Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 101
RITDÓMAR til þess að snúa baki við hinu hefð- bundna skáldsöguformi, og reyndar litið svo á að það væri gersamlega úrelt orðið. Um tíma var það ffásagnartækni „nýju skáldsögunnar“ ffönsku sem hafði byr í seglin, og er engin ástæða til að lasta það, en síðan kom „töfraraunsæið" sem reyndist vandmeðfarið. Við þessu öllu snýr Ólafur Gunnarsson baki, hann hverfur affur til forms hinnar raunsæju skáldsögu eins og það var í öllu sínu veldi á seinni hluta 19. aldar og nokkurt skeið eftir það og er jafnvel ósmeykur við ýmislegt, sem litla náð hefur fengið hjá gagnrýnendum síðari tíma og þeir hafa fundið þessu skáldsöguformi einkum til foráttu. Þannig er höfundur nánast alvit- ur, og ekki síður þegar hann kemur ff am í gervi sögumanns, hann virðist kunna skil á öllum atburðum, jafnvel þeim sem engin vitni voru að fyrir utan þátttak- endur sjálfa, sjónarhorn hans er hlutlægt og getur fylgt hvaða persónu sem er, og hann veit þó einkum og sér í lagi margt það sem gerist í hugarheimi manna. Ef svo kann að líta út á stundum að þessari alvisku séu einhver takmörk sett, virðist það stafa af því að höfundurinn lætur ekki uppi allt sem hann veit, hann lumar á ýmsu, ýjar kannske að því miUi lína eða geymir það þangað til síðar. í verkunum fer stundum fram mörg- um sögum, en þær gerast j afnan í því sem ekki er hægt að kalla annað en „raun- verulegt umhverfi“, í Reykjavík og ná- grenni á árunum 1943-1994, svo litið sé á þrUeikinn í heild, þær virka allar mjög raunverulegar og eðlilegar, og eru yfir- leitt raktar í venjulegri tímaröð innan hverrar skáldsögu. Þótt hnefaleikar skipi talvert rúm í verkunum og persónunum sé stundum býsna laus höndin, hefur höfundur sjálfur staðist með öllu þá freistingu að „gefa söguþræðinum á kjaftinn“. Atburðalýsingarnar renna því lipurlega áffam, óvankaðar með öllu og uppfullar af smáatriðum teknum þráðbeint úr daglega lífinu sem gera þær sérlega lifandi. Á undan þeim sögum sem látnar eru gerast fýrir og um miðbik ald- arinnar hefur höfundur sett klausur um að þær hafi „ekkert heimildagildi" eða „ekkert sagnffæðilegt gildi“. Ef skilja ber þessi fremur myrku orð á þann veg, að tími sögunnar skipti ekki neinu máli, verður að taka því með fýrirvara: bæði Tröllakirkja og Vetrarferðin eru nátengd- ar þeim tíma sem er sögusviðið, honum er vandlega lýst og stundum ræðst fr am- vinda söguþáðarins af aðstæðum sem takmörkuðust við hann. í Vetrarferðinni liggur það í augum uppi, en hvað Tröllakirkju varðar, má benda á að ólík- legt er að maður sem hefur gert sig sekan um jafh alvarleg kynferðisafbrot og Ketill hefði sloppið jafn auðveldlega nokkrum árum síðar. Á þeim tíma hefðu áform Sigurbjarnar um verslunarhúsið mikla heldur ekki mætt jafn mikilli tortryggni. Mikilli alúð hefur loks verið beitt við sköpun persóna, lesandinn fær t.d. stundum staðgóða vitneskju um fortíð þeirra, þær einkennast af sérstöku mál- fari og annað eftir því. Það liggur því nokkuð beint við að lesa sögurnar upp á gamla móðinn og umgangast persón- urnar eins og þær væru af holdi og blóði. Fyrir nokkrum árum hefðu vinnu- brögð af þessu tagi þótt ótæk með öllu, eða voru kenningasmiðir ekki búnir að ganga milli bols og höfuðs á höfundin- um alvitra og svipta hann tilverurétti? „Guð almáttugur er ekki skáldsagnahöf- undur og Fran^ois Mauriac ekki heldur“, sagði Sartre á sínum tíma, og Mauriac varð svo mikið um, að hann hætti að skrifa skáldsögur í eina tvo áratugi. En vindáttin breytist eftir því sem lægðin gengur yfir, í Frakldandi þar sem áður var höfuðvígi „nýju skáldsögunnar“ þykir nú fátt hallærislegra en sú sama „nýja skáldsaga", og það eru ýmis afbrigði TMM 2000:2 www.malogmenning.is 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.