Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 46
GOTTSKÁLK ÞÓRJENSSON áttina að lífinu eins og því er lifað og hefja vandamái þess upp til þeirrar virð- ingar sem þeim ber. Hinn tvíþætti sögulegi arfur í formlegri siðfr æði sem að ofan greinir, hinn gríski og heimspekilegi og hinn rómverski og trúarlegi, eru ólíkir að uppruna og gerð, en eiga það þó sameiginlegt að vera aðeins einn þáttur í miklu veiga- meiri kenningakerfum, eða dogmata. Við þennan arf hefur síðan bæst mikið farg nútímaheimspeki og stjórnmálakenninga ýmis konar, sem allt setur fram einhvers konar dygðir og boðorð í bland við altumfaðmandi kenningar um eðli og örlög mannsins. Afleiðingin af þessum hrærigraut kenningakerfa varð sú að heimspekingar á nýöld tóku að reyna að gera siðferðisreglur rök- rænni og vísindalegri. Tilraunir Immanuel Kant (1724-1804) í þessa veru eru sennilega öfgafyllstar, en siðrænir útreikningar nytsemdarhyggjumanna eins og Johns Stuart Mill voru einnig svo flóknir og byggðust á svo almenn- um forsendum að þeir komu að litlu gagni við raunverulegar aðstæður. Tvö risakerfi sem tókust á í miklu og köldu stríði alla tuttugustu öldina eru kapít- alismi og kommúnismi. Fyrra dogmað prísar einkahagsmuni og dygðir sem auka enn á tilgangslausa auðsöfhun og ofneyslu borgarbúa á Vesturlöndum, en hatast við hvers konar félagshyggju sem vill sinna fátækum heimafýrir og erlendis. Síðara dogmað prísar tilgangslausa og oft hræsnisfulla sjálfsafheit- un flokksbundinna öreiga og hatast við hvers konar eðlilega umhyggju fýrir eigin sérhagsmunum. Effirá að hyggja er ljóst að hvorugt kerfið gengur eitt og sér, og því hafa þau í raun blandast hvort öðru, í trássi við vilja kennifeðr- anna. En eftir stendur siðff æði þversagnakenndra boðorða sem kallast á hás- um rómi í vitund nútímamannsins. Þegar allt þetta er haft í huga, er kannski ekki að undra þótt maður veigri sér við að hugsa um dygðir og kenni jafnvel leiða frammi fyrir orðinu sjálfu. Fyrir tveimur áratugum eða svo urðu tímamót í umræðu siðffæðinga um dygðina. Einkum var það engilsaxneskur háskólaprófessor, Alasdair Macln- tyre, sem varð til þess að endurvekja áhuga annarra siðffæðinga á dygða- ffæðum. Hann benti á að nútíminn hefði erft margar og ólíkar hefðir og hefðabrot í siðffæði, stundum ósættanleg, úr ýmsum áttum.7 Því hafi til- raunir manna ff á því á upplýsingaöld til þess að reisa á slíkum grunni verald- legar siðferðisreglur verið dæmdar til þess að mistakast. Hann taldi að vestræn menning yrði að leita aftur til uppruna síns, til þess að finna ástand þar sem siðferði og samfélag eru ennþá órofin heild. Hann fann slíkt ástand í því sem hann kallaði „klassíska“ menningu, það er í hellenískri menningu fornaldar, í íslenskri og írskri menningu miðalda og í menningu endurreisn- artímans. Samkvæmt honum var það fyrst á nýöld sem siðffæðin varð við- skila við samfélagið og fékk á sig mynd reglna sem voru svo almennar og slitnar úr tengslum við lífið í raunverulegum samfélögum, að þær voru ekki 44 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.