Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 110
RITDÓMAR rifjuð upp helstu tíðindi hádegisfrétt- anna. Eitt augnablik finnst mér eins og ég sé staddur í útlöndum, að skoða kirkju í Stokkhólmi með mömmu minni og systur árið 1981. Ég er í ljós- blárri stuttermaskyrtu af móðurbróð- ur mínum, þunnri bómullarskyrtu með breiðum kraga, spælum og hnepptum brjóstvösum. Það eru ennþá tóbaksagnir ffá ffænda mínum í vösunum þótt skyrtan hafi verið þvegin nokkrum sinnum effir að ég fékk hana.“ (19-20) f fáfengilegu vafstri sögumanns öðlast lítilfjörlegustu atriði undarlegt vægi og jafnvel táknræna merkingu. Gott dæmi um það er tönnin sem brotnar þegar hann bítur í þurrkaðan ávöxt. Hún birt- ist aftur og aftur í frásögninni og fær smám saman nýja þýðingu. Upphaflega er brotna tönnin „eitthvað sem ætti að endast mér alla ævi en er nú orðið við- skila við líkamann" (38), en verður síðan eitt af fjölmörgum öðrum feigðartákn- um í bókinni og illur forboði, þó með nokkuð skoplegum hætti sé, og vísar meðal annars í sjúklegt andrúmsloftið í sálfræðiþriller Polanskis, The Tenant. Miklar sálarkvalir tengjast og biffeið þeirri sem sögumaður ætlar upphaflega á í fyrirhugaða ferð sína í Heiðmörkina og kemur þar fyrir nestiskörfu og bók sem hann ætlar að lesa. En bíllinn bilar og hann verður að skilja við hann í reiði- leysi við Hringbrautina. Líkt og tönnin verður bíllinn „viðskila“ við eigandann. Hann tilheyrir einkaheimi hans, í hon- um eru persónulegir munir og sögu- maður verður nú að horfa upp á það að umheimurinn ryðst inn í hann og setur á hann mark sitt, vegfarendur brjótast inn í hann og mála með spreybrúsa utan á hann stóra ör og ósæmilega áletrun (49). Þegar fram í sækir markast hugar- heimur sögumanns æ meir af uppgjöf og dauðaþrá. Þetta er gert með því að tvinna saman nokkur ólík merkingarsvið. I fyrsta lagi skýtur kvenmannsnafninu Maríu upp aftur og aftur. Það getur vísað á Maríu mey og þar með á guðdómlegt hjálpræði. Póstkort stílað á Maríu berst í póstkassa sögumanns. Það vantar á það föðurnafnið (122) og engin María býr í húsinu. En María er líka lítil stúlka sem varð undir mótorhjóli í torræðu slysi í Heiðmörkinni nokkrum mánuðum áður. Þetta slys verður í huga sögumanns að samnefnara fyrir þær hættur sem bíða fólks við hvert fótmál og birtist honum í draumi um miðbik sögunnar (104-5). Líta má svo á að draumurinn sýni stöðn- un sögumanns í hnotskurn. Þau eru stödd í eyðimörk/Heiðmörk, sögumað- ur, Hallur vinur hans og níu ára stúlka. Hún liggur undir mótorhjóli sem er af sama tagi og hann hafði fengið sem smækkað líkan til að líma saman í af- mælisgjöf ffá föður sínum þegar hann var ellefu ára. Þeir vinirnir reisa hjólið við og stúlkan stendur á fætur, en Hallur sest á hjólið (sem hér má skoða sem karl- mennskutákn) og ekur burt. Sögumaður verður eft ir hjá stúlkunni, þau leiðast eft- ir veginum „í öfuga átt við Hall“. í draumnum tengist atburðurinn Maríuhelli sem er það örugga skjól sem stúlkan yfirgefur áður en hún verður undir mótorhjólinu (107). Maríuhellir verður áfangastaður sögumanns og flétt- ast snemma inn í hugleiðingar hans um dauðann. í lok sögunnar er þessi hellir færður yfir á líkamlegt svið með einni líkingu: „Vatnið sem drýpur úr loftinu hefur mótað eins konar totur eða túttu- laga spena eins og maður sá á teikning- um í lífffæðibókum í skóla og áttu að sýna inn í mannslíkamann." (191) Leið sögumanns endurspeglar þá löngun hans að losna ffá kvalræði lífsins, þrána eft ir öryggi fóstursins í móðurlífi, og hún liggur því á táknrænan hátt til baka, hún 108 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.