Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 103
RITDÓMAR miskunnarlausri vél valdabaráttunnar, nema sá eini sem stendur með pálmann í höndunum. Sagan teygir sig víðar: það er ekki aðeins Reykjavík sem verður vett- vangur voveiflegra atburða heldur er horft alla leið til Bosníu. Sögulok eru tví- ræð: yfír þeim grúfir andrúmsloft heims- slita, en jafnframt er vonarglæta og að vissu leyti birta, menn hafa sett sig með hetjuskap á móti ofbeldinu, systurnar tvær, Theodóra og Vihelmína virðast hafa tekið einhverjum sinnaskiptum, og kaþólski presturinn, sr. Bernharður, og skjólstæðingur hans skilja til fulls hvað hefur gerst. Hinar myndirnar tvær, Tröllakirkja og Vetrarferðin, standa til beggja hliða, þannig að í heild verður þessi þrískipta mynd samhverfa utan um Blóðakur, en þær eru í rauninni bæði hliðstæðar og andstæðar. Aðalpersónur þeirra beggja, Sigurbjörn og Sigrún, eiga sér sína drauma en árangurinn verður eins ólík- ur og hugsast getur. Sagan um Sigur- björn arkitekt er nánast því dæmisaga um að í draumi sérhvers manns sé fall hans falið. Hann lætur sig dreyma um að verða mikill maður í sinni grein, og til þess að ná þeim árangri rækilega gerði hann á námsárum sínum teikningu að tröllaukinni kirkju á Skólavörðuholti með 283 m háa turna, sem kirkja „hinnar heilögu fjölskyldu" í Barcelona gaf hon- um hugmyndina að. En þessir draumar hafa ekki ræst, þvert á móti virðist Sigur- björn vera utanveltu meðal starfsbræðra sinna og í þjóðfélaginu; hann er því beiskur og reiður, ofbeldið kraumar í honum, og það eru tilraunir hans til að reisa sig við, hljóta peninga og viður- kenningu, sem verða honum beint og óbeint að falli. Að lokum er hann búinn að vera, fangelsaður fyrir morð og greinilega orðinn ruglaður, og lokaatvik- ið, sem vísar til „hinnar heilögu fjöl- skyldu", undirstrikar á napurlegan hátt að í þessu brambolti hefur Sigurbjörn fórnað fjölskyldu sinni. Þótt draumar Sigrúnar í Vetrarferð- inni séu einfaldari og raunsærri, því hún vill einungis verða dugleg veitingakona, virðast þeir heldur fjarlægir og óraunsæ- ir í upphafi bókarinnar. Sigrún er nefni- lega húsmóðir sem hefur nóg að gera við fjölskyldu sína og tvö börn, og eiginmað- ur hennar, sem er fyllilega fær um að sjá sínu fólki farborða, er afbrýðisamur og alls ekki á því að leyfa konu sinni að vinna úti, síst af öllu við veitingastörf. Eigi að síður haga atvikin því svo að hún er ráðin til starfa á veitingahúsi og kemst áffam þannig að hún getur síðan byrjað á eigin rekstri, og að lokum keypt sjálf veit- ingastaðinn, þar sem hún hóf sín störf. En margvíslegar aðstæður hernámsár- anna, sem gera henni kleift að rífa sig upp og auðgast á þennan hátt, valda því jafh- framt að hún missir syni sína tvo og einnig stúlku sem hún hafði tekið að sér og virðist reyndar geðþekkasta persóna sögunnar (hún deyr úr þeim sjúkdómi sem lagði menn einna mest að velli á fyrstu áratugum aldarinnar, berklum). Undir lokin er Sigrún komin með nýja fjölskyldu, eiginmann og tvíbura, en þá sér lesandinn kjör hennar úr fjarlægð og fær aldrei þá samúð með tvíburunum sem hann hafði með sonunum tveimur og örlögum þeirra. Endirinn er því kald- ranalegur, hvernig sem á málin er litið. Hvað er á bak við þessi hliðstæðu en ólíku örlög? Á unga aldri hafði Sigur- björn hugleitt að fara í fótspor bróður síns, sem var trúaður og farinn að nema guðfræði en dó áður en því námi lyki, en hann hafði orðið að viðurkenna að til þess hafði hann enga köllun. Eigi að síð- ur var stóra hugmynd hans í lífinu kirkjubygging, en þar sem hann hafði ekki trú, var þetta áform ekki sprottið af neinu öðru en hans eigin stórmennsku- draumum: kirkjan var ekki annað en TMM 2000:2 www.malogmenning.is 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.