Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 83
32. SÖNGUR Þessi ég gef nú þarfleg ráð, þeim ég við örðugleik hef náð ykkur í vanda að vara. Næga þó visku vart ég á varkárni til að gefa þá ykkur þeim eftir að fara. Þetta og allmargt annað hér í einsemd minni ég hugsa mér. Fals er ei mér í munni né heldur rugl í ráðafans, þau renna af vörum gamals manns, sannleikans sanna brunni. Ljóðið Martín Fierro skrifaði skáldið José Hernández í Argentínu á árunum 1872-1879. Það er eitt mikilvægasta bókmenntaverk Argentínumanna og tvímælalaust það Ijóð sem mesta umfjöllun hefur fengið í landinu. Ástæða þess er að Martín Fierro er þjóðfélagsádeila sem tekur á lífi „el gaucho" eða kúreka argentísku sléttunnar sem neyddist til að afsala sér firelsi sínu og einstaklingsvitund á 19. öld. Höfundur mótmælir þeirri kúgun og vanrækslu sem kúrekar máttu þola af hendi landeigenda, hermanna og argentískra stjórnvalda, sérstaklega eftir að einræði herforingjans Rosas sleppti árið 1852 og við tók stjórnmálastefna sem kennd var við framfarir (política de progreso). Hún byggði á forsendum borgarbúa en tók hvorki tillit til landsbyggðarinnar né minnihlutahópa sem máttu sín lítils. Alþjóðleg skírskotun ljóðsins er ótvíræð og innihaldsins vegna má enn nota það til varnar minnihlutahópum hvar sem er í heiminum. Vinsældir þess eru líka í samræmi við það og hefur ljóðið verið þýtt á annan tug tungumála. Martin Fierro hefst með óði til fortíðarinnar og lýsir því hvernig söguhetjan bjó f sátt og samlyndi við umhverfið ásamt konu og börnum þegar hann var neyddur í herinn, en slíkt er nokkuð algengt í latnesku Ameríku og kallast „la leva“. Síðar lendir Martín Fierro í útistöðum og verður manni að bana. Á flótta undan réttvísinni drepur hann enn fleiri en kemst undan til indjána sem lægst voru settir í þjóðfélaginu. Ljóðskáldið José Hernández fæddist í Chacra de Puyrredón árið 1834 og Iést árið 1886. Vegna heilsubrests fluttist hann út á slétturnar þar sem hann vandist lífi kúreka. Fjölskylda hans var klofin í afstöðu til trúar og stjórnmála. Móðir hans fylgdi andstæðingum einræðisherrans Rosas, en faðir hans var fylgismaður Rosas eins og flestir kúrekar. Ölst Hernández upp við ráðandi gildismat föður síns, bænda og kúreka. Hann lauk aðeins grunnskólanámi og á starfsævi sinni sinnti hann ýmsum störfum Hann vann meðal annars sem hermaður, embættismaður og blaðamaður. Fierro var ekki mikill hugmyndasmiður eins og landi hans skáldið Sarmiento sem skrifaði um svipuð efni á sama tíma og tefldi saman siðmenningu og villimennsku (civilización y barbarie). Skrif Hernández bera þess vitni að hann var góður áhorfandi og bar gott skynbragð á líf og venjur kúreka sléttunnar. Ávöxturinn er Martín Fierro. Næstsíðasti kafli ljóðsins, söngur 32 sem hér birtist í þýðingu Böðvars Guðmundssonar og Margrétar Jónsdóttur, er ávarp kúrekans til sona sinna. Ljóðið er ekki mælt ffam af vörum þess sem hefúr alla tíð breytt rétt og talar því af reynslu. Martin Fierro er dæmigerð andhetja og blóði drifinn lífsferill hans stangast á við almennar hugmyndir um það hvernig á að lifa lífinu. Heilræðavísurnar eru skrifaðar þar sem Fierro lítur um öxl, sér hversu grátt lífið hefur leikið hann og vill koma í veg fyrir að synir hans feti sama veg. M.J. TMM 2000:2 www.malogmenning.is 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.