Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 109

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 109
109 Hrafnhildur Snæfríðar- og Gunnarsdóttir og Þorgerður Einarsdóttir við etnógrafíu félagslegra tengsla (e. in- stitutional ethnography) sem er hugsmíð félagsfræðingsins Dorothy Smith (2002: 2005). Markmið etnógrafíu félagslegra tengsla er að bera kennsl á dulda þætti sem hafa áhrif á athafnir okkar og hvers- dagsleika. Í samfélagi okkar eru sterkir áhrifavaldar eða stýrandi valdatengsl (e. ruling relations) sem ómeðvitað beina okkur á ákveðnar brautir. Þetta eru m.a. alltumlykjandi kerfislægir þættir svo sem efnahagsstjórn, reglugerðir, hefðir, verk- lagsreglur, viðtekin hugmyndafræði og orðræða hvers tíma (Smith, 2005). Stýr- andi valdatengsl hafa áhrif gegnum tákn og hugtök, orð og texta. Þau birtast gjarn- an sem viðurkennd þekking og ríkjandi orðræða á hverjum tíma. Ráðandi orðræða er því ekki tilviljanakennd heldur mótast af flóknu samspili milli einstaklinga og samfélags. Hún er jafnframt hluti af stærra samfélagslegu afli og tengist hagsmunum ríkjandi hópa. Orðræðunni er viðhaldið þannig að hugmyndir sem ekki rúmast innan hennar eru jaðarsettar og þaggaðar. Þannig verður orðræðan að viðtekinni hugmynd og ríkjandi hefð sem mótar hugsun okkar og reynslu, stýrir ákvarð- anatöku okkar leynt og ljóst. Ríkjandi við- mið verða samofin sjálfsmynd einstaklinga sem viðhalda þeim í blindni (Smith, 1996). Menning og orðræða er skapandi og sköpuð í senn. Í greininni er gengið út frá því að menning greinanna sé til komin á undan viðmælendum en um leið er þess gætt að halda til haga gerendamætti þeirra og sjálfstæði. Viðfangsefni rann- sóknarinnar voru því hvorki upplifun né atferli viðmælenda heldur orðræða og valdatengsl innan námsbrautanna sem hafa áhrif á líðan viðmælenda og upplif- anir. Viðmælendur voru fulltrúar náms- brautanna og þátttakendur í menningunni og með þeirra hjálp gat rannsakandi greint ríkjandi valdatengsl og andrúmsloftið sem ríkir innan námsgreinanna. Um rannsakanda og úrvinnslu gagna Femínistar hafa í gegnum tíðina gagn- rýnt ríkjandi þekkingarfræði og bent á að þekking sé ávallt staðsett: „Enginn fær flúið uppruna sinn og allt verður til í sögu- legu, menningarlegu og samfélagslegu samhengi – líka fræðikonur“ (Rannveig Traustadóttir, 2007, bls. 29). Sjónarhorn höfunda er í senn hagnýtt og femínískt. Það er ósk okkar að þessa rannsókn verði hægt að nota til að bæta líf og líðan kvenna í Háskólanum og styðja hina pólitísku bar- áttu í þágu jafnréttis kynjanna og stuðla þannig að betra samfélagi. Þótt skýr aðferðafræðileg viðmið tryggi aðhald og aga í rannsóknum þarf fræðafólk ávallt að vera meðvitað um hugmyndir sínar, skoðanir og þekkingar- fræðilega afstöðu. Þetta hefur áhrif á það hvernig við skiljum gögn og túlkum niður- stöður, meðvitað eða ómeðvitað (Bogdan og Biklen 1998). Til að stuðla að auknum trúverðugleika var hér stuðst við hið formfasta vinnulag grundaðrar kenningar, svo sem sífelldan samanburð og opna og markvissa kóðun (Charmaz, 2008). Niðurstöður Viðmælendur lýsa andrúmsloftinu innan greinanna á svipaðan máta. Greinarnar eru skilgreindar sem „strákafög“. Við- mælendur upplifa lágt hlutfall kvenna í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.