Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 102
RITDÓMAR hefðbundinna skáldsagna sem eru aftur komin í tísku. íslendingar hafa ekki með öllu farið varhluta af þessum vindhvið- um tískunnar, og ef menn vildu líta um öxl til bókmennta undanfarinna áratuga er hætt við að móti þeim rísi andkanna- legar vofur alls kyns ritverka sem voru einu sinni í takt við tímann og vöktu þá athygli svo um munaði, en grófust svo í þögn og gleymsku. Engu skal um það spáð hvort þríleikurinn í sínu raunsæja formi verður endingarbetri, hvort höf- undur hefur með þessu tryggt sér besta dráttinn í bókmenntalotteríi okkar tíma: úr því verður framtíðin að skera. Von- andi gerist það á þann hátt að menn lesi bækurnar af gaumgæfni og meti þær þannig. En á eitt verður að benda. Les- andinn kemst fljótt að því, og í síðasta lagi við annan lestur, að í skáldsögunum þremur er hvert orð hnitmiðað: þau stef sem mynda meginþráðinn koma gjarn- an fram þegar á fyrstu blaðsíðunum, þannig að kraftbirting þeirra þar „merk- ir“ þau ef þannig má að orði kveða, og svo virðist sem höfundur viti strax í byrj - un hvað hann ædar sér með persónurnar og sjái sögulok fyrir. Ef þetta er „aftur- hvarf' til vinnubragða rithöfunda sem rússnesk skemmtiferðaskip eru heitin eftir, er tilgangurinn ekki nein vinnuhag- ræðing, hvað sem öðru líður. Sú spurn- ing hlýtur a.m.k. að vakna hvort formið mótist ekki fyrst og fremst af því sem höfundur vill segja um íslendinga sam- tímans, og er ekki úr vegi að hafa hana að leiðarljósi við lestur verkanna. Svo virðist í fljótu bragði sem þríleik- urinn sé röð af skáldsögum, sem koma hver á eftir annarri eins og þær myndi framhaldsbálk, þar sem hin síðasta væri þá e.k. „sögulok" heildarinnar. En ég hef þó sterkan grun um að það sé vænlegra til skilnings að nálgast hann ekki á þenn- an hátt heldur líta á uppbygginguna líkt og hún væri í ætt við þrískipta altaris- töflu, eða „hjaramynd“, af því tagi sem löngum var siður að hafa í kaþólskum kirkjum. Þær á vitanlega ekki að „lesa“ í neinni þráðbeinni röð, heldur er ein stór mynd í miðjunni sem flytur meginboð- skap verksins, og svo tvær myndir minni, hvor til sinnar handar og að vissu leyti samhverfar, sem sýna eitthvað annað, en bæta við aðalmyndina, skýra hana á ein- hvern hátt, svo nauðsynlegt er að láta augun hvarfla frá einni til annarrar út frá miðjunni. Á þennan sama hátt mætti nú segja að Blóðakur, sem er flóknasta og mesta skáldsaga þríleiksins sé aðalmynd- in í miðjunni og sitt hvoru megin við hana séu Tröllakirkja „til vinstri“ og Vetrarferðin „til hægri“. Þetta skýrir kannske tímann og ff ásagnarháttinn, því Blóðakur gerist í samtímanum, þar er sögumaður, laustengdur málunum, sem rekur „tveggja ára gamla atburði", ffá 1994, en í hinum sögunum tveimur, þar sem höfundur talar beint, er farið aftur í tímann, fjörutíu ár í Tröllakirkju og ein fimmtíu í Vetrarferðinni. Aukþess verður athugull lesandi var við, að í Blóðakri eru smátilvísanir í báðar áttir: það er verið að rífa verslunarhúsið sem byggt var í Tröllakirkju, vikið er að „ástandinu" sem Vetrarferðin snýst um að nokkru leyti, og fleira mætti kannske tína til. Samkvæmt þessari túlkun er það sem sé „myndin í miðjunni“, Blóðakur, sem er burðarás þríleiksins og flytur boðskap hans, eða meginhugmyndina, ef mönn- um finnst orðið „boðskapur“ of gamal- dags. Þar segir frá grimmilegri baráttu um völd og peninga, þar sem öllum brögðum er beitt og hinn slóttugasti og ósvífnasti, sá sem kann öðrum betur að færa sér í nyt veiku hliðar andstæðinga sinna og er óhræddastur við að traðka á þeim, verður ofan á. Fjöldamargir koma þar við sögu, m.a. einn af æðstu mönn- um þjóðarinnar, og örlög þeirra fléttast saman, uns flestir hafa brotnað niður i 100 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.