Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 24
MIÐALDIR Tveir hugmyndaheimar runnu saman hér á landi á miðöldum, sá norræni, og sá klassíski/kristni. Fornu dyggðirnar sjö falla í tvo hópa, grísku dyggðirnar visku, hugrekki, hófstillingu og réttlæti og kristnu dyggðirnar trú, von og kærleika. Eftir að Tómas af Aquino setti saman sinn fræga texta um þessar sjö dyggðir fengu þær allar á sig kristið svipmót. Grísk heimspeki, sem mótaði grísku dyggðirnar fjórar, miðaðist við heim yfirstéttarkarla. Kristnin með sitt dyggðasafn vísaði aftur á móti til alls skrílsins, kvenna líka. Að þessu leyti virkar kristnin sem andóf gegn hetjusamfélagi fornaldar þar sem heimspeki og öll ytri völd voru karlanna. Kristnin varð kvenkyni blessun að öðru leyti sem ekki má gleyma, hún sá til þess að hverri giftri konu var dæmdur heill karlmaður til æviloka, í heimi þar sem fjölkvæni var lang út- breiddast. Kristnin höfðaði því að mörgu leyti vel til kvenna, þótt hún tæki frá þeim embætti prestynjunnar. Heilagar meyjar og kvendýrlingar kristninnar sýndu þó mikinn hetjuskap sem píslar- vottar, og þær léku hlutverk áfram í kaþólskunni. Þetta þýðir ekki að viska, hugrekki, hófstilling og réttlæti hafi ekki verið kvenlegar dyggðir í fornöld, heldur hélt karlasamfélag fornald- ar, miðalda og síðari alda konum í þeim samfélagslegu skorðum að þær gátu miklu síður praktiserað visku, hugrekki og réttlæti á stór- um skala, svo sem á þingum og á vígvelli. En þegar klassísku dyggð- irnar fjórar urðu kristnar eftir 13. öld tóku þær á sig blæ sem átti við öll kynin, viska varð trúarleg þekking, hugrekki trúarlegt lífsafl, hóf- stilling sérlega siðræn og réttlætið guðs. í varðveittum germönskum minnum í íslenskum fornbókmennt- um sem og í íslendingasögunum sýna konur hugrekki, og þeim er afar annt um réttlætið, að vísu á heimavelli sem er þó oftar en ekki mikilvæg samfélagsmiðja. Dyggðirnar sjö voru amk. sumar hátt skrifaðar hér á landi til forna, og höfðu þá allt annað innihald en grísku heimspekilegu dyggðirnar sem fóru meðalveginn öfganna á milli. Til dæmis er í norrænu hefndarréttlæti engan hófsaman með- alveg að finna, en það var þeirra tíma réttlæti og eina leiðin fyrir við- 22 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.