Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 69
greint á um hvað geri verk þessara manna svo séráströlsk. Skóli svokallaðra rót- tækra þjóðernissinna, sem var í essinu sínu um miðja 20. öld, hélt því fram að í verkum áðurnefndra höfunda birtist lýð- ræðislegur andi, jákvæður og kraftmikill. ,,í fyrsta skipti um aldir hafa engilsaxn- eskar bókmenntir brotist úr viðjum mið- stéttarviðhorfa,“ skrifar einn af talsmönn- um þjóðernissinna, áðurnefndur Arthur A. Phillips.10 Hinn óbreytti borgari mátti sín jafn mikils og fyrirmaðurinn í nýja landinu og að mati Phillips eru sterk tengsl milli landnemaandans og þess sem hann kallar hina áströlsku lýðræðishefð í bókmenntum. Phillips hafnar þeirri hug- mynd að hefð geti aðeins orðið til á löng- um tíma, heldur geti ungæðislegur groddi orðið að hefð. Sem andsvar við hinum róttæku þjóð- ernissinnum kom skóli sem var kenndur við frumspeki eða algildishyggju (univer- salismi). Sporgöngumenn hans voru und- ir sterkum áhrifum frá F. R. Leavis og nýrýninni og höfnuðu hinni þjóðfélags- legu og pólitísku aðferðafræði þjóðernis- sinna, hún segði ekkert um bókmenntalegt gildi. Áherslan var formalísk, textinn var aðalatriðið, ekki ytra samhengi. Á þeim mælikvarða felst gildi tímamótaverks Josephs Furphys, skáldsögunnar Such is Life, ekki í að vera vitnisburður um lýðræðisanda, heldur sé hún „könnun á varanlegum vanda á borð við örlög og frjálsan vilja, siðferðislega ábyrgð og áhrif tilviljunar í alheimin- um“.11 Þetta voru viðfangsefni rithöfunda á öllum tímum að þeirra mati, þau væru því djúpstæðari og þýðingarmeiri. í þessu fólst að evrópski arfurinn skyldi ekki lát- inn fyrir róða, eins og róttæku þjóðernis- sinnarnir kusu helst, heldur væri vænleg- ast fyrir þróun ástralskra bókmennta að laga evrópska arfinn að áströlskum veru- leik: „Evrópsk gildi geta lifað áfram í áströlskum formum“, skrifaði Vincent Buckley árið 1957.12 Að hans mati stóð það áströlsku bókmenntalífi helst fyrir þrifum að menn höfðu ekki þroskað með sér þann evrópska eða alþjóðlega hæfi- leika að sjá frumspekina í fyrirbærunum, það er, að vinsa hin erkitýpísku mynstur úr. Frumspekisinnar neituðu líka að leita í smiðju frumbyggja, þeirra menning væri frumstæð. í umdeildri bók heldur John Docker13 því fram að fylgismenn þessarar frum- spekistefnu hafi verið í lykilstöðum í ástr- alska skólakerfinu allt fram á níunda áratuginn að minnsta kosti og því verið nánast einráðir um hvaða verk hlutu náð fyrir augum ,,bókmenntastofnunarinnar“. Það skýrir kannski að hluta hvers vegna áströlsk bókmenntaverk máttu lengi vel liggja hjá garði. Það er ekki fyrr en á síðustu tveimur áratugum sem áströlsku- deildir fara að skjóta upp kollinum við ástralska háskóla. Fyrsta námskeiðið í áströlskum fræðum er talið hafa verið haldið við New South Wales háskólann 1960, en álitið er að Western Australian Institute of Technology (nú Curtin há- skóli) í Perth hafi orðið fyrstur skóla til að bjóða áströlsk fræði sem aðalgrein til B A- prófs, það var 1974. Athygli vekur að yngri skólar hafa verið í fararbroddi í þessum efnum.14 Rithöfundar landsins hafa ekki farið varhluta af allri þessari umræðu um þjóð- ernið. Þannig mátti Patrick White, eini Nóbelsverðlaunahafi Ástralíu (1973) til þessa, lengi vel sæta ásökunum um að TMM 1993:3 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.