Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 102
RITDÓMAR hefðbundinna skáldsagna sem eru aftur komin í tísku. íslendingar hafa ekki með öllu farið varhluta af þessum vindhvið- um tískunnar, og ef menn vildu líta um öxl til bókmennta undanfarinna áratuga er hætt við að móti þeim rísi andkanna- legar vofur alls kyns ritverka sem voru einu sinni í takt við tímann og vöktu þá athygli svo um munaði, en grófust svo í þögn og gleymsku. Engu skal um það spáð hvort þríleikurinn í sínu raunsæja formi verður endingarbetri, hvort höf- undur hefur með þessu tryggt sér besta dráttinn í bókmenntalotteríi okkar tíma: úr því verður framtíðin að skera. Von- andi gerist það á þann hátt að menn lesi bækurnar af gaumgæfni og meti þær þannig. En á eitt verður að benda. Les- andinn kemst fljótt að því, og í síðasta lagi við annan lestur, að í skáldsögunum þremur er hvert orð hnitmiðað: þau stef sem mynda meginþráðinn koma gjarn- an fram þegar á fyrstu blaðsíðunum, þannig að kraftbirting þeirra þar „merk- ir“ þau ef þannig má að orði kveða, og svo virðist sem höfundur viti strax í byrj - un hvað hann ædar sér með persónurnar og sjái sögulok fyrir. Ef þetta er „aftur- hvarf' til vinnubragða rithöfunda sem rússnesk skemmtiferðaskip eru heitin eftir, er tilgangurinn ekki nein vinnuhag- ræðing, hvað sem öðru líður. Sú spurn- ing hlýtur a.m.k. að vakna hvort formið mótist ekki fyrst og fremst af því sem höfundur vill segja um íslendinga sam- tímans, og er ekki úr vegi að hafa hana að leiðarljósi við lestur verkanna. Svo virðist í fljótu bragði sem þríleik- urinn sé röð af skáldsögum, sem koma hver á eftir annarri eins og þær myndi framhaldsbálk, þar sem hin síðasta væri þá e.k. „sögulok" heildarinnar. En ég hef þó sterkan grun um að það sé vænlegra til skilnings að nálgast hann ekki á þenn- an hátt heldur líta á uppbygginguna líkt og hún væri í ætt við þrískipta altaris- töflu, eða „hjaramynd“, af því tagi sem löngum var siður að hafa í kaþólskum kirkjum. Þær á vitanlega ekki að „lesa“ í neinni þráðbeinni röð, heldur er ein stór mynd í miðjunni sem flytur meginboð- skap verksins, og svo tvær myndir minni, hvor til sinnar handar og að vissu leyti samhverfar, sem sýna eitthvað annað, en bæta við aðalmyndina, skýra hana á ein- hvern hátt, svo nauðsynlegt er að láta augun hvarfla frá einni til annarrar út frá miðjunni. Á þennan sama hátt mætti nú segja að Blóðakur, sem er flóknasta og mesta skáldsaga þríleiksins sé aðalmynd- in í miðjunni og sitt hvoru megin við hana séu Tröllakirkja „til vinstri“ og Vetrarferðin „til hægri“. Þetta skýrir kannske tímann og ff ásagnarháttinn, því Blóðakur gerist í samtímanum, þar er sögumaður, laustengdur málunum, sem rekur „tveggja ára gamla atburði", ffá 1994, en í hinum sögunum tveimur, þar sem höfundur talar beint, er farið aftur í tímann, fjörutíu ár í Tröllakirkju og ein fimmtíu í Vetrarferðinni. Aukþess verður athugull lesandi var við, að í Blóðakri eru smátilvísanir í báðar áttir: það er verið að rífa verslunarhúsið sem byggt var í Tröllakirkju, vikið er að „ástandinu" sem Vetrarferðin snýst um að nokkru leyti, og fleira mætti kannske tína til. Samkvæmt þessari túlkun er það sem sé „myndin í miðjunni“, Blóðakur, sem er burðarás þríleiksins og flytur boðskap hans, eða meginhugmyndina, ef mönn- um finnst orðið „boðskapur“ of gamal- dags. Þar segir frá grimmilegri baráttu um völd og peninga, þar sem öllum brögðum er beitt og hinn slóttugasti og ósvífnasti, sá sem kann öðrum betur að færa sér í nyt veiku hliðar andstæðinga sinna og er óhræddastur við að traðka á þeim, verður ofan á. Fjöldamargir koma þar við sögu, m.a. einn af æðstu mönn- um þjóðarinnar, og örlög þeirra fléttast saman, uns flestir hafa brotnað niður i 100 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.