Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 102
RITDÓMAR hefðbundinna skáldsagna sem eru aftur komin í tísku. íslendingar hafa ekki með öllu farið varhluta af þessum vindhvið- um tískunnar, og ef menn vildu líta um öxl til bókmennta undanfarinna áratuga er hætt við að móti þeim rísi andkanna- legar vofur alls kyns ritverka sem voru einu sinni í takt við tímann og vöktu þá athygli svo um munaði, en grófust svo í þögn og gleymsku. Engu skal um það spáð hvort þríleikurinn í sínu raunsæja formi verður endingarbetri, hvort höf- undur hefur með þessu tryggt sér besta dráttinn í bókmenntalotteríi okkar tíma: úr því verður framtíðin að skera. Von- andi gerist það á þann hátt að menn lesi bækurnar af gaumgæfni og meti þær þannig. En á eitt verður að benda. Les- andinn kemst fljótt að því, og í síðasta lagi við annan lestur, að í skáldsögunum þremur er hvert orð hnitmiðað: þau stef sem mynda meginþráðinn koma gjarn- an fram þegar á fyrstu blaðsíðunum, þannig að kraftbirting þeirra þar „merk- ir“ þau ef þannig má að orði kveða, og svo virðist sem höfundur viti strax í byrj - un hvað hann ædar sér með persónurnar og sjái sögulok fyrir. Ef þetta er „aftur- hvarf' til vinnubragða rithöfunda sem rússnesk skemmtiferðaskip eru heitin eftir, er tilgangurinn ekki nein vinnuhag- ræðing, hvað sem öðru líður. Sú spurn- ing hlýtur a.m.k. að vakna hvort formið mótist ekki fyrst og fremst af því sem höfundur vill segja um íslendinga sam- tímans, og er ekki úr vegi að hafa hana að leiðarljósi við lestur verkanna. Svo virðist í fljótu bragði sem þríleik- urinn sé röð af skáldsögum, sem koma hver á eftir annarri eins og þær myndi framhaldsbálk, þar sem hin síðasta væri þá e.k. „sögulok" heildarinnar. En ég hef þó sterkan grun um að það sé vænlegra til skilnings að nálgast hann ekki á þenn- an hátt heldur líta á uppbygginguna líkt og hún væri í ætt við þrískipta altaris- töflu, eða „hjaramynd“, af því tagi sem löngum var siður að hafa í kaþólskum kirkjum. Þær á vitanlega ekki að „lesa“ í neinni þráðbeinni röð, heldur er ein stór mynd í miðjunni sem flytur meginboð- skap verksins, og svo tvær myndir minni, hvor til sinnar handar og að vissu leyti samhverfar, sem sýna eitthvað annað, en bæta við aðalmyndina, skýra hana á ein- hvern hátt, svo nauðsynlegt er að láta augun hvarfla frá einni til annarrar út frá miðjunni. Á þennan sama hátt mætti nú segja að Blóðakur, sem er flóknasta og mesta skáldsaga þríleiksins sé aðalmynd- in í miðjunni og sitt hvoru megin við hana séu Tröllakirkja „til vinstri“ og Vetrarferðin „til hægri“. Þetta skýrir kannske tímann og ff ásagnarháttinn, því Blóðakur gerist í samtímanum, þar er sögumaður, laustengdur málunum, sem rekur „tveggja ára gamla atburði", ffá 1994, en í hinum sögunum tveimur, þar sem höfundur talar beint, er farið aftur í tímann, fjörutíu ár í Tröllakirkju og ein fimmtíu í Vetrarferðinni. Aukþess verður athugull lesandi var við, að í Blóðakri eru smátilvísanir í báðar áttir: það er verið að rífa verslunarhúsið sem byggt var í Tröllakirkju, vikið er að „ástandinu" sem Vetrarferðin snýst um að nokkru leyti, og fleira mætti kannske tína til. Samkvæmt þessari túlkun er það sem sé „myndin í miðjunni“, Blóðakur, sem er burðarás þríleiksins og flytur boðskap hans, eða meginhugmyndina, ef mönn- um finnst orðið „boðskapur“ of gamal- dags. Þar segir frá grimmilegri baráttu um völd og peninga, þar sem öllum brögðum er beitt og hinn slóttugasti og ósvífnasti, sá sem kann öðrum betur að færa sér í nyt veiku hliðar andstæðinga sinna og er óhræddastur við að traðka á þeim, verður ofan á. Fjöldamargir koma þar við sögu, m.a. einn af æðstu mönn- um þjóðarinnar, og örlög þeirra fléttast saman, uns flestir hafa brotnað niður i 100 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.