Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 83
32. SÖNGUR Þessi ég gef nú þarfleg ráð, þeim ég við örðugleik hef náð ykkur í vanda að vara. Næga þó visku vart ég á varkárni til að gefa þá ykkur þeim eftir að fara. Þetta og allmargt annað hér í einsemd minni ég hugsa mér. Fals er ei mér í munni né heldur rugl í ráðafans, þau renna af vörum gamals manns, sannleikans sanna brunni. Ljóðið Martín Fierro skrifaði skáldið José Hernández í Argentínu á árunum 1872-1879. Það er eitt mikilvægasta bókmenntaverk Argentínumanna og tvímælalaust það Ijóð sem mesta umfjöllun hefur fengið í landinu. Ástæða þess er að Martín Fierro er þjóðfélagsádeila sem tekur á lífi „el gaucho" eða kúreka argentísku sléttunnar sem neyddist til að afsala sér firelsi sínu og einstaklingsvitund á 19. öld. Höfundur mótmælir þeirri kúgun og vanrækslu sem kúrekar máttu þola af hendi landeigenda, hermanna og argentískra stjórnvalda, sérstaklega eftir að einræði herforingjans Rosas sleppti árið 1852 og við tók stjórnmálastefna sem kennd var við framfarir (política de progreso). Hún byggði á forsendum borgarbúa en tók hvorki tillit til landsbyggðarinnar né minnihlutahópa sem máttu sín lítils. Alþjóðleg skírskotun ljóðsins er ótvíræð og innihaldsins vegna má enn nota það til varnar minnihlutahópum hvar sem er í heiminum. Vinsældir þess eru líka í samræmi við það og hefur ljóðið verið þýtt á annan tug tungumála. Martin Fierro hefst með óði til fortíðarinnar og lýsir því hvernig söguhetjan bjó f sátt og samlyndi við umhverfið ásamt konu og börnum þegar hann var neyddur í herinn, en slíkt er nokkuð algengt í latnesku Ameríku og kallast „la leva“. Síðar lendir Martín Fierro í útistöðum og verður manni að bana. Á flótta undan réttvísinni drepur hann enn fleiri en kemst undan til indjána sem lægst voru settir í þjóðfélaginu. Ljóðskáldið José Hernández fæddist í Chacra de Puyrredón árið 1834 og Iést árið 1886. Vegna heilsubrests fluttist hann út á slétturnar þar sem hann vandist lífi kúreka. Fjölskylda hans var klofin í afstöðu til trúar og stjórnmála. Móðir hans fylgdi andstæðingum einræðisherrans Rosas, en faðir hans var fylgismaður Rosas eins og flestir kúrekar. Ölst Hernández upp við ráðandi gildismat föður síns, bænda og kúreka. Hann lauk aðeins grunnskólanámi og á starfsævi sinni sinnti hann ýmsum störfum Hann vann meðal annars sem hermaður, embættismaður og blaðamaður. Fierro var ekki mikill hugmyndasmiður eins og landi hans skáldið Sarmiento sem skrifaði um svipuð efni á sama tíma og tefldi saman siðmenningu og villimennsku (civilización y barbarie). Skrif Hernández bera þess vitni að hann var góður áhorfandi og bar gott skynbragð á líf og venjur kúreka sléttunnar. Ávöxturinn er Martín Fierro. Næstsíðasti kafli ljóðsins, söngur 32 sem hér birtist í þýðingu Böðvars Guðmundssonar og Margrétar Jónsdóttur, er ávarp kúrekans til sona sinna. Ljóðið er ekki mælt ffam af vörum þess sem hefúr alla tíð breytt rétt og talar því af reynslu. Martin Fierro er dæmigerð andhetja og blóði drifinn lífsferill hans stangast á við almennar hugmyndir um það hvernig á að lifa lífinu. Heilræðavísurnar eru skrifaðar þar sem Fierro lítur um öxl, sér hversu grátt lífið hefur leikið hann og vill koma í veg fyrir að synir hans feti sama veg. M.J. TMM 2000:2 www.malogmenning.is 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.