Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 108
Halldórskirkju, sem var fyrsta lútherska dóm- kirkjan á staðnum. Síðari breytinguna skýrir höfundur með því, að kirkja í Skálholti var nú ekki lengur dóm- kirkja heldur sóknarkirkja. Sú skýring hefur án efað mikið til síns máls. I Skálholti var nú heldur enginn skóli. Því var óþarft að taka tillit til bænahalds skólasveina í kirkjunni og setu þeirra í kór undir guðsþjónustum. I þessu tilviki hafa fjárhagslegar forsendur án efa einnig kom- ið til, þar sem Valgerður biskupsekkja varð nú að láta reisa kirkjuna á eigin reikning án stuðn- ings af biskupsstóli og tekjum hans. Enn koma þó að líkindum til guðfræðilegar skýringar. Upplýsingartíminn var nú genginn í garð með róttækri einföldun á helgisiðum og raunsærri gagnrýni á fomum kirkjulegum hefðum. Val- gerður var úr innsta kjarna þess hóps, er mótað- ist af upplýsingunni. Sá skilningur á kirkjulegu lífi, sem upplýsingunni fylgdi, hlaut því að móta kirkju þá, sem Valgerður lét reisa og hafa í för með sér smækkun og einföldun. Kirkjan skyldi nú aðeins fullnægja raunverulegum þörfum safnaðarins fyrir guðsþjónustuhús. Það skyldi vera einfalt og „praktískt" eins og sú guðsþjón- usta, er þar færi ifam. Á hinn bóginn var Val- gerður „aristókrat" og hafði náð í skottið á fornri frægð Skálholtsstaðar verandi síðasta biskupsfrúin á þeim stað. Það olli því, að auð- vitað hlaut hún að reisa eina af stærstu sóknar- kirkjum landsins. Á þetta er drepið hér til að minna á, að sögu- legar skýringar eru sjaldan einfaldar eða tæm- andi og í kirkjusögu verður oftast að taka guðfræðina með í reikninginn, eigi að skýra þróunina til hlýtar. Kirkjuleg „fornhúsafræði" verður heldur ekki stunduð án tengsla við guð- fræðina. Ef til vill skortir nokkuð á þau tengsl í því annars merka riti, sem nú liggur fyrir um kirkjur í Skálholti. Þriðja bindi bókaflokksins, Skálholt; Skrúði og áhöld, myndar fagurt framhald af öðm bind- inu og færir lesendur nær því lífi, sem lifað var innan veggja þeirra kirkna, sem þar var sagt frá, en í bindinu segir frá búnaði þeim, sem fylgdi kirkjum í Skálholti og notaður var við guðs- þjónustugerð og annað helgihald. Þar sem efni það, sem ijallað er um í þriðja bindinu, er mikið að vöxtum og heimildir um það ólíkar að eðli, er ef til vill ekki að undra, þó ritstjóra hafi verið viss vandi á höndum við að koma böndum á það á skilmerkilegan hátt. End- urspeglast þessi vandi að hluta til í kaflaheitum bókarinnar. Þegar augum er rennt yfir efnisyfir- lit hennar blasa við fyrirsagnir, sem greina sig lítt hver ífá annari og skýra vart á fullnægjandi hátt um hvað er fjallað í hverjum kafla. Eins og í öðru bindi ríðurhér mikið á, að vísað sé skilmerkilega til þess mikla grúa heimilda og hjálpargagna, sem byggt er á. Svipaður háttur er hafður á í þessu atriði og í öðru bindi og vísast til athugasemdar þar að lútandi hér að framan. Það er hins vegar augljós framför, að þriðja bindinu er fylgt úr hlaði með yfirlitskafla af svipuðu tagi og lýst var eftir varðandi annað bindið. Er hér átt við ágripið um skrúðasögu og áhalda. Sá kafli mun eflaust auðvelda mörgum, sem lítt eru kunnir messuskrúða og kirkjugrip- um, að fóta sig í ritinu í heild. Segja má, að þriðja bindið sé að nokkru leyti gagnabanki um skrúða og áhöld líkt og annað bindið um kirkjur í Skálholti. Þar er bæði birt mikið heimildaefni og fjallað um varðveitta gripi í máli og myndum. Ljóst er, að bæði þessi bindi munu verða fjölmörgum fræðimönnum á sviði kirkjusögu, menningarsögu, listasögu og á fjölmörgum öðrum fræðasviðum mikill brunnur að ausa af við frekari rannsóknir á komandi árum. Er þar bæði átt við texta bókanna og það ríkulega myndefni, sem þær eru búnar. Virðast þær og um margt lykill að hinum kirkjulega hluta Þjóðminjasafns, sem aðeins er að hluta til sýnilegur almenningi. Hönnun, útlit og frágangur bókanna þriggja er til mikillar fyrirmyndar og má segja, að það sé samfelld nautn að blaða í þeim nær hvar sem gripið er niður. Hljóta menn að fagna, að hafin sé útgáfa á svo glæsilegum bókaflokki og bíða með spenningi eftir komandi bindum um Skál- holtsstað og síðan hvem sögufrægan staðinn af öðmm. Það er hins vegar mikið lýti, að útgáfa bóka- flokksins um Skálholt virðist í heild ekki hafa hvílt á nákvæmri eða raunhæfri áætlun, þegar honum var hleypt af stokkunum. I formála fyrsta bindis segir, að ákveðið hafi verið að skipta verkinu um Skálholt í tvö bindi. Við útkomu annars bindis höfðu áformin hins vegar 106 TMM 1993:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.