Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 20

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 20
20 Amalía Björnsdóttir, Baldur Kristjánsson og Börkur Hansen það sem verkefni skólastjórnenda jafnt sem kennara og foreldra. Enn fremur telja þeir að skólamenning hafi áhrif á starfsemi skóla enda mótist hún af þeim tengslum, samstarfi, áhuga, væntingum og viðhorf- um sem eru ríkjandi á hverjum stað. Deal og Peterson (1999) benda á að í skólum geti verið mjög mismunandi á hvað höfuðáhersla er lögð í skólastarfinu. Í sumum skólum er til dæmis mest áhersla lögð á að standa sig vel í íþróttum eða í listum en í öðrum á árangur í hefðbundn- um námsgreinum. Einnig getur skipt skóla mestu að skila sem flestum nemendum í viðtökuskóla sem hafa gott orð á sér. Í enn öðrum skólum er lögð áhersla á að allir nemendur taki framförum í námi og komi vel út á samræmdum prófum. Áherslur í skólamenningu geta því verið mjög mis- munandi. Engar kerfisbundnar rannsókn- ir eru til á skólamenningu í grunnskólum hér á landi og áhrifum hennar á skólastarf. Eigi að síður má ætla að hún sé nokkuð mismunandi og hafi einkum mótast af sögu viðkomandi skóla, nánasta umhverfi skólans og kennslufræðilegum áherslum. Það er því áhugavert að skoða skólamenn- ingu í íslenskum grunnskólum og tengsl hennar við námsárangur. Fjölbreytilegt umhverfi hefur áhrif á skólastarf með margvíslegum hætti (sjá t.d. Banks, 2009). Í sumum skólum þróast gildismat neikvæðni og áhugaleysis sem leiðir til firringar og lélegs námsárangurs, en hið gagnstæða gerist í öðrum skólum þar sem unnið er af áhuga og metnaði og tekist á við vanda með góðum árangri. Að mati Ginsberg og Wlodkowski (1995, 2000) og Ginsberg (2004) er mikilvægur liður í þessu sambandi að skapa námsum- hverfi sem kveikir áhuga og metnað allra nemenda sem vissulega er margbrotið viðfangsefni og ræðst af mörgum ólíkum atriðum. Markmið þessarar greinar er að fjalla um skólamenningu og hvernig ákveðnir þættir hennar tengjast námsárangri nem- enda á samræmdum prófum. Fyrst er fjallað um skólamenningu og þætti sem henni tengjast. Því næst er greint frá nið- urstöðum rannsóknar í átta heildstæðum grunnskólum sem byggist á spurninga- könnun meðal kennara og deildarstjóra um skólamenningu. Loks er fjallað um niðurstöður og þann lærdóm sem megi af þeim draga. Skólamenning Skólamenning – rannsóknir Stofnanamenning (e. organizational cult- ure) er hugtak sem gjarnan er notað til að lýsa einkennum á starfsemi stofnana (Schein, 2004). Skólamenning tekur því til stofnanamenningar í skólum. Þá er átt við það sem er einkennandi og dæmigert fyrir viðkomandi skólastofnun, þ.e. hvernig starfsfólk er vant að starfa saman, nálgast og leysa jafnt langtíma- sem aðsteðjandi verkefni. Skólamenning getur einkennst af því að vera metnaðarfull og framsækin eða óskipuleg og letjandi. Flestir sem koma í skóla verða þess fljótt áskynja að talsverður munur er á því hvernig unnið er á hverjum stað, hvernig starfsfólk hefur mótað sér skoðanir, viðhorf og venjur. Þennan mun má jafnan rekja til mismunandi menningar (sjá t.d. Börk Hansen, 1994).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.