Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 24
MIÐALDIR Tveir hugmyndaheimar runnu saman hér á landi á miðöldum, sá norræni, og sá klassíski/kristni. Fornu dyggðirnar sjö falla í tvo hópa, grísku dyggðirnar visku, hugrekki, hófstillingu og réttlæti og kristnu dyggðirnar trú, von og kærleika. Eftir að Tómas af Aquino setti saman sinn fræga texta um þessar sjö dyggðir fengu þær allar á sig kristið svipmót. Grísk heimspeki, sem mótaði grísku dyggðirnar fjórar, miðaðist við heim yfirstéttarkarla. Kristnin með sitt dyggðasafn vísaði aftur á móti til alls skrílsins, kvenna líka. Að þessu leyti virkar kristnin sem andóf gegn hetjusamfélagi fornaldar þar sem heimspeki og öll ytri völd voru karlanna. Kristnin varð kvenkyni blessun að öðru leyti sem ekki má gleyma, hún sá til þess að hverri giftri konu var dæmdur heill karlmaður til æviloka, í heimi þar sem fjölkvæni var lang út- breiddast. Kristnin höfðaði því að mörgu leyti vel til kvenna, þótt hún tæki frá þeim embætti prestynjunnar. Heilagar meyjar og kvendýrlingar kristninnar sýndu þó mikinn hetjuskap sem píslar- vottar, og þær léku hlutverk áfram í kaþólskunni. Þetta þýðir ekki að viska, hugrekki, hófstilling og réttlæti hafi ekki verið kvenlegar dyggðir í fornöld, heldur hélt karlasamfélag fornald- ar, miðalda og síðari alda konum í þeim samfélagslegu skorðum að þær gátu miklu síður praktiserað visku, hugrekki og réttlæti á stór- um skala, svo sem á þingum og á vígvelli. En þegar klassísku dyggð- irnar fjórar urðu kristnar eftir 13. öld tóku þær á sig blæ sem átti við öll kynin, viska varð trúarleg þekking, hugrekki trúarlegt lífsafl, hóf- stilling sérlega siðræn og réttlætið guðs. í varðveittum germönskum minnum í íslenskum fornbókmennt- um sem og í íslendingasögunum sýna konur hugrekki, og þeim er afar annt um réttlætið, að vísu á heimavelli sem er þó oftar en ekki mikilvæg samfélagsmiðja. Dyggðirnar sjö voru amk. sumar hátt skrifaðar hér á landi til forna, og höfðu þá allt annað innihald en grísku heimspekilegu dyggðirnar sem fóru meðalveginn öfganna á milli. Til dæmis er í norrænu hefndarréttlæti engan hófsaman með- alveg að finna, en það var þeirra tíma réttlæti og eina leiðin fyrir við- 22 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.