Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 44
GOTTSKÁLK ÞÚRJENSSON Upprunalegu höfuðdygðirnar (viska, hugrekki, hófstilling og réttlæti) eru elstar og eiga rót að rekja til heimspekiskólanna í Aþenu á fjórðu öld fyrir Krist, einkum Akademíunnar, eins og kenningar þess skóla birtast í Ríkinu eftir Platon. Þar er litið svo á að hver „hlutur“ (í víðasta skilningi, þ.m.t. húsdýr, verkfæri, skynfæri) eigi sitt eiginverk, ergon, eða hlutverk. Eiginverk- ið er það verk sem hluturinn sinnir einn eða sinnir betur en aðrir. Dygð, arete, hlutarins er þá sá dugur eða dugnaður sem hann sýnir er hann sinnir sínu hlutverki af kostgæíhi. Grísku höfuðdygðirnar íjórar eru fýrst nefndar í Ríki Platons, ekki sem dygðir einstaklinga, heldur sem dygðir fyrirmyndar- ríkisins, hugsmíðar Sókratesar. Samkvæmt kenningunni, eiga höfuðdygð- irnar að vera til staðar í mismunandi mæli hjá ólíkum stéttum ríkisins. Viskan á að búa með valdastéttinni, hugrekkið með hermönnum, hófstill- ingin bæði með peningamönnum og hermönnum, en þessar þrjár stéttir (sem einnig eru manngerðir) mynda fýrirmyndarríkið. Réttlætið er síðan að hver stétt/manngerð sinni sínu og sé ekki að vasast í verkum hinna. Skipt- ingu ríkisins í þrjár stéttir eða manngerðir má líka, samkvæmt Sókratesi, yf- irfæra á mannssálina sem þá skiptist í þrjá hluta: rökhugsun, skap og löngun. Samkvæmt þessu stjórnar rökhugsun sál stjórnarmanna, skap sál hermanna og löngun eða ástríður sál kaupmanna. Sál einstaklingsins er því innréttuð líkt og útópískt ríki, og ríkið sem sál einstaklingsins. Því er réttlætið í sál ein- staklingsins einnig það að leyfa ekki neinum hluta sálarinnar að vinna verk sem undir annan hluta heyrir. Þess í stað skal vera góð regla á starfsemi hinna þriggja sálarhluta í réttlátum manni. Hann á að stilla saman hlutana eða þættina þrjá eins og strengi lýrunnar: háan, lágan og miðstreng. Þótt fram- setning mín á þessari forngrísku sið- og samfélagsfræði sé einfölduð, og ekki hafi verið minnst á kenningar Aristótelesar, sem þó eru allrar athygli verðar, leynir sér varla hve framandlegar þær eru fyrir íslendinga, enda námu þær land hér í fyrradag, ef svo má segja, með fýrstu íslensku þýðingunum á ritum Platons og Aristótelesar.4 Kristnu höfuðdygðirnar trú, von og kœrleika má hins vegar eigna Páli postula í Nýja Testamentinu (lKor 13:13), en þær tengjast allnáið hebreskri og kristinni boðorðasiðfræði. Þessar þrjár dygðir hafa strangt til tekið enga merkingu utan sinnar bóklegu guðstrúar: trúin er trú á guð og ritninguna, vonin er von syndugs manns um að öðlast guðs miskun, kærleikurinn er kærleikur til guðs og guðs orðs. Grísku heimspekidygðirnar fjórar höfðu í upphaflegri mynd enga augljósa guðffæðilega skírskotun. En eft ir að kristnir kirkjufeður, ekki síst Tómas frá Akvínó (1225-1275), höfðu lagað þessar fjórar dygðir að guðfræðikerfi Rómakirkju, með því að fjölga höfuðdygðun- um í sjö, voru þær framvegis einnig skildar kristilegum skilningi. Hin kristi- lega viska varð sú andlega spekt sem fæst af lestri ritningarinnar, hið 42 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.