Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 117

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 117
117 Hrafnhildur Snæfríðar- og Gunnarsdóttir og Þorgerður Einarsdóttir kvenna ekki stafa af verðleikum, heldur einhverju öðru og dragi hana þannig í efa: „já þurftirðu bara eitthvað að klemma saman brjóstin og þá fékkstu þetta“. Þar sem ríkjandi einstaklingshyggjuorðræða lítur fram hjá félagslegum áhrifaþáttum er ályktað sem svo að kynin standi jafnfætis í náminu. Jafnrétti hafi verið náð. Konum er ekki formlega mismunað, þeim er ekki meinaður aðgangur að náminu. „Jafnrétti“ felst þar af leiðandi ekki í vinnu í þágu annars kynsins. Slíkt verði til þess eins að jaðarsetja hitt kynið. Þess vegna eru það í raun karlar sem verða fyrir misrétti. Umræða og lokaorð Rannsóknarspurningar þessa verkefnis voru 1) Hvers konar tengsl einkenna menningu og samskipti í tilteknum raun- og tæknivísindagreinum? Einkennast sam- skipti og menning af valdatengslum, og ef svo er, hvernig birtast þau? 2) Hvaða orð- ræða og tengsl, þar með talin valdatengsl, höfðu áhrif á námsval viðmælenda? Innan greinanna fundust margskonar valdatengsl og ríkjandi orðræða einkennd- ist af einstaklingshyggju og karllægum viðmiðum. Tengslin birtast í orðum nem- enda og í lýsingum þeirra á andrúms- lofti innan deildanna og í félagslífi. Þessi stýrandi valdatengsl höfðu áhrif á daglegt líf nemenda, samskipti þeirra á milli, við- horf þeirra til náms og vísinda, og til jafn- réttismála. Niðurstöður benda til þess að hinn mikli meirihluti karla móti menningu innan námsgreinanna og að konur þurfi að aðlagast karllægum viðmiðum. Langflest- ir viðmælendur samsömuðu sig ríkjandi menningu, höfðu tileinkað sér viðtekin gildi og gerðu lítið úr meintum kynjamun, í samræmi við rannsókn Henwoood (1998). Eins og Lave og Wenger (1991) benda á er brýnt að aðlagast ríkjandi menningu til að verða fullgildur og gjaldgengur þátt- takandi. Þetta virðist eiga við um viðmæl- endur, þær læra „rétta“ hegðun og tileinka sér viðteknar hugmyndir. Svo virðist sem neikvæð sýn á kon- ur og þætti tengda kvenleika sé við- tekið viðhorf innan greinanna. Viðhorf til námsárangurs eru jafnframt kynjuð, þ.e. velgengni kvenna var rakin til iðjusemi en karlar voru klárir. Í sumum greinum voru áberandi fordómar og áreitni af kyn- ferðislegum toga og í félagslífinu virðist viðgangast grófur eða hrokafullur húmor sem getur reynst hindrun fyrir þær konur sem ekki samsama sig ríkjandi menningu. Innan sumra greina var áberandi sam- keppnisandrúmsloft sem gerði nemendur stundum óörugga og hafði jafnvel áhrif á val á sérgreinum. Húmorinn og andrúms- loftið gat verið vægðarlaust og í ljósi þess er skiljanlegt að nemendur óttist það að spyrja „asnalegra spurninga“. Einstaklingshyggjuorðræðan er sterk í orðum viðmælenda og er „hið hlutlausa viðmið“. Hún setur gerendamátt og eigið val í brennidepil en gerir það jafnframt að verkum að erfitt er að fjalla um félagslegt misrétti (Baker, 2008; 2010). En valfrelsi er takmörkunum háð og er undir áhrifum frá stýrandi valdatengslum og öðrum sam- félagslegum þáttum, svo sem stéttaskipt- ingu, staðalmyndum og hefðbundnum hugmyndum um hlutverk kynjanna. Ríkjandi viðhorf til jafnréttismála endur-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.