Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 104
RITDÚMAR „tröllakirkja“, heiðin bygging undir yfir- skyni guðshúss. Þess vegna runnu þeir draumar út í sandinn. Sigrún er hins veg- ar bjargföst í trú sinni þegar í upphafi sögunnar, og smám saman kemur í ljós að í lífi sínu er hún í glímu við guð al- máttugan, eins og Job, sem margoft er vitnað í: hversu miklu sem hún er svipt ætlar hún ekki að hallmæla guði. Svo er að sjá að þessa raun standist hún, að svo miklu leyti sem nokkur mannlegur máttur er fær um slíkt. Stundum hefur hún í hótunum við almættið, hún segir að ef guð taki frá henni einhvern sem enn er eftir á lífi, muni aldrei gróa um heilt milli þeirra. I hvert skipti sem hún nefnir einhvern á þennan hátt, er eins og örlög hans séu ráðin, en þrátt fyrir það missir hún ekki trúna. Síðasta áfallið, lát fóstur- dótturinnar Jóhönnu, sverfur harðast að henni, og í sögulok er eins og hún sé að bogna, missa ráð og rænu, en hún rís upp aftur. Eins og Job fær hún aftur þá fjöl- skyldu sem hún hafði misst, en þá er henni orðið fullljóst að það er engin sára- bót fyrir hana, frekar en það gat verið fyr- ir Job. Meira getur hún þó varla vænst á þessari „vetrarferð“ sinni gegnum tára- dalinn. „Hliðarmyndirnar“ tvær tengjast á margvíslegan hátt inn í Blóðakur. Þannig má t.d. líta svo á að læknirinn Hörður samsvari Sigurbirni í Tröllakirkju, en þar snýst sagan ekki fyrst og ffemst um mis- heppnaða framadrauma hans heldur hitt hvernig þeir eru notaðir í miskunnar- lausu valdatafli þar sem hann sjálfur er ekki annað en lítið peð. Á sama hátt er gróðafyrirtækið mikla „Heiðnaberg“ að vissu leyti hliðstæða veitingahúss Sig- rúnar í Vetrarferðinni, en í allt öðrum mælikvarða, og þar fá Vilhelmína og Theodóra að lokum þá trú sem Sigrún hafði ffá upphafi. Hins vegar er það fremur séra Bernharður sem á í eins kon- ar glímu við almættið, og snýst hún um það hvort hann muni bogna í mótlætinu, eins og Pétur postuli, og afheita sannfær- ingu sinni. Þá raun stenst hann, og það á sinn þátt í að endir Blóðakurs er mun já- kvæðari en sögulok „hliðarmyndanna". En hér skal látið staðar numið. Því fer fjarri að þessar bollaleggingar séu á nokkurn hátt tæmandi, og verður að láta lesendum eftir að þræða hin ýmsu stef sem ganga í gegnum þennan marg- slungna þríleik. Að lokum mætti þó kannske benda á tvö atriði til viðbótar sem lesendur gætu kannske haft að leið- arljósi. I heimi þessara skáldsagna ríkja ýmis lögmál, og er eitt þeirra á þá leið, að aðgerðir manna, sem virðast kannske lít- ilfjörlegar þegar þær gerast, geta haff ger- samlega ófýrirsjáanlegar og stundum mjög örlagaríkar afleiðingar, jafnvel löngu síðar. Eitt einfalt dæmi um það er atvikið, þegar Hörður læknir slær í bræði áfengisglas úr höndum konu sinnar rétt áður en hann þarf að fara í skyndingu á læknavakt, en gætir þess ekki að hluti af áfenginu skvettist á jakkaermina og lykt- ar af því. Þetta leiðir til þess að hann er síðar ákærður fyrir að hafa verið ölvaður við vitjanir, þegar svo langt er liðið að hann getur ekki komið neinum vörnum við, og stuðlar þetta ásamt fleiru að því að koma honum í þess konar klípu að hann verður meðfærilegt verkfæri í valdaglímu. Stundum verða orsaka- tengsl af þessu tagi að löngum keðjum: dæmi um slíkt er ekki síst að finna í Vetrarferðinni, ffá framhjáhaldi Sigur- gests í byrjun og fram að „arfinum" eftir Kristján seint í sögunni. En þannig mætti lengi telja. Annað lögmál nátengt þessu, en þó í eðli sínu öðru vísi, er þannig, að ef maður hefur í huga eða hótar ofbeldis- aðgerð en ekkert verður af henni í það sinnið, blossar hún kannske upp annars staðar síðar án þess að nokkur bein tengsl séu á milli. 1 Tröllakirkju lætur Helgi sig dreyma um að skjóta illvirkj- 102 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.