Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 109

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 109
109 Hrafnhildur Snæfríðar- og Gunnarsdóttir og Þorgerður Einarsdóttir við etnógrafíu félagslegra tengsla (e. in- stitutional ethnography) sem er hugsmíð félagsfræðingsins Dorothy Smith (2002: 2005). Markmið etnógrafíu félagslegra tengsla er að bera kennsl á dulda þætti sem hafa áhrif á athafnir okkar og hvers- dagsleika. Í samfélagi okkar eru sterkir áhrifavaldar eða stýrandi valdatengsl (e. ruling relations) sem ómeðvitað beina okkur á ákveðnar brautir. Þetta eru m.a. alltumlykjandi kerfislægir þættir svo sem efnahagsstjórn, reglugerðir, hefðir, verk- lagsreglur, viðtekin hugmyndafræði og orðræða hvers tíma (Smith, 2005). Stýr- andi valdatengsl hafa áhrif gegnum tákn og hugtök, orð og texta. Þau birtast gjarn- an sem viðurkennd þekking og ríkjandi orðræða á hverjum tíma. Ráðandi orðræða er því ekki tilviljanakennd heldur mótast af flóknu samspili milli einstaklinga og samfélags. Hún er jafnframt hluti af stærra samfélagslegu afli og tengist hagsmunum ríkjandi hópa. Orðræðunni er viðhaldið þannig að hugmyndir sem ekki rúmast innan hennar eru jaðarsettar og þaggaðar. Þannig verður orðræðan að viðtekinni hugmynd og ríkjandi hefð sem mótar hugsun okkar og reynslu, stýrir ákvarð- anatöku okkar leynt og ljóst. Ríkjandi við- mið verða samofin sjálfsmynd einstaklinga sem viðhalda þeim í blindni (Smith, 1996). Menning og orðræða er skapandi og sköpuð í senn. Í greininni er gengið út frá því að menning greinanna sé til komin á undan viðmælendum en um leið er þess gætt að halda til haga gerendamætti þeirra og sjálfstæði. Viðfangsefni rann- sóknarinnar voru því hvorki upplifun né atferli viðmælenda heldur orðræða og valdatengsl innan námsbrautanna sem hafa áhrif á líðan viðmælenda og upplif- anir. Viðmælendur voru fulltrúar náms- brautanna og þátttakendur í menningunni og með þeirra hjálp gat rannsakandi greint ríkjandi valdatengsl og andrúmsloftið sem ríkir innan námsgreinanna. Um rannsakanda og úrvinnslu gagna Femínistar hafa í gegnum tíðina gagn- rýnt ríkjandi þekkingarfræði og bent á að þekking sé ávallt staðsett: „Enginn fær flúið uppruna sinn og allt verður til í sögu- legu, menningarlegu og samfélagslegu samhengi – líka fræðikonur“ (Rannveig Traustadóttir, 2007, bls. 29). Sjónarhorn höfunda er í senn hagnýtt og femínískt. Það er ósk okkar að þessa rannsókn verði hægt að nota til að bæta líf og líðan kvenna í Háskólanum og styðja hina pólitísku bar- áttu í þágu jafnréttis kynjanna og stuðla þannig að betra samfélagi. Þótt skýr aðferðafræðileg viðmið tryggi aðhald og aga í rannsóknum þarf fræðafólk ávallt að vera meðvitað um hugmyndir sínar, skoðanir og þekkingar- fræðilega afstöðu. Þetta hefur áhrif á það hvernig við skiljum gögn og túlkum niður- stöður, meðvitað eða ómeðvitað (Bogdan og Biklen 1998). Til að stuðla að auknum trúverðugleika var hér stuðst við hið formfasta vinnulag grundaðrar kenningar, svo sem sífelldan samanburð og opna og markvissa kóðun (Charmaz, 2008). Niðurstöður Viðmælendur lýsa andrúmsloftinu innan greinanna á svipaðan máta. Greinarnar eru skilgreindar sem „strákafög“. Við- mælendur upplifa lágt hlutfall kvenna í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.