagsleg og tilvistarleg kvæði (165 o.áfr.) þar sem hin síðamefndu leysi hin fyrmefndu af hólmi. Það er allhæpið að telja lokaljóðið í Á 110 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.