Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 46
GOTTSKÁLK ÞÓRJENSSON áttina að lífinu eins og því er lifað og hefja vandamái þess upp til þeirrar virð- ingar sem þeim ber. Hinn tvíþætti sögulegi arfur í formlegri siðfr æði sem að ofan greinir, hinn gríski og heimspekilegi og hinn rómverski og trúarlegi, eru ólíkir að uppruna og gerð, en eiga það þó sameiginlegt að vera aðeins einn þáttur í miklu veiga- meiri kenningakerfum, eða dogmata. Við þennan arf hefur síðan bæst mikið farg nútímaheimspeki og stjórnmálakenninga ýmis konar, sem allt setur fram einhvers konar dygðir og boðorð í bland við altumfaðmandi kenningar um eðli og örlög mannsins. Afleiðingin af þessum hrærigraut kenningakerfa varð sú að heimspekingar á nýöld tóku að reyna að gera siðferðisreglur rök- rænni og vísindalegri. Tilraunir Immanuel Kant (1724-1804) í þessa veru eru sennilega öfgafyllstar, en siðrænir útreikningar nytsemdarhyggjumanna eins og Johns Stuart Mill voru einnig svo flóknir og byggðust á svo almenn- um forsendum að þeir komu að litlu gagni við raunverulegar aðstæður. Tvö risakerfi sem tókust á í miklu og köldu stríði alla tuttugustu öldina eru kapít- alismi og kommúnismi. Fyrra dogmað prísar einkahagsmuni og dygðir sem auka enn á tilgangslausa auðsöfhun og ofneyslu borgarbúa á Vesturlöndum, en hatast við hvers konar félagshyggju sem vill sinna fátækum heimafýrir og erlendis. Síðara dogmað prísar tilgangslausa og oft hræsnisfulla sjálfsafheit- un flokksbundinna öreiga og hatast við hvers konar eðlilega umhyggju fýrir eigin sérhagsmunum. Effirá að hyggja er ljóst að hvorugt kerfið gengur eitt og sér, og því hafa þau í raun blandast hvort öðru, í trássi við vilja kennifeðr- anna. En eftir stendur siðff æði þversagnakenndra boðorða sem kallast á hás- um rómi í vitund nútímamannsins. Þegar allt þetta er haft í huga, er kannski ekki að undra þótt maður veigri sér við að hugsa um dygðir og kenni jafnvel leiða frammi fyrir orðinu sjálfu. Fyrir tveimur áratugum eða svo urðu tímamót í umræðu siðffæðinga um dygðina. Einkum var það engilsaxneskur háskólaprófessor, Alasdair Macln- tyre, sem varð til þess að endurvekja áhuga annarra siðffæðinga á dygða- ffæðum. Hann benti á að nútíminn hefði erft margar og ólíkar hefðir og hefðabrot í siðffæði, stundum ósættanleg, úr ýmsum áttum.7 Því hafi til- raunir manna ff á því á upplýsingaöld til þess að reisa á slíkum grunni verald- legar siðferðisreglur verið dæmdar til þess að mistakast. Hann taldi að vestræn menning yrði að leita aftur til uppruna síns, til þess að finna ástand þar sem siðferði og samfélag eru ennþá órofin heild. Hann fann slíkt ástand í því sem hann kallaði „klassíska“ menningu, það er í hellenískri menningu fornaldar, í íslenskri og írskri menningu miðalda og í menningu endurreisn- artímans. Samkvæmt honum var það fyrst á nýöld sem siðffæðin varð við- skila við samfélagið og fékk á sig mynd reglna sem voru svo almennar og slitnar úr tengslum við lífið í raunverulegum samfélögum, að þær voru ekki 44 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.