Són - 01.01.2004, Page 23

Són - 01.01.2004, Page 23
KÁTLEGAR KENNINGAR 23 Nú hafa hnekkt þrír samnafnar, þeirs settu hnakka við mér; þeygi bella heinflets þollar tíri. Þó séumk hitt alls mest, at hverr hafskíðs hlœðir, es heitir ølvir, myni síðan reka gesti út. Kenningarnar í þessari vísu eru fleiri og flóknari en áður. Hin virðu- lega kenning þollar heinflets ‚tré sverðsins‘ er í hróplegri andstöðu við inntak setningarinnar því að hermennirnir sem svo eru kenndir bella þeygi tíri, þ.e. hafa ekki frækilegt atferli í frammi. Við nánari athugun kemur í ljós að kenningin er tvíræð og vekur ákveðin hugrenn- ingatengsl. Sverðið er kennt sem flet eða bæli brýnisins og sé fyrri hluta orðsins, hein-, sleppt verður merkingin allt önnur. Horfnir eru hinir hraustu hermenn en í staðinn birtist mynd af búandkörlum sem hafa fátt annað fyrir stafni en húka á bekkjum eða rúmfletjum. Sams konar gráglettni og tvíræðni er í kenningunni hafskíðs hlœðir. Það er kenning um sæfara en stofnorðið hlœðir felur ekki í sér mjög hetjulega skírskot- un. Að hlaða skip krefst krafta fremur en kjarks. Sighvatur minnir hér á lúmskan hátt enn og aftur á hugleysi Svíanna sem ekki þora að opna kot sín fyrir lúnum ferðalöngum af ótta við reiði goðanna. Sjálfur óttast hann að framvegis verði honum úthýst af öllum þeim mönnum sem heita ølvir. Jan de Vries telur að nafnið ølvir sé einhvers konar orðaleikur. Það minni á lýsingarorðið Älværr sem þýðir ‚vingjarnlegur, gestrisinn‘ en karlarnir þrír eru auðvitað allt annað en gestrisnir.47 Fjórða, fimmta og sjötta vísa tengjast saman innbyrðis og mynda eina heild. Sögnin hnekkja ‚vísa á brott, reka burt‘ kemur fyrir í þeim öllum, alls þrisvar. Í fjórðu og fimmtu vísu gerir Sighvatur stólpagrín að sjálfum sér og aumlegu ástandi sínu. Hann dregur upp kostulega mynd af því þegar hann bograr fyrir dyrum fyrsta bæjarins og reynir að stinga nefbroddinum inn fyrir gættina. Hlutverkunum hefur verið snúið við; fulltrúi konungsins bugtar sig og beygir fyrir vesælum búandkarli. Í næsta erindi er sjónarhornið enn hjá heimamönnum og aftur er öllu snúið á hvolf; að þessu sinni er það fáfróð kotkerling sem talar niður til hins konunglega sendiboða og álítur sig skör hærra setta en hann. Í sjöttu vísu færist sjónarhornið til og hringurinn lokast. Við sjáum með augum Sighvats í hnakkann á húsráðendum þegar þeir snúa baki við hröktu skáldinu og fara aftur inn í hlýju og birtu bæjar- ins. Rödd hirðskáldsins fær nú að njóta sín. Í stað hins einfalda mál- fars í fyrri vísunum koma tvíræðar kenningar þar sem skáldið beitir tungutaki dróttkvæðahefðarinnar til að spotta kotungana. 47 Vries (1932–1933:171–172).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.