Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 103
RITDÓMAR miskunnarlausri vél valdabaráttunnar, nema sá eini sem stendur með pálmann í höndunum. Sagan teygir sig víðar: það er ekki aðeins Reykjavík sem verður vett- vangur voveiflegra atburða heldur er horft alla leið til Bosníu. Sögulok eru tví- ræð: yfír þeim grúfir andrúmsloft heims- slita, en jafnframt er vonarglæta og að vissu leyti birta, menn hafa sett sig með hetjuskap á móti ofbeldinu, systurnar tvær, Theodóra og Vihelmína virðast hafa tekið einhverjum sinnaskiptum, og kaþólski presturinn, sr. Bernharður, og skjólstæðingur hans skilja til fulls hvað hefur gerst. Hinar myndirnar tvær, Tröllakirkja og Vetrarferðin, standa til beggja hliða, þannig að í heild verður þessi þrískipta mynd samhverfa utan um Blóðakur, en þær eru í rauninni bæði hliðstæðar og andstæðar. Aðalpersónur þeirra beggja, Sigurbjörn og Sigrún, eiga sér sína drauma en árangurinn verður eins ólík- ur og hugsast getur. Sagan um Sigur- björn arkitekt er nánast því dæmisaga um að í draumi sérhvers manns sé fall hans falið. Hann lætur sig dreyma um að verða mikill maður í sinni grein, og til þess að ná þeim árangri rækilega gerði hann á námsárum sínum teikningu að tröllaukinni kirkju á Skólavörðuholti með 283 m háa turna, sem kirkja „hinnar heilögu fjölskyldu" í Barcelona gaf hon- um hugmyndina að. En þessir draumar hafa ekki ræst, þvert á móti virðist Sigur- björn vera utanveltu meðal starfsbræðra sinna og í þjóðfélaginu; hann er því beiskur og reiður, ofbeldið kraumar í honum, og það eru tilraunir hans til að reisa sig við, hljóta peninga og viður- kenningu, sem verða honum beint og óbeint að falli. Að lokum er hann búinn að vera, fangelsaður fyrir morð og greinilega orðinn ruglaður, og lokaatvik- ið, sem vísar til „hinnar heilögu fjöl- skyldu", undirstrikar á napurlegan hátt að í þessu brambolti hefur Sigurbjörn fórnað fjölskyldu sinni. Þótt draumar Sigrúnar í Vetrarferð- inni séu einfaldari og raunsærri, því hún vill einungis verða dugleg veitingakona, virðast þeir heldur fjarlægir og óraunsæ- ir í upphafi bókarinnar. Sigrún er nefni- lega húsmóðir sem hefur nóg að gera við fjölskyldu sína og tvö börn, og eiginmað- ur hennar, sem er fyllilega fær um að sjá sínu fólki farborða, er afbrýðisamur og alls ekki á því að leyfa konu sinni að vinna úti, síst af öllu við veitingastörf. Eigi að síður haga atvikin því svo að hún er ráðin til starfa á veitingahúsi og kemst áffam þannig að hún getur síðan byrjað á eigin rekstri, og að lokum keypt sjálf veit- ingastaðinn, þar sem hún hóf sín störf. En margvíslegar aðstæður hernámsár- anna, sem gera henni kleift að rífa sig upp og auðgast á þennan hátt, valda því jafh- framt að hún missir syni sína tvo og einnig stúlku sem hún hafði tekið að sér og virðist reyndar geðþekkasta persóna sögunnar (hún deyr úr þeim sjúkdómi sem lagði menn einna mest að velli á fyrstu áratugum aldarinnar, berklum). Undir lokin er Sigrún komin með nýja fjölskyldu, eiginmann og tvíbura, en þá sér lesandinn kjör hennar úr fjarlægð og fær aldrei þá samúð með tvíburunum sem hann hafði með sonunum tveimur og örlögum þeirra. Endirinn er því kald- ranalegur, hvernig sem á málin er litið. Hvað er á bak við þessi hliðstæðu en ólíku örlög? Á unga aldri hafði Sigur- björn hugleitt að fara í fótspor bróður síns, sem var trúaður og farinn að nema guðfræði en dó áður en því námi lyki, en hann hafði orðið að viðurkenna að til þess hafði hann enga köllun. Eigi að síð- ur var stóra hugmynd hans í lífinu kirkjubygging, en þar sem hann hafði ekki trú, var þetta áform ekki sprottið af neinu öðru en hans eigin stórmennsku- draumum: kirkjan var ekki annað en TMM 2000:2 www.malogmenning.is 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.