Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 118

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 118
118 frumbyggja Ástralíu og Norður-Ameríku, íbúa Pólýnesíu og japanskra búddista.1 Í þessari grein hyggst ég fjalla, út frá þessum sjónarhóli, um hugmyndir kínverskra daoista um náttúruna og æskilegan lífsmáta mann- eskjunnar í samspili sínu við hana og innan hennar. Daoismi rekur rætur sínar til smáritsins Daodejing 道德经 sem kennt er við speking að nafni Laozi 老子, „Aldna meistarann“, en samkvæmt elstu heimildum mun hann hafa verið samtímamaður Konfúsíusar á sjöttu öld f.o.t. Um höfundinn er fátt vitað með vissu, ekki einu sinni það hvort hann hafi verið til. Einnig er tímasetning ritsins óljós en tilvísanir til þess eru þegar orðnar býsna tíðar í ritum frá fjórðu öld f.o.t., þar á meðal í öðru helsta grundvallarriti daoisma, Zhuangzi 庄子. Allt frá þeim tíma og fram á daginn í dag hefur skóli daoista átt sér fjölmarga fylgismenn í Kína þótt ekki hafi hann seilst til formlegra hugmyndafræðilegra valda innan stjórn- kerfa kínversku keisaraveldanna.2 Keisarastjórnum stóð jafnan nokkur uggur af honum vegna óvæginnar samfélagsgagnrýni og tilhneiginga til óútreiknanlegrar stjórnleysishyggju. Raunar var daoismi, einkum í alþýð- legri útfærslum sínum, oftar en ekki byltingarhvati sem kynti undir upp- reisnum bænda og alþýðu í sögu kínversku keisaraveldanna og átti jafnvel stærstan þátt í falli eins þeirra.3 Þótt hann hafi að öllu jöfnu verið sam- kvæmur eigin nálgunum og látið lítið á sér bera blundaði hann ávallt bak við tjöldin. Ítök hans á meðal listamanna, rithöfunda og heimspekinga af öllum skólum hafa ávallt verið sterk. Þannig væri freistandi að segja Kínverja hafa opinberlega aðhyllst konfúsíanisma á tímum keisaraveld- anna en daoismi hafi hins vegar verið ráðandi hugsun í einkalífi þeirra. Eins og gilti um aðra hefbundna kínverska hugmyndastrauma átti daoismi mjög undir högg að sækja á fyrstu áratugum Kínverska alþýðulýðveldisins en sækir nú mjög í sig veðrið að nýju og á undanförnum árum hefur athygli 1 Sjá t.d. Graham Parkes, „Lao-Zhuang and Heidegger on Nature and Technology“, Journal of Chinese Philosophy 30:1 (2003), bls. 19–38. 2 Daoismi komst raunar nálægt því að verða opinber ríkishugmyndafræði fyrir til- stilli Xuanzong 玄宗 keisara á 8. öld Tang-veldisins (唐 618–907). Úr því varð þó ekki vegna alvarlegrar stjórnarbyltingar sem setti keisaraveldið á annan endann og varð að lokum til þess að styrkja konfúsíanisma í sessi. Sjá Torbjörn Lodén, Redis- covering Confucianism. A Major Philosophy of Life in East Asia, Folkestone: Global oriental, 2006, bls. 91–92. 3 Um er að ræða Austur-Han-veldið (东汉 23–220) en það náði sér aldrei eftir mikl- ar bændauppreisnir árið 184 sem innblásnar voru af daoískum byltingarhugmynd- um hinna svonefndu Gulu vefjarhatta (huangjin 黄巾). Sjá t.d. Valerie Hansen, The Open Empire. A History of China to 1600, New york og London: W.W. Norton, 2000, bls. 145–147. GeIR sIGuRðsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.