Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 101
RITDÓMAR til þess að snúa baki við hinu hefð- bundna skáldsöguformi, og reyndar litið svo á að það væri gersamlega úrelt orðið. Um tíma var það ffásagnartækni „nýju skáldsögunnar“ ffönsku sem hafði byr í seglin, og er engin ástæða til að lasta það, en síðan kom „töfraraunsæið" sem reyndist vandmeðfarið. Við þessu öllu snýr Ólafur Gunnarsson baki, hann hverfur affur til forms hinnar raunsæju skáldsögu eins og það var í öllu sínu veldi á seinni hluta 19. aldar og nokkurt skeið eftir það og er jafnvel ósmeykur við ýmislegt, sem litla náð hefur fengið hjá gagnrýnendum síðari tíma og þeir hafa fundið þessu skáldsöguformi einkum til foráttu. Þannig er höfundur nánast alvit- ur, og ekki síður þegar hann kemur ff am í gervi sögumanns, hann virðist kunna skil á öllum atburðum, jafnvel þeim sem engin vitni voru að fyrir utan þátttak- endur sjálfa, sjónarhorn hans er hlutlægt og getur fylgt hvaða persónu sem er, og hann veit þó einkum og sér í lagi margt það sem gerist í hugarheimi manna. Ef svo kann að líta út á stundum að þessari alvisku séu einhver takmörk sett, virðist það stafa af því að höfundurinn lætur ekki uppi allt sem hann veit, hann lumar á ýmsu, ýjar kannske að því miUi lína eða geymir það þangað til síðar. í verkunum fer stundum fram mörg- um sögum, en þær gerast j afnan í því sem ekki er hægt að kalla annað en „raun- verulegt umhverfi“, í Reykjavík og ná- grenni á árunum 1943-1994, svo litið sé á þrUeikinn í heild, þær virka allar mjög raunverulegar og eðlilegar, og eru yfir- leitt raktar í venjulegri tímaröð innan hverrar skáldsögu. Þótt hnefaleikar skipi talvert rúm í verkunum og persónunum sé stundum býsna laus höndin, hefur höfundur sjálfur staðist með öllu þá freistingu að „gefa söguþræðinum á kjaftinn“. Atburðalýsingarnar renna því lipurlega áffam, óvankaðar með öllu og uppfullar af smáatriðum teknum þráðbeint úr daglega lífinu sem gera þær sérlega lifandi. Á undan þeim sögum sem látnar eru gerast fýrir og um miðbik ald- arinnar hefur höfundur sett klausur um að þær hafi „ekkert heimildagildi" eða „ekkert sagnffæðilegt gildi“. Ef skilja ber þessi fremur myrku orð á þann veg, að tími sögunnar skipti ekki neinu máli, verður að taka því með fýrirvara: bæði Tröllakirkja og Vetrarferðin eru nátengd- ar þeim tíma sem er sögusviðið, honum er vandlega lýst og stundum ræðst fr am- vinda söguþáðarins af aðstæðum sem takmörkuðust við hann. í Vetrarferðinni liggur það í augum uppi, en hvað Tröllakirkju varðar, má benda á að ólík- legt er að maður sem hefur gert sig sekan um jafh alvarleg kynferðisafbrot og Ketill hefði sloppið jafn auðveldlega nokkrum árum síðar. Á þeim tíma hefðu áform Sigurbjarnar um verslunarhúsið mikla heldur ekki mætt jafn mikilli tortryggni. Mikilli alúð hefur loks verið beitt við sköpun persóna, lesandinn fær t.d. stundum staðgóða vitneskju um fortíð þeirra, þær einkennast af sérstöku mál- fari og annað eftir því. Það liggur því nokkuð beint við að lesa sögurnar upp á gamla móðinn og umgangast persón- urnar eins og þær væru af holdi og blóði. Fyrir nokkrum árum hefðu vinnu- brögð af þessu tagi þótt ótæk með öllu, eða voru kenningasmiðir ekki búnir að ganga milli bols og höfuðs á höfundin- um alvitra og svipta hann tilverurétti? „Guð almáttugur er ekki skáldsagnahöf- undur og Fran^ois Mauriac ekki heldur“, sagði Sartre á sínum tíma, og Mauriac varð svo mikið um, að hann hætti að skrifa skáldsögur í eina tvo áratugi. En vindáttin breytist eftir því sem lægðin gengur yfir, í Frakldandi þar sem áður var höfuðvígi „nýju skáldsögunnar“ þykir nú fátt hallærislegra en sú sama „nýja skáldsaga", og það eru ýmis afbrigði TMM 2000:2 www.malogmenning.is 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.