Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 105

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 105
105 Hrafnhildur Snæfríðar- og Gunnarsdóttir og Þorgerður Einarsdóttir um okkar byrjum við ekki á því að kenna plöntunni sjálfri um. Við leitum ástæðna í umhverfi hennar; jarðveginum, vatninu, veðurfarinu og áburðinum. Eflaust er ein- faldara að setja af stað kynningarherferð eða tölvunámskeið fyrir stúlkur en að fara í ítarlega skoðun á námsgreinunum, námsefninu og kennsluháttum. Engu að síður er varhugavert að líta svo á að vandamálið liggi hjá stúlkunum sem velja sig frá raun- og tæknivísindanámi (Burger, o.fl., 1997). Svipuð viðhorf birtast í hnot- skurn í yfirskrift greinarinnar „Kannski erum við orðnar svo miklar strákastelpur að það haga sér allir eins“ en það er til- vitnun í viðmælanda í þeirri rannsókn sem hér er kynnt. Í dag eru flestir sammála um að til að skilja lágt hlutfall kvenna í umræddum greinum þurfi að skoða námsgreinarnar sjálfar ofan í kjölinn og menninguna sem loðir við þær (Fox, 2001; Henwood, 2000; Lerman, Mohun og Oldenziel, 1997; Schiebinger, 1999; Woodfield, 2002). Dræm aðsókn kvenna og brottfall þeirra úr raun- og tæknisvísindanámi bendi til slagsíðu og hindrana í vísindunum sjálfum og ástæð- una sé því að finna í innviðum kerfisins (Blickenstaff 2005, Schiebinger 1999). Í nýrri átaksverkefnum er því sjónum beint að kerfislægum hindrunum eins og menn- ingu og orðræðu vísinda, þ.e. hvað er fjallað um, hvað er hægt að segja og skrifa og hvað ekki (Foucault, 1981/1970). Jafnframt er bent á hvernig menning raunvísinda getur átt þátt í að fæla kon- ur frá. Þegar borinn er saman ávinn- ingur þessara ólíku nálgana kemur í ljós að átaksverkefni sem felast í djúpstæðari skoðun á menningu og hefðum greinanna og umbótastarfi innan þeirra eru árang- ursríkari en verkefni sem leggja áherslu á kynningarstarf (Fox, Sonnert og Nikifor- ova, 2009). Algeng þrástef um konur og vísindi Fyrstu rannsóknir á kynjamynstri í vís- indaheiminum byggðust á eðlishyggju- hugmyndum sem eiga sér djúpar rætur í mannkynssögunni. Aristóteles taldi konur óæðri körlum og rakti það til líffræðilegra þátta og hefur sá tónn bergmálað í skrifum fræðimanna allar götur síðan (Sigríður Þorgeirsdóttir, 2001). Í nafni eðlishyggju hefur því meðal annars verið haldið fram að konur séu óútreiknanlegar tilfinninga- verur, síðri að skynsemi en karlar og því ekki færar um að sinna ýmsum störfum. Í vestrænni heimspeki birtast hugmyndir um eðli kynjanna sem tvíhyggjukenning- ar. Kynjunum er þannig gjarnan stillt upp sem andstæðum, gæddum mismunandi eiginleikum þar sem eðli kvenna er tengt við tilfinningar og náttúru en eðli karla við rökhyggju og skynsemi (Sigríður Þor- geirsdóttir, 2001). Þessar hugmyndir áttu lengi vel þátt í að grafa undan konum og framlagi þeirra til vísinda þar sem þekk- ingarleit var ekki talin samræmast hlut- verki kvenna (Lloyd, 2007/1979). Eðlishyggjuhugmyndir sjást víða enn í dag. Skemmst er að minnast ummæla forseta Harvard-háskóla árið 2005 en hann hélt því fram að lágt hlutfall kvenna í æðstu stöðum háskólans mætti rekja til líffræðilegra þátta, svo sem byggingar og starfsemi heilans. Ennfremur að mæður væru ekki eins viljugar og karlar til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.