Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 101
RITDÓMAR til þess að snúa baki við hinu hefð- bundna skáldsöguformi, og reyndar litið svo á að það væri gersamlega úrelt orðið. Um tíma var það ffásagnartækni „nýju skáldsögunnar“ ffönsku sem hafði byr í seglin, og er engin ástæða til að lasta það, en síðan kom „töfraraunsæið" sem reyndist vandmeðfarið. Við þessu öllu snýr Ólafur Gunnarsson baki, hann hverfur affur til forms hinnar raunsæju skáldsögu eins og það var í öllu sínu veldi á seinni hluta 19. aldar og nokkurt skeið eftir það og er jafnvel ósmeykur við ýmislegt, sem litla náð hefur fengið hjá gagnrýnendum síðari tíma og þeir hafa fundið þessu skáldsöguformi einkum til foráttu. Þannig er höfundur nánast alvit- ur, og ekki síður þegar hann kemur ff am í gervi sögumanns, hann virðist kunna skil á öllum atburðum, jafnvel þeim sem engin vitni voru að fyrir utan þátttak- endur sjálfa, sjónarhorn hans er hlutlægt og getur fylgt hvaða persónu sem er, og hann veit þó einkum og sér í lagi margt það sem gerist í hugarheimi manna. Ef svo kann að líta út á stundum að þessari alvisku séu einhver takmörk sett, virðist það stafa af því að höfundurinn lætur ekki uppi allt sem hann veit, hann lumar á ýmsu, ýjar kannske að því miUi lína eða geymir það þangað til síðar. í verkunum fer stundum fram mörg- um sögum, en þær gerast j afnan í því sem ekki er hægt að kalla annað en „raun- verulegt umhverfi“, í Reykjavík og ná- grenni á árunum 1943-1994, svo litið sé á þrUeikinn í heild, þær virka allar mjög raunverulegar og eðlilegar, og eru yfir- leitt raktar í venjulegri tímaröð innan hverrar skáldsögu. Þótt hnefaleikar skipi talvert rúm í verkunum og persónunum sé stundum býsna laus höndin, hefur höfundur sjálfur staðist með öllu þá freistingu að „gefa söguþræðinum á kjaftinn“. Atburðalýsingarnar renna því lipurlega áffam, óvankaðar með öllu og uppfullar af smáatriðum teknum þráðbeint úr daglega lífinu sem gera þær sérlega lifandi. Á undan þeim sögum sem látnar eru gerast fýrir og um miðbik ald- arinnar hefur höfundur sett klausur um að þær hafi „ekkert heimildagildi" eða „ekkert sagnffæðilegt gildi“. Ef skilja ber þessi fremur myrku orð á þann veg, að tími sögunnar skipti ekki neinu máli, verður að taka því með fýrirvara: bæði Tröllakirkja og Vetrarferðin eru nátengd- ar þeim tíma sem er sögusviðið, honum er vandlega lýst og stundum ræðst fr am- vinda söguþáðarins af aðstæðum sem takmörkuðust við hann. í Vetrarferðinni liggur það í augum uppi, en hvað Tröllakirkju varðar, má benda á að ólík- legt er að maður sem hefur gert sig sekan um jafh alvarleg kynferðisafbrot og Ketill hefði sloppið jafn auðveldlega nokkrum árum síðar. Á þeim tíma hefðu áform Sigurbjarnar um verslunarhúsið mikla heldur ekki mætt jafn mikilli tortryggni. Mikilli alúð hefur loks verið beitt við sköpun persóna, lesandinn fær t.d. stundum staðgóða vitneskju um fortíð þeirra, þær einkennast af sérstöku mál- fari og annað eftir því. Það liggur því nokkuð beint við að lesa sögurnar upp á gamla móðinn og umgangast persón- urnar eins og þær væru af holdi og blóði. Fyrir nokkrum árum hefðu vinnu- brögð af þessu tagi þótt ótæk með öllu, eða voru kenningasmiðir ekki búnir að ganga milli bols og höfuðs á höfundin- um alvitra og svipta hann tilverurétti? „Guð almáttugur er ekki skáldsagnahöf- undur og Fran^ois Mauriac ekki heldur“, sagði Sartre á sínum tíma, og Mauriac varð svo mikið um, að hann hætti að skrifa skáldsögur í eina tvo áratugi. En vindáttin breytist eftir því sem lægðin gengur yfir, í Frakldandi þar sem áður var höfuðvígi „nýju skáldsögunnar“ þykir nú fátt hallærislegra en sú sama „nýja skáldsaga", og það eru ýmis afbrigði TMM 2000:2 www.malogmenning.is 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.