Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 83
Það sem gerir márískar bókmenntir fyrst og fremst forvitnilegar og skemmtilegar af- lestrar er sambland goðsagnanna og lífs- reynslu sögupersónanna. Sögupersónumar rekja ættir sínar ýmist til fomra ætta, jafnvel alla leið til goðheima, eða gegna hlutverki í samspili goðheims og mannheims. Boð og bönn samfélagsins eru skilgreind og eiga lítið skylt við enskt réttarkerfí. Þó er stað- góð þekking á lögum landsins, menntakerf- inu, skipulagsmálunum o.þ.h., gjarnan ofin inn í skáldverkin. Máríar gleyptu við Biblíunni á sínum tíma og þegar frá leið varð til sérstök kirkju- deild innan Ensku biskupakirkjunnar, sem var sniðin að hugmyndum þeirra. Márískir höfundar hafa hiklaust tekið biblíusögumar inn í goðsagnaheim sinn. Pakehar eru oft kallaðir Egyptar og Faróar og Máríar em hiklaust kallaðir synir ísraels, eða guðs út- valda þjóð. Og þótt máttur Pakehans sé talsverður, alla vega á skipulagsstofnunum í stórborgum, þá kemst enginn Pakeha nærri neinum guðum eða vættum í landinu. Þannig hefst hin fyrsta „ónefnda" niður- læging Pakehanna, því á meðan hann er eingöngu jarðneskur, verða márískar sögu- persónur yfirleitt varar við samræmið milli þess einfalda og almenna annars vegar og hins óútskýranlega og dulmagnaða hins vegar. Því fer fjarri að Biblían eða England séu einráð í menningarupptöku Máría. Skír- skotanir til grískrar og rómverskrar goða- fræði og jafnvel ítalskar óperur, birtast í ,,endursögnum“ af atburðum á þessum Kyrrahafseyjum. í hrærustíl tilvitnananna í ýmist evrópska eða máríska menningu er hið hátíðlega aldrei aðskilið frá hinu hvers- dagslega, því að þrátt fyrir teikn, fyrirboða og tilvitnanir í aldagamlar hefðir, er talmál persónanna oft ákaflega hversdagslegt og líf þeirra er mjög ,,venjulegt“. Ytra borð sagnanna verður því mjög „blátt áfram“ þótt fjallað sé um sögusvið í tveimur eða fleiri víddum: Hinn efnislega heim þar sem lítil tengsl geta verið milli „venjulegs manns“ og köllunar til afreka nú á dögum. Hins huglæga sem alltaf eigi samleið með hinu efnislega, og hins undirfurðulega. Þannig má til dæmis lesa um Te Kooti, Máría sem var uppi á miðri síðustu öld, í skáldsögu sem skrifuð er af afkomanda hans: Hann óx til manns og bjó í landi Egypta með sínu fólki, en vissi ekki að hann var útvalinn. Svo hann vann fyrir Faró til lands og sveita. Hann var góður hestamaður og eins og Móses, var hann vel virtur. Vegna þess að hafið laðaði hann til sín varð hann farmaður á skonnortunni Henry og síðar skipstjóri á Rua Whetuki, sem var í eigu Máría. Og hann heimsótti höll Farós í Auckland og, eins og glataði sonurinn, féll í óguðlegan lifnað og synd. Og þegar hann sneri aftur til fólks síns í Turanganui bar hann ósiðina með sér í svo miklum mæli að 2 hans eigin ætt fór að snúast gegn honum. Skáldið sem þannig lýsir einum forfeðra sinna í ættarsögunni The Matriarch (Ætt- móðirin) er Witi Ihimaera. Hann er fæddur 1944 og því af þeirri kynslóð Máría sem mest varð firrt uppruna sínum. Hann lærði ekki að tala márísku sem barn, heldur brugðu foreldrar hans því máli einungis fyrir sig þegar þau vildu ræða mál sem börnin áttu ekki að skilja. Wita gekk vel í skóla, en þrátt fyrir að skólakerfið tæki við nokkrum efnilegum márískum unglingum voru þeir taldir ,,utangarðsfólk“ og þeirra biðu fá störf að námi loknu. Þegar Witi var TMM 1993:3 81
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.