Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 110
RITDÓMAR rifjuð upp helstu tíðindi hádegisfrétt- anna. Eitt augnablik finnst mér eins og ég sé staddur í útlöndum, að skoða kirkju í Stokkhólmi með mömmu minni og systur árið 1981. Ég er í ljós- blárri stuttermaskyrtu af móðurbróð- ur mínum, þunnri bómullarskyrtu með breiðum kraga, spælum og hnepptum brjóstvösum. Það eru ennþá tóbaksagnir ffá ffænda mínum í vösunum þótt skyrtan hafi verið þvegin nokkrum sinnum effir að ég fékk hana.“ (19-20) f fáfengilegu vafstri sögumanns öðlast lítilfjörlegustu atriði undarlegt vægi og jafnvel táknræna merkingu. Gott dæmi um það er tönnin sem brotnar þegar hann bítur í þurrkaðan ávöxt. Hún birt- ist aftur og aftur í frásögninni og fær smám saman nýja þýðingu. Upphaflega er brotna tönnin „eitthvað sem ætti að endast mér alla ævi en er nú orðið við- skila við líkamann" (38), en verður síðan eitt af fjölmörgum öðrum feigðartákn- um í bókinni og illur forboði, þó með nokkuð skoplegum hætti sé, og vísar meðal annars í sjúklegt andrúmsloftið í sálfræðiþriller Polanskis, The Tenant. Miklar sálarkvalir tengjast og biffeið þeirri sem sögumaður ætlar upphaflega á í fyrirhugaða ferð sína í Heiðmörkina og kemur þar fyrir nestiskörfu og bók sem hann ætlar að lesa. En bíllinn bilar og hann verður að skilja við hann í reiði- leysi við Hringbrautina. Líkt og tönnin verður bíllinn „viðskila“ við eigandann. Hann tilheyrir einkaheimi hans, í hon- um eru persónulegir munir og sögu- maður verður nú að horfa upp á það að umheimurinn ryðst inn í hann og setur á hann mark sitt, vegfarendur brjótast inn í hann og mála með spreybrúsa utan á hann stóra ör og ósæmilega áletrun (49). Þegar fram í sækir markast hugar- heimur sögumanns æ meir af uppgjöf og dauðaþrá. Þetta er gert með því að tvinna saman nokkur ólík merkingarsvið. I fyrsta lagi skýtur kvenmannsnafninu Maríu upp aftur og aftur. Það getur vísað á Maríu mey og þar með á guðdómlegt hjálpræði. Póstkort stílað á Maríu berst í póstkassa sögumanns. Það vantar á það föðurnafnið (122) og engin María býr í húsinu. En María er líka lítil stúlka sem varð undir mótorhjóli í torræðu slysi í Heiðmörkinni nokkrum mánuðum áður. Þetta slys verður í huga sögumanns að samnefnara fyrir þær hættur sem bíða fólks við hvert fótmál og birtist honum í draumi um miðbik sögunnar (104-5). Líta má svo á að draumurinn sýni stöðn- un sögumanns í hnotskurn. Þau eru stödd í eyðimörk/Heiðmörk, sögumað- ur, Hallur vinur hans og níu ára stúlka. Hún liggur undir mótorhjóli sem er af sama tagi og hann hafði fengið sem smækkað líkan til að líma saman í af- mælisgjöf ffá föður sínum þegar hann var ellefu ára. Þeir vinirnir reisa hjólið við og stúlkan stendur á fætur, en Hallur sest á hjólið (sem hér má skoða sem karl- mennskutákn) og ekur burt. Sögumaður verður eft ir hjá stúlkunni, þau leiðast eft- ir veginum „í öfuga átt við Hall“. í draumnum tengist atburðurinn Maríuhelli sem er það örugga skjól sem stúlkan yfirgefur áður en hún verður undir mótorhjólinu (107). Maríuhellir verður áfangastaður sögumanns og flétt- ast snemma inn í hugleiðingar hans um dauðann. í lok sögunnar er þessi hellir færður yfir á líkamlegt svið með einni líkingu: „Vatnið sem drýpur úr loftinu hefur mótað eins konar totur eða túttu- laga spena eins og maður sá á teikning- um í lífffæðibókum í skóla og áttu að sýna inn í mannslíkamann." (191) Leið sögumanns endurspeglar þá löngun hans að losna ffá kvalræði lífsins, þrána eft ir öryggi fóstursins í móðurlífi, og hún liggur því á táknrænan hátt til baka, hún 108 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.