Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 57
frásagnir þeirra af siðum og venjum sveita- fólks, frásagnir sem enginn nennir að lesa (frekar en nokkuð annað) séu til þess fallnar að upplýsa fólk og rækta. Og síst af öllu vilja þessir menn að sveitin þeirra breytist eitthvað, í það minnsta meðan þeir eru enn á lífi, því þá stæðu þeir eftir einir og yfír- gefnir og gætu ekki lengur skrifað fjálgleg- ar lýsingar á hreinum og sönnum persónum, ,,ekta alþýðufólki“. III Rithöfundurinn, hér og nú, er tímaskekkja og hefur í rauninni aldrei náð fyllilega að sanna sig sem slíkur. Það les enginn það sem hann skrifar, hann er gagnslaus fyrir heiminn og þjóðfélagið, algerlega upp á útgefendur og menningarstofnanir kominn, reynir að réttlæta eigin tilveru og ljá henni inntak en veit innst inni hvað hann er í raun og veru: vitfirrt sníkjudýr, margir líta á hann sem slíkan, því einungis vitfirringur lætur sér detta í hug að skrifa bækur í þeirri vissu að enginn kemur til með að lesa þær: „Við predikum í eyðimörkinni“ (Sartre). Ef rit- höfundurinn brygðist alltaf á þennan hátt við atburðum í þjóðfélaginu myndi hann leiða hjá sér allar pólitískar ákvarðanir, því hvaða pólitíkus tekur mark á skoðunum vitfirrts sníkjudýrs, á „almennri þátttöku þess í stjómmálum"!? En þrátt fyrir að rit- höfundurinn sé sannfærður um að enginn hlusti á mál sitt lætur hann til sín taka á öllum sviðum hins mannlega lífs, og hann talar, skrifar, skrifar undir bænaskjöl, brynnir músum úti í útnáranum þar sem hann býr, rétt eins og hver annar vitfirring- ur, í þeirri vissu að rödd hans berst þrátt fyrir allt bæði lengra og styttra en annarra manna. Því rithöfundurinn veit, eða skynj- ar, að allt þetta brölt hans er ekki jafn fárán- legt og það lítur út fyrir að vera. Eins og Jean Ricardou bendir réttilega á eru einkum tvær hliðar á bókmenntunum. Þær eru ann- ars vegar skrifaðar og hins vegar lesnar. En einkum þó: þær eru eitt af því fáa sem greinir manninn frá öðrum skepnum: ,,- Hverju fær „Ógleðin“ þá áorkað? Með því einu að vera til (og þá skiptir ekki máli hvort það er sannsögulegt eða ekki) varpar hún (og fleiri bækur) vitaskuld ljósi á þær að- stæður sem valda því reginhneyksli að barn skuli deyja af slysförum: verkið ljær þess- um dauða merkingu. Ef bókmenntir væru ekki fyrir hendi (og þá er „fyrir hendi“ notað í bókstaflegri merkingu) einhvers staðar í heiminum myndum við taka barns- lát og slátrun búfjár áhka nærri okkur.“ Gæti þetta ekki kveikt með okkur von og gefið viðleitni okkar nokkurt gildi? Friðrik Rafnsson þýddi Grein þessi birtist fyrst í evrópska bókmennta- tímaritinu Lettre Intemationale í vor sem leið. Danilo Kis (1935-1989) var einn helsti rithöfund- ur Serba á síðari árum. Hann var að mörgu leyti það sem fyrrum Júgóslavía hefði hugsanlega get- að orðið: fijósöm blanda úr ýmsum áttum. Ekkert fannst honum lágkúrulegra en sú þjóðremba sem nú veður uppi í fyrmm Júgóslavíu og víðar með ófyrirsjáanlegum afleiðingum. Kis var kominn af ungverskum Gyðingum í föðurætt, móðir hans var sunnan frá Svartfjallalandi og sjálfur fæddist hann í smábænum Subotica í Serbíu, skammt frá ungversku landamæranum. Hann stundaði nám í Belgrad og bjó þar framan af ævinni, en fluttist búferlum til Parísar á áttunda áratugnum og bjó þar til dauðadags. Verk hans njóta sfvaxandi vin- sælda, þau hafa verið þýdd á um það bil tuttugu tungumál og víða verið verðlaunuð. Meðal þeirra má nefna Garður, aska (1971), Gröf handa Boris Davidovitch (1980), Alfrœðibók hinna dauðu TMM 1993:3 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.