Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 83
32. SÖNGUR Þessi ég gef nú þarfleg ráð, þeim ég við örðugleik hef náð ykkur í vanda að vara. Næga þó visku vart ég á varkárni til að gefa þá ykkur þeim eftir að fara. Þetta og allmargt annað hér í einsemd minni ég hugsa mér. Fals er ei mér í munni né heldur rugl í ráðafans, þau renna af vörum gamals manns, sannleikans sanna brunni. Ljóðið Martín Fierro skrifaði skáldið José Hernández í Argentínu á árunum 1872-1879. Það er eitt mikilvægasta bókmenntaverk Argentínumanna og tvímælalaust það Ijóð sem mesta umfjöllun hefur fengið í landinu. Ástæða þess er að Martín Fierro er þjóðfélagsádeila sem tekur á lífi „el gaucho" eða kúreka argentísku sléttunnar sem neyddist til að afsala sér firelsi sínu og einstaklingsvitund á 19. öld. Höfundur mótmælir þeirri kúgun og vanrækslu sem kúrekar máttu þola af hendi landeigenda, hermanna og argentískra stjórnvalda, sérstaklega eftir að einræði herforingjans Rosas sleppti árið 1852 og við tók stjórnmálastefna sem kennd var við framfarir (política de progreso). Hún byggði á forsendum borgarbúa en tók hvorki tillit til landsbyggðarinnar né minnihlutahópa sem máttu sín lítils. Alþjóðleg skírskotun ljóðsins er ótvíræð og innihaldsins vegna má enn nota það til varnar minnihlutahópum hvar sem er í heiminum. Vinsældir þess eru líka í samræmi við það og hefur ljóðið verið þýtt á annan tug tungumála. Martin Fierro hefst með óði til fortíðarinnar og lýsir því hvernig söguhetjan bjó f sátt og samlyndi við umhverfið ásamt konu og börnum þegar hann var neyddur í herinn, en slíkt er nokkuð algengt í latnesku Ameríku og kallast „la leva“. Síðar lendir Martín Fierro í útistöðum og verður manni að bana. Á flótta undan réttvísinni drepur hann enn fleiri en kemst undan til indjána sem lægst voru settir í þjóðfélaginu. Ljóðskáldið José Hernández fæddist í Chacra de Puyrredón árið 1834 og Iést árið 1886. Vegna heilsubrests fluttist hann út á slétturnar þar sem hann vandist lífi kúreka. Fjölskylda hans var klofin í afstöðu til trúar og stjórnmála. Móðir hans fylgdi andstæðingum einræðisherrans Rosas, en faðir hans var fylgismaður Rosas eins og flestir kúrekar. Ölst Hernández upp við ráðandi gildismat föður síns, bænda og kúreka. Hann lauk aðeins grunnskólanámi og á starfsævi sinni sinnti hann ýmsum störfum Hann vann meðal annars sem hermaður, embættismaður og blaðamaður. Fierro var ekki mikill hugmyndasmiður eins og landi hans skáldið Sarmiento sem skrifaði um svipuð efni á sama tíma og tefldi saman siðmenningu og villimennsku (civilización y barbarie). Skrif Hernández bera þess vitni að hann var góður áhorfandi og bar gott skynbragð á líf og venjur kúreka sléttunnar. Ávöxturinn er Martín Fierro. Næstsíðasti kafli ljóðsins, söngur 32 sem hér birtist í þýðingu Böðvars Guðmundssonar og Margrétar Jónsdóttur, er ávarp kúrekans til sona sinna. Ljóðið er ekki mælt ffam af vörum þess sem hefúr alla tíð breytt rétt og talar því af reynslu. Martin Fierro er dæmigerð andhetja og blóði drifinn lífsferill hans stangast á við almennar hugmyndir um það hvernig á að lifa lífinu. Heilræðavísurnar eru skrifaðar þar sem Fierro lítur um öxl, sér hversu grátt lífið hefur leikið hann og vill koma í veg fyrir að synir hans feti sama veg. M.J. TMM 2000:2 www.malogmenning.is 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.