Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 44
GOTTSKÁLK ÞÚRJENSSON Upprunalegu höfuðdygðirnar (viska, hugrekki, hófstilling og réttlæti) eru elstar og eiga rót að rekja til heimspekiskólanna í Aþenu á fjórðu öld fyrir Krist, einkum Akademíunnar, eins og kenningar þess skóla birtast í Ríkinu eftir Platon. Þar er litið svo á að hver „hlutur“ (í víðasta skilningi, þ.m.t. húsdýr, verkfæri, skynfæri) eigi sitt eiginverk, ergon, eða hlutverk. Eiginverk- ið er það verk sem hluturinn sinnir einn eða sinnir betur en aðrir. Dygð, arete, hlutarins er þá sá dugur eða dugnaður sem hann sýnir er hann sinnir sínu hlutverki af kostgæíhi. Grísku höfuðdygðirnar íjórar eru fýrst nefndar í Ríki Platons, ekki sem dygðir einstaklinga, heldur sem dygðir fyrirmyndar- ríkisins, hugsmíðar Sókratesar. Samkvæmt kenningunni, eiga höfuðdygð- irnar að vera til staðar í mismunandi mæli hjá ólíkum stéttum ríkisins. Viskan á að búa með valdastéttinni, hugrekkið með hermönnum, hófstill- ingin bæði með peningamönnum og hermönnum, en þessar þrjár stéttir (sem einnig eru manngerðir) mynda fýrirmyndarríkið. Réttlætið er síðan að hver stétt/manngerð sinni sínu og sé ekki að vasast í verkum hinna. Skipt- ingu ríkisins í þrjár stéttir eða manngerðir má líka, samkvæmt Sókratesi, yf- irfæra á mannssálina sem þá skiptist í þrjá hluta: rökhugsun, skap og löngun. Samkvæmt þessu stjórnar rökhugsun sál stjórnarmanna, skap sál hermanna og löngun eða ástríður sál kaupmanna. Sál einstaklingsins er því innréttuð líkt og útópískt ríki, og ríkið sem sál einstaklingsins. Því er réttlætið í sál ein- staklingsins einnig það að leyfa ekki neinum hluta sálarinnar að vinna verk sem undir annan hluta heyrir. Þess í stað skal vera góð regla á starfsemi hinna þriggja sálarhluta í réttlátum manni. Hann á að stilla saman hlutana eða þættina þrjá eins og strengi lýrunnar: háan, lágan og miðstreng. Þótt fram- setning mín á þessari forngrísku sið- og samfélagsfræði sé einfölduð, og ekki hafi verið minnst á kenningar Aristótelesar, sem þó eru allrar athygli verðar, leynir sér varla hve framandlegar þær eru fyrir íslendinga, enda námu þær land hér í fyrradag, ef svo má segja, með fýrstu íslensku þýðingunum á ritum Platons og Aristótelesar.4 Kristnu höfuðdygðirnar trú, von og kœrleika má hins vegar eigna Páli postula í Nýja Testamentinu (lKor 13:13), en þær tengjast allnáið hebreskri og kristinni boðorðasiðfræði. Þessar þrjár dygðir hafa strangt til tekið enga merkingu utan sinnar bóklegu guðstrúar: trúin er trú á guð og ritninguna, vonin er von syndugs manns um að öðlast guðs miskun, kærleikurinn er kærleikur til guðs og guðs orðs. Grísku heimspekidygðirnar fjórar höfðu í upphaflegri mynd enga augljósa guðffæðilega skírskotun. En eft ir að kristnir kirkjufeður, ekki síst Tómas frá Akvínó (1225-1275), höfðu lagað þessar fjórar dygðir að guðfræðikerfi Rómakirkju, með því að fjölga höfuðdygðun- um í sjö, voru þær framvegis einnig skildar kristilegum skilningi. Hin kristi- lega viska varð sú andlega spekt sem fæst af lestri ritningarinnar, hið 42 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.