Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 104
RITDÚMAR „tröllakirkja“, heiðin bygging undir yfir- skyni guðshúss. Þess vegna runnu þeir draumar út í sandinn. Sigrún er hins veg- ar bjargföst í trú sinni þegar í upphafi sögunnar, og smám saman kemur í ljós að í lífi sínu er hún í glímu við guð al- máttugan, eins og Job, sem margoft er vitnað í: hversu miklu sem hún er svipt ætlar hún ekki að hallmæla guði. Svo er að sjá að þessa raun standist hún, að svo miklu leyti sem nokkur mannlegur máttur er fær um slíkt. Stundum hefur hún í hótunum við almættið, hún segir að ef guð taki frá henni einhvern sem enn er eftir á lífi, muni aldrei gróa um heilt milli þeirra. I hvert skipti sem hún nefnir einhvern á þennan hátt, er eins og örlög hans séu ráðin, en þrátt fyrir það missir hún ekki trúna. Síðasta áfallið, lát fóstur- dótturinnar Jóhönnu, sverfur harðast að henni, og í sögulok er eins og hún sé að bogna, missa ráð og rænu, en hún rís upp aftur. Eins og Job fær hún aftur þá fjöl- skyldu sem hún hafði misst, en þá er henni orðið fullljóst að það er engin sára- bót fyrir hana, frekar en það gat verið fyr- ir Job. Meira getur hún þó varla vænst á þessari „vetrarferð“ sinni gegnum tára- dalinn. „Hliðarmyndirnar“ tvær tengjast á margvíslegan hátt inn í Blóðakur. Þannig má t.d. líta svo á að læknirinn Hörður samsvari Sigurbirni í Tröllakirkju, en þar snýst sagan ekki fyrst og ffemst um mis- heppnaða framadrauma hans heldur hitt hvernig þeir eru notaðir í miskunnar- lausu valdatafli þar sem hann sjálfur er ekki annað en lítið peð. Á sama hátt er gróðafyrirtækið mikla „Heiðnaberg“ að vissu leyti hliðstæða veitingahúss Sig- rúnar í Vetrarferðinni, en í allt öðrum mælikvarða, og þar fá Vilhelmína og Theodóra að lokum þá trú sem Sigrún hafði ffá upphafi. Hins vegar er það fremur séra Bernharður sem á í eins kon- ar glímu við almættið, og snýst hún um það hvort hann muni bogna í mótlætinu, eins og Pétur postuli, og afheita sannfær- ingu sinni. Þá raun stenst hann, og það á sinn þátt í að endir Blóðakurs er mun já- kvæðari en sögulok „hliðarmyndanna". En hér skal látið staðar numið. Því fer fjarri að þessar bollaleggingar séu á nokkurn hátt tæmandi, og verður að láta lesendum eftir að þræða hin ýmsu stef sem ganga í gegnum þennan marg- slungna þríleik. Að lokum mætti þó kannske benda á tvö atriði til viðbótar sem lesendur gætu kannske haft að leið- arljósi. I heimi þessara skáldsagna ríkja ýmis lögmál, og er eitt þeirra á þá leið, að aðgerðir manna, sem virðast kannske lít- ilfjörlegar þegar þær gerast, geta haff ger- samlega ófýrirsjáanlegar og stundum mjög örlagaríkar afleiðingar, jafnvel löngu síðar. Eitt einfalt dæmi um það er atvikið, þegar Hörður læknir slær í bræði áfengisglas úr höndum konu sinnar rétt áður en hann þarf að fara í skyndingu á læknavakt, en gætir þess ekki að hluti af áfenginu skvettist á jakkaermina og lykt- ar af því. Þetta leiðir til þess að hann er síðar ákærður fyrir að hafa verið ölvaður við vitjanir, þegar svo langt er liðið að hann getur ekki komið neinum vörnum við, og stuðlar þetta ásamt fleiru að því að koma honum í þess konar klípu að hann verður meðfærilegt verkfæri í valdaglímu. Stundum verða orsaka- tengsl af þessu tagi að löngum keðjum: dæmi um slíkt er ekki síst að finna í Vetrarferðinni, ffá framhjáhaldi Sigur- gests í byrjun og fram að „arfinum" eftir Kristján seint í sögunni. En þannig mætti lengi telja. Annað lögmál nátengt þessu, en þó í eðli sínu öðru vísi, er þannig, að ef maður hefur í huga eða hótar ofbeldis- aðgerð en ekkert verður af henni í það sinnið, blossar hún kannske upp annars staðar síðar án þess að nokkur bein tengsl séu á milli. 1 Tröllakirkju lætur Helgi sig dreyma um að skjóta illvirkj- 102 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.