Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 53
DYGÐIR ÍSLENDINGA Noregs. Hefur erlendum lærdómsmönnum þótt það hinn prýðilegasti listi. Ekki er það síður merkilegt að það er einnig á íslenskum skinnbókum ffá tólftu og fram á fjórtándu öld sem flest þessara kvæða varðveitast. Til þess að sann- færast um hve gífurlega mikið var ort af þessum flókna og erfiða skáldskap, nægir að skoða tveggja binda útgáfu Finns Jónssonar, Den norsk-islandske Skjaldedigtning, sem prentuð var í Kaupmannahöfh á árunum 1912-15, og telur nálega þrettán hundruð síður í tveimur dálkum. Þótt latínumenn, eins og sá er þetta skrifar, vildu gjarnan trúa því að upp- haf kvæða- og sagnahefðar á íslandi standi í nánum tengslum við komu lat- nesks ritmáls og bóklegra mennta til landsins með kristni, verður samt að viðurkenna að íslendingar höfðu þegar fyrir kristni, og áður en þeir lærðu að skrifa með latínuletri, kosið sér eiginverk og ræktað dygðir sem því tengdust. En með komu latneskra mennta óx ástundun þessara íslensku dygða ásmeg- in. Fyrstu áratugina eftir kristnitökuna voru klerkar frá Bretlandseyjum og Saxlandi líklega einir á Islandi um að kunna latínu og latneska bókagerð. Er- lendir kennarar voru hér tíðir gestir einnig á tólftu öld þegar Jón Ögmunds- son biskup (1106-21) fékk tvo kennara til skólans á Hólum, einn frá Gautlandi að nafni Gísl Finnason til að kenna latneska málffæði og annan úr Frankaríki að nafhi Rikinni til þess að kenna latneskan söng og kvæðagerð. Með latínulærðum útlendingum hafa einnig komið hingað bækur. En krist- in kirkja hér á landi, sem var í eðli sínu alþjóðleg stofnun, komst fljótlega undir höfðingjaættirnar íslensku og íslendingar tóku að mestu leyti við starfi kennara hér á landi og urðu sjálfir til þess að móta hina sérkennilegu bókmenningu íslendinga. Fyrstur til þess að tileinka sér hinn nýja lærdóm var ísleifur Gissurarson, sem Adam frá Bremen segir frá að ofan. Faðir hans setti hann í Herford nunnuklaustrið í Vestfalíu til uppfræðslu hjá abbadís- inni Godesti. Skömmu eftir miðja öldina hélt ísleifur utan til Rómar til þess að fá kosningu sína til biskups á íslandi samþykkta af páfa. Næst ferðaðist hann til Bremen, þar sem hann var vígður árið 1056. Eftir heimkomu hans fóru íslenskir höfðingjar að senda syni sína til hans í læri í Skálholti. Annar mikilvirkur íslendingur sem tileinkaði sér þennan nýja lærdóm var Sæ- mundur Sigfússon (1056-1133), sem lærði í Frakklandi og stofnaði síðar sjálfur skóla í Odda á Rangárvöllum. Hann notaði sinn latneska lærdóm til þess að viðhalda þekkingu af því tagi sem íslendingum var kær og skrifaði fýrstur rit um Noregskonunga á latínu, sem er glatað. Hann var líklega fyrst- ur íslendinga til þess að skrifa bók. Latínuskrif íslendinga héldu áfram fram eftir öldum og Oddur Snorrason múnkur skrifaði til dæmis um 1190 sögu Ólafs Tryggvasonar á latínu, þótt nú sé aðeins til þýðing hennar á íslensku. En íslendingar notuðu einnig afbrigði Karlungaletursins sem þeir lærðu af latneskum bókum til þess að skrifa á eigin tungu. Sagnaritun á norrænu TMM 2000:2 www.malogmenning.is 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.