Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 54
Danilo Kis Predikum í eyðimörkinni Mér virðist sem þróun serbneskra sagna- skrifa hafi verið hægfara eftir síðari heims- styrjöldina, en að þau hafi af og til tekið sársaukafull hliðarspor þegar einstaka bók eða hæfileikahöfundur vakti stundarat- hygli. Það var eins og þessir fáu hæfileika- menn væru smátt og smátt að feta sig nær Evrópu og opna sig betur fyrir henni um stund. Þetta var eins og leynileg og ómeð- vituð tilraun nokkurra einstaklinga til að slíta sig frá natúralismanum, raunsæinu og þjóðfélagsraunsæinu, stefnum sem þröngv- uðu ákveðnum tilgangi upp á bókmenntim- ar og gáfu þeim ákveðið vægi. Þetta er það sem gagnrýnendur, sem hafa drukkið í sig hagnýt skrif manna á borð við Skerlis, Svetozar Marcovic, Herzen, Dobroljúbov eða Hippolyte Taine, telja vera hina einu sönnu kenningu og halda áfram að messa yfir höfundum að bókmenntimar eigi að vera „spegill mannlífsins“. Þeir em alltaf jafn sannfærðir (rétt eins og margir rithöf- undar) um lækningarmátt bókmenntanna og að þær hafi í senn menningarlegt og sögulegt gildi. Þrátt fyrir þetta tekst þeim sem betur fer ekki að koma í veg fyrir að skáldverk komi út með nokkuð reglulegu millibili. Þessi hugsunarháttur skýrir hvers vegna fjölbreytni í serbneskum sagnaskrif- um eftir stríð er ekki meiri en raun ber vitni. Og reyndar rökkuðu gagnrýnendur allar bækur sem skrifaðar voru með nútímaað- ferðum niður um leið og þær komu út. Rökin voru þau að við hefðum ekki efni á því, eins og Evrópumenn, að hafa svo fjöl- skrúðuga bókmenntaflóru því við værum nánast ólæsir ennþá (rétt eins og ólæsir menn gætu eitthvað frekar lesið „afþrey- ingarbókmenntir“!). Og að í nafni þessarar vanþróuðu menningarleysu bæri okkur skylda til að halda okkur við það sem al- mennt var talið okkar eigin hefð (vegna hinna slavnesku tengsla við Rússa megum við náðarsamlegast halla okkur upp að þeim). Eina raunverulega samfellan í serbneskum sagnaskrifum er í mínum aug- um sú þrjóska að viðhalda sífellt og árétta „náttúrustefnuna“, sveitamennskuna og „Weltanschauung“, lífsviðhorf sveita- mannsins. Áhangendur þessarar stefnu og þessarar hefðar (bæði í orði og verki) láta sem við séum eitthvað frábrugðin Evrópu- búum, eins og við séum ekki í neinu sam- bandi við hinar evrópsku hefðir og lifum „eins og á fyrstu dögum sköpunarinnar“. Stuðningsmenn þessarar furðulegu hug- 52 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.