Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 106

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 106
106 „Kannski erum við orðnar svo miklar strákastelpur að það haga sér allir eins“ leggja á sig þá vinnu sem þarf til að ná árangri innan raungreina (Andersen, 2009; Fogg, 2005). Ummælin ollu miklum usla og baðst hann afsökunar á þeim (Rimer, 2005). Orðræða um eðli kynjanna hefur þannig reynst lífsseig og tekið á sig ýmsar myndir. Síðustu áratugi hefur einstaklings- hyggja verið ráðandi orðræða og í for- grunni hennar er einstaklingurinn sem gerandi. Líkt og ríkjandi frjálshyggju- áherslur byggist einstaklingshyggjuorð- ræðan á neikvæðu frelsishugtaki. Frelsi er skilgreint sem bann við íhlutun og frjáls- ræði undan ytri kvöðum (Stefán Ólafs- son, 2006). Innan einstaklingshyggjunnar víkur umræða um menningarlegt og félagslegt samhengi fyrir áherslu á ein- staklingsbundna færni og persónuleg ein- kenni (Gestur Guðmundsson, 2008). Ein- staklingshyggjuorðræðan horfir framhjá kerfislægum og félagslegum áhrifaþáttum og gerir ráð fyrir að allir njóti sömu tæki- færa, að velgengni ráðist af hæfileikum og dugnaði einvörðungu. Þannig þaggar orð- ræðan niður gagnrýna umfjöllun um sam- félagsleg mein og varpar ábyrgð á misrétti á herðar þeim sem verða fyrir því (Baker, 2008; 2010). Einstaklingshyggjuáherslur hafa einnig leitt af sér ákveðna femíníska orðræðu. Hugtakið póstfemínismi (e. postfemin- ism) hefur verið notað til að skýra ein- staklingshyggjuviðhorf til jafnréttis og aðgreiningu frá femínisma (McRobbie, 2001). Því er haldið fram að mismunun á grundvelli kyns og kynþátta sé liðin tíð og jafnréttisumbætur og umræður því ekki bara óþarfi heldur til þess eins að hygla öðru kyninu á kostnað hins. Litið er svo á að aukið frelsi og fleiri tækifæri hafi losað konur í vestrænum ríkjum úr höftum hefðbundinna kynjahugmynda og leitt til þess að misrétti heyri sögunni til. Kon- ur hafi sterka sjálfsmynd, séu gerendur í eigin lífi og geti valið sér lífsbraut að vild án nokkurra hindrana (Baker, 2008, 2010; Ringrose, 2007). Póstfemínísk sjónarmið voru áberandi í drengjaorðræðunni (Ing- ólfur Ásgeir Jóhannesson 2004), þ.e. um- ræðunni um bágan námsárangur drengja þar sem góður árangur stúlkna var talinn vera á kostnað stráka og merki um kven- læga slagsíðu í menntakerfinu (Ringrose, 2007; Weaver-Hightower, 2003). Umræð- an um misrétti gagnvart strákum hefur fengið nokkuð góðan hljómgrunn á Ís- landi (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2004) og þegar verkefni Háskóla Íslands til að auka hlut kvenna í verkfræði fór af stað heyrðust háværar gagnrýnisraddir um að aðgerðirnar fælu í sér misrétti gagnvart körlum (Auður Magndís Leiknisdóttir, Ás- dís Aðalbjörg Arnalds og Friðrik H. Jóns- son, 2009; Erla Hulda Halldórsdóttir 2004; Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, 2000a; 2000b; Þorgerður Einarsdóttir og Berglind Rós Magnúsdóttir 2005). Útskýringar einstaklingshyggjunnar á kynjuðu námsvali hneigjast til eðlishyggju- skýringa því þegar konur og karlar eru frjáls að því að velja það sem þeim sýnist hlýtur skýringuna á kynjuðu mynstri að vera að finna í ólíku eðli kynjanna (Smyth og Darmody, 2009). Með hinni ríkjandi einstaklingshyggjuorðræðu fá því eðlishyggjuhugmyndir nýtt líf og aukinn hljómgrunn.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.