Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2014, Blaðsíða 18

Bókasafnið - 01.06.2014, Blaðsíða 18
Bókasafnið 38. árg. 2014 1 8 verið miðlað á rituðu máli, meðal annars í utanmarkaðs­ ritum. Ályktunin er ennfremur studd af aukningu skjala­ magns sem til hefur orðið hjá opinberum aðilum hér á landi. Það gefur augaleið að þegar magn og mikilvægi rit­ aðrar atvinnutengdrar þekkingar og upplýsinga eykst eins og hér kemur fram hlýtur að þurfa aukinn mannafla til þess að sjá um skipulagningu geymdar og vistunar á þann hátt að finna megi það sem á þarf að halda með skjótum og auðveldum hætti þegar þörf krefur. Í niður­ stöðum mannaflakannananna kemur fram að frá árinu 1989 hafði eftirspurn eftir mannafla aukist mikið til ársins 2001, þvert á það sem mannaflaspáin gaf til kynna. Hlutfallslega hafði aukning mannafla orðið mest í rann­ sóknar­ og sérfræðibókasöfnum og við skjalastjórn. Það er í samræmi við að aukning útgáfu varð mest í utan­ markaðsritum og mikla aukningu skjalamagns opinberra skjalasafnsmyndara. Meðal áhrifa rafrænnar miðlunar á framboð starfa á þessu tímabili var að rekstri örfárra þjónustueininga á sviði sérfræðibókasafna sem starfræktar voru árið 1989 hafði verið hætt árið 2001. Að sögn talsmanna stofnan­ anna var rekstur mannaðra þjónustueininga ekki lengur nauðsynlegur vegna þess hve auðvelt var fyrir starfs­ menn og aðra ﴾þegar um var að ræða þjónustu við fólk utan stofnunar﴿ að afla sér þekkingar og upplýsinga raf­ rænt með tilkomu rafrænnar geymdar og miðlunar. Til þess að gera geymd og miðlun þekkingar og upplýsinga mögulega á samræmdan hátt á alþjóðavísu verður að viðhafa stöðluð vinnubrögð. Stöðlunin hefur jafnframt gert samnýtingu á vinnu við skipulag safn­ kosts, það er skráningu, flokkun og lyklun útgáfurita mögulega á alþjóðavísu. Það sama á við um miðlun í ra­ frænum gagnasöfnum sem sniðin eru að leitum fyrir al­ menna notendur. Áhrif þessarar þróunar eru þau að færra starfsfólk þarf til þess að sinna vinnu við skipulag safnkosts. Slík vinna var unnin hér á landi á hverju bókasafni fyrir sig fram undir aldamótin 2000 ﴾Stefanía Júlíusdóttir, 1996, 2013a﴿. Með tilkomu nýja Gegnis varð á því breyting og þegar þetta var ritað voru skrán­ ingarfærslur hér á landi samnýttar, bæði innanlands og fengnar erlendis frá. Þetta er í samræmi við niðurstöður Carson ﴾2002, 2004﴿ um að dregið hefði úr eftirspurn eftir og mikilvægi stéttar bókasafns­ og upplýsingafræða við slík störf á bókasöfnum. Á sviði skjalastjórnar hefur þróunin verið þveröfug hér á landi. Hér hefur eftirspurn eftir skjalastjórum sem stýra skipulagi vistunar og aðgangs að skjölum aukist, í samræmi við aukið magn skjala og aukið magn ritaðrar atvinnutengdrar þekkingar og upplýsinga. Sú þróun sem niðurstöður rannsókna minna gefa vísbendingu um og lýst er hér að ofan er í samræmi við EET kenningu Lenski ﴾2005﴿. Áhrifavaldar eru annars vegar breytingar sem stöðugt eiga sér stað og auðveld­ lega má snúa aftur til fyrra horfs, til dæmis lagabreyting­ ar. Hins vegar er um að ræða breytingar sem urðu fyrir áhrif rafrænnar miðlunar og eru annars eðlis en þær breytingar sem stöðugt eiga sér stað. Rafræna miðlunin er komin til vegna þess að notkun nýs miðils ﴾þess raf­ ræna﴿ og annars konar táknkerfis ﴾sem stendur tví­ undakótans﴿ hefur fest sig í sessi. Það er jafnvíst og að rafræn miðlun mun halda áfram að þróast að ekki verður alfarið horfið aftur til fyrri hátta við að vista, geyma og miðla þekkingu eingöngu á pappír. Því síður verður hug­ læg geymd og munnleg miðlun tekin upp aftur í stað ritmiðlunar rafrænt og á pappír. Jafnframt eru áhrifin af stöðugum breytingunum í samræmi við kenningu Abbotts ﴾1988﴿ um kerfi fagstétta og áhrifin af notkun nýs miðils eru í samræmi við miðilskenningu ﴾medium theory﴿ Meyrowitz ﴾2001﴿. 7.1 Menntun í upplýsingafræði Við uppbyggingu meistaranáms í upplýsingafræði verður að miða við þarfir íslensks þjóðfélags þar sem til stendur að nýta menntunina. Jafnframt verður að taka mið af því að þróun fyrri tíma hefur áhrif á þróun framtíð­ ar. Staða bókasafns­ og upplýsingafræðinga sem skjalastjóra og þarfir íslensks þjóðfélags fyrir fólk með þá menntun og þekkingu hlýtur til dæmis að hafa áhrif á þróun námsgreinarinnar. Áhrif sem væntanlega verða ekki þau sömu og í löndum þar sem þróunin hefur orðið önnur í þeim efnum en hér á landi, til dæmis í BNA. Með hliðsjón af þróuninni hér á landi og þeim þætti í kenningu Abbotts um kerfi fagstétta að besta vörnin gegn innrásum annarra fagstétta í eigið óðal og jafn­ framt öflugasta vopnið við að ná öðrum óðulum á sitt vald sé afstrakt þekking sem nýta má á víðum vettvangi er einboðið að efla kennslu í kjarnasviðum náms­ greinarinnar við uppbyggingu, skipulag geymdar ﴾skrán­ ingu, flokkun og lyklun﴿, heimtur og miðlun þekkingar og upplýsinga. Þekkingu sem aðrar fagstéttir búa ekki yfir, en mikil þörf er á víða í þjóðfélaginu. Það þarf að gera á þann hátt að námsefnið sé ekki eingöngu bundin við
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.