Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 81
að höndla með jarðir eftir ófullgerðum kort- um. Þannig risu heilar borgir á teikniborð- um í Englandi. Þær virtust rísa beint upp úr óbyggðum landssvæðum, sem reyndar voru oft landnámsjarðir Máría. Máríar sáu sitt óvænna þegar Evrópubúar komu af skipsfjöl með „löggilta pappíra" upp á mik- il landsvæði og þar með hófst barátta sem stendur enn yfir. Þegar Máríar gengu Vikt- oríu drottningu á hönd fann hún sig samn- ingsbundna við þá um vemdun á löndum þeirra og eignum. Flestir nýbúarnir vom Englendingar af „millistétt“ og nú tóku þeir til sinna ráða. Þeir byggðu upp öfluga embætúsvél. Þar týndust landadeilur í ára- tugi, jafnvel í heila öld. Landsvæði féllu og falla enn undir ,,skipulag“ og fólk er flutt nauðugt af jörðum sínum. Máríar hafa stundum haft betur í málum sem breska krúnan hefur sinnt og hafa því séð hag sinn í því að verða konungs- eða drottningar- hollir með afbrigðum. Afleiðing af þessari stöðu hefur orðið mjög sérkennileg. Blendin föðurlandsást háir evrópsku landnemunum. Þeir telja sig flesúr ,,enska“ þótt þeim þyki breska krún- an hafí brugðist þeim. Fólk af ættum sem hafa borið bein sín í nokkra mannsaldra í landinu telur sig áfram ,,enskt“ vegna þess að ,,innlendir“, þ.e. Máríar, geta ekki sett saman tvær setningar án þess að í þeim komi fram skyldleiki þeirra við landið og um leið kemur fram hið ,,ósagða“, sem sagt það að viðmælandinn er Pakeha. Orðið Pakeha þýddi upphaflega huldumaður á márísku. Þegar fölir og framandi menn virt- ust spretta fram úr ókunnugum heimi fesúst heiúð á þeim. Það þýðir þó núorðið,, maður af erlendum uppruna“. Strax í kjölfar fyrstu herdeildanna, sem áttu að hafa eftirlit með sambúð sel- og hvalfangara og Máría, hófu enskir menn að safna kvæðum, söngvum og sögum sem frumbyggjamir fluttu fyrir þessa vini sína. Á þessum tíma var mikill áhugi í Evrópu fyrir „mannfræði" og fólk þyrsti í sögur af íbúum framandi landa. En þegar baráttan um landið varð að blóðugu stríði hvarf áhugi Englendinga á menningu þessara „hættulegu frumbyggja“ og sneru þeir sér að því að „mennta þá“ á kerfisbundinn hátt svo að öll sérkenni þeirra svo sem tunga og gömul fræði hyrfu eins fljótt og mögulegt yrði án þess hreinlega að ganga milli bols og höfuðs á þeim öllum. Þannig lenti þjóð, sem hafði unað við sitt í eitt þúsund ár, á menningarlegri galeiðu. Nýlendureynsla Breta hafði kennt þeim að fólk, sem hefur frá ómunatíð búið við há- þróaða sagnhefð varð ekki „tekið upp í“ menningarlegan arf nýrra landsherra nema að hún týndi tungumáli sínu. Þetta gekk þó ekki eins hratt í Nýja Sjálandi og víða ann- ars staðar. Aðalástæðan fyrir því var sú að Máríar urðu læsir um leið og þeir kynntust ritmáli hjá trúboðunum. Þrjátíu árum eftir komu trúboðanna var læsi því orðið miklu útbreiddara meðal Máría en meðal evr- ópsku innflytjendanna. Vitað er að Máríar eyddu næstu eitt hundrað árum í að skrá nákvæma lista yfir ættir sínar og landar- eignir á eigin ritmáli sem margir tóku þátt í að þróa. Eins er sagt að lögbirtingaplögg hafi verið vinsælasta lesefni þeirra á ensku. Á sjöunda áratugnum benti Kanadamað- urinn Northrop Frye á að það væri siður höfunda á gömlu menningarsvæðunum að spyrja: Hver er ég?' Það sem skáldið í nýlendunni glímdi við og gæfi þar með skrifum hans tilgang væri hins vegar spurn- ingin: Hvar er ég ? Þessi spurning gildir enn þann dag í dag — á meðan við einskorðum TMM 1993:3 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.