Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 81
að höndla með jarðir eftir ófullgerðum kort- um. Þannig risu heilar borgir á teikniborð- um í Englandi. Þær virtust rísa beint upp úr óbyggðum landssvæðum, sem reyndar voru oft landnámsjarðir Máría. Máríar sáu sitt óvænna þegar Evrópubúar komu af skipsfjöl með „löggilta pappíra" upp á mik- il landsvæði og þar með hófst barátta sem stendur enn yfir. Þegar Máríar gengu Vikt- oríu drottningu á hönd fann hún sig samn- ingsbundna við þá um vemdun á löndum þeirra og eignum. Flestir nýbúarnir vom Englendingar af „millistétt“ og nú tóku þeir til sinna ráða. Þeir byggðu upp öfluga embætúsvél. Þar týndust landadeilur í ára- tugi, jafnvel í heila öld. Landsvæði féllu og falla enn undir ,,skipulag“ og fólk er flutt nauðugt af jörðum sínum. Máríar hafa stundum haft betur í málum sem breska krúnan hefur sinnt og hafa því séð hag sinn í því að verða konungs- eða drottningar- hollir með afbrigðum. Afleiðing af þessari stöðu hefur orðið mjög sérkennileg. Blendin föðurlandsást háir evrópsku landnemunum. Þeir telja sig flesúr ,,enska“ þótt þeim þyki breska krún- an hafí brugðist þeim. Fólk af ættum sem hafa borið bein sín í nokkra mannsaldra í landinu telur sig áfram ,,enskt“ vegna þess að ,,innlendir“, þ.e. Máríar, geta ekki sett saman tvær setningar án þess að í þeim komi fram skyldleiki þeirra við landið og um leið kemur fram hið ,,ósagða“, sem sagt það að viðmælandinn er Pakeha. Orðið Pakeha þýddi upphaflega huldumaður á márísku. Þegar fölir og framandi menn virt- ust spretta fram úr ókunnugum heimi fesúst heiúð á þeim. Það þýðir þó núorðið,, maður af erlendum uppruna“. Strax í kjölfar fyrstu herdeildanna, sem áttu að hafa eftirlit með sambúð sel- og hvalfangara og Máría, hófu enskir menn að safna kvæðum, söngvum og sögum sem frumbyggjamir fluttu fyrir þessa vini sína. Á þessum tíma var mikill áhugi í Evrópu fyrir „mannfræði" og fólk þyrsti í sögur af íbúum framandi landa. En þegar baráttan um landið varð að blóðugu stríði hvarf áhugi Englendinga á menningu þessara „hættulegu frumbyggja“ og sneru þeir sér að því að „mennta þá“ á kerfisbundinn hátt svo að öll sérkenni þeirra svo sem tunga og gömul fræði hyrfu eins fljótt og mögulegt yrði án þess hreinlega að ganga milli bols og höfuðs á þeim öllum. Þannig lenti þjóð, sem hafði unað við sitt í eitt þúsund ár, á menningarlegri galeiðu. Nýlendureynsla Breta hafði kennt þeim að fólk, sem hefur frá ómunatíð búið við há- þróaða sagnhefð varð ekki „tekið upp í“ menningarlegan arf nýrra landsherra nema að hún týndi tungumáli sínu. Þetta gekk þó ekki eins hratt í Nýja Sjálandi og víða ann- ars staðar. Aðalástæðan fyrir því var sú að Máríar urðu læsir um leið og þeir kynntust ritmáli hjá trúboðunum. Þrjátíu árum eftir komu trúboðanna var læsi því orðið miklu útbreiddara meðal Máría en meðal evr- ópsku innflytjendanna. Vitað er að Máríar eyddu næstu eitt hundrað árum í að skrá nákvæma lista yfir ættir sínar og landar- eignir á eigin ritmáli sem margir tóku þátt í að þróa. Eins er sagt að lögbirtingaplögg hafi verið vinsælasta lesefni þeirra á ensku. Á sjöunda áratugnum benti Kanadamað- urinn Northrop Frye á að það væri siður höfunda á gömlu menningarsvæðunum að spyrja: Hver er ég?' Það sem skáldið í nýlendunni glímdi við og gæfi þar með skrifum hans tilgang væri hins vegar spurn- ingin: Hvar er ég ? Þessi spurning gildir enn þann dag í dag — á meðan við einskorðum TMM 1993:3 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.