Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 118

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 118
118 frumbyggja Ástralíu og Norður-Ameríku, íbúa Pólýnesíu og japanskra búddista.1 Í þessari grein hyggst ég fjalla, út frá þessum sjónarhóli, um hugmyndir kínverskra daoista um náttúruna og æskilegan lífsmáta mann- eskjunnar í samspili sínu við hana og innan hennar. Daoismi rekur rætur sínar til smáritsins Daodejing 道德经 sem kennt er við speking að nafni Laozi 老子, „Aldna meistarann“, en samkvæmt elstu heimildum mun hann hafa verið samtímamaður Konfúsíusar á sjöttu öld f.o.t. Um höfundinn er fátt vitað með vissu, ekki einu sinni það hvort hann hafi verið til. Einnig er tímasetning ritsins óljós en tilvísanir til þess eru þegar orðnar býsna tíðar í ritum frá fjórðu öld f.o.t., þar á meðal í öðru helsta grundvallarriti daoisma, Zhuangzi 庄子. Allt frá þeim tíma og fram á daginn í dag hefur skóli daoista átt sér fjölmarga fylgismenn í Kína þótt ekki hafi hann seilst til formlegra hugmyndafræðilegra valda innan stjórn- kerfa kínversku keisaraveldanna.2 Keisarastjórnum stóð jafnan nokkur uggur af honum vegna óvæginnar samfélagsgagnrýni og tilhneiginga til óútreiknanlegrar stjórnleysishyggju. Raunar var daoismi, einkum í alþýð- legri útfærslum sínum, oftar en ekki byltingarhvati sem kynti undir upp- reisnum bænda og alþýðu í sögu kínversku keisaraveldanna og átti jafnvel stærstan þátt í falli eins þeirra.3 Þótt hann hafi að öllu jöfnu verið sam- kvæmur eigin nálgunum og látið lítið á sér bera blundaði hann ávallt bak við tjöldin. Ítök hans á meðal listamanna, rithöfunda og heimspekinga af öllum skólum hafa ávallt verið sterk. Þannig væri freistandi að segja Kínverja hafa opinberlega aðhyllst konfúsíanisma á tímum keisaraveld- anna en daoismi hafi hins vegar verið ráðandi hugsun í einkalífi þeirra. Eins og gilti um aðra hefbundna kínverska hugmyndastrauma átti daoismi mjög undir högg að sækja á fyrstu áratugum Kínverska alþýðulýðveldisins en sækir nú mjög í sig veðrið að nýju og á undanförnum árum hefur athygli 1 Sjá t.d. Graham Parkes, „Lao-Zhuang and Heidegger on Nature and Technology“, Journal of Chinese Philosophy 30:1 (2003), bls. 19–38. 2 Daoismi komst raunar nálægt því að verða opinber ríkishugmyndafræði fyrir til- stilli Xuanzong 玄宗 keisara á 8. öld Tang-veldisins (唐 618–907). Úr því varð þó ekki vegna alvarlegrar stjórnarbyltingar sem setti keisaraveldið á annan endann og varð að lokum til þess að styrkja konfúsíanisma í sessi. Sjá Torbjörn Lodén, Redis- covering Confucianism. A Major Philosophy of Life in East Asia, Folkestone: Global oriental, 2006, bls. 91–92. 3 Um er að ræða Austur-Han-veldið (东汉 23–220) en það náði sér aldrei eftir mikl- ar bændauppreisnir árið 184 sem innblásnar voru af daoískum byltingarhugmynd- um hinna svonefndu Gulu vefjarhatta (huangjin 黄巾). Sjá t.d. Valerie Hansen, The Open Empire. A History of China to 1600, New york og London: W.W. Norton, 2000, bls. 145–147. GeIR sIGuRðsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.