Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 147
147 Heimspekinni viljandi á vald, og sá sem öðlist fró gagnvart röngum skoð- unum og frelsi undan ástríðunum muni þar af leiðandi vera lesandinn.21 Út frá hugmyndinni um að þekkja sjálfan sig og að vera umhugað um sjálfið í grísk-rómverskri menningu spyr Foucault hvernig menn tileinki sér sannleika eða hver leið manna til sannleikans sé. Þar af leiðandi spyr hann um mikilvægi þess að hlusta á, skrifa um og skoða sjálfan sig (í þeim skilningi að kalla fram í minnið þá hluti sem maður hefur lært) til að koma á ákveðnu sambandi á milli sjálfsverunnar og sannleikans.22 Á forsendum hugmynda Foucaults mætti að sama skapi spyrja: hvers eðlis er samband Heimspekinnar (sannleikans) og Bóethíusar (sjálfsverunnar)? Heimspekin vill vera Bóethíusi hjálpræði og lækna hann: „En nú er tími lækningar frekar en kveinstafa,“ (4) segir hún og ætlar að láta hann eftir Meyjum sínum „til umönnunar og lækninga“ (3). og hún vill jafnframt vekja hann til minn- ingar um þá visku sem hann hafði lært af ástundun heimspekinnar: „Ert þú ekki sá sem fyrrum varst nærður á mjólk minni og við þann kost upp alinn til hraustrar sálar og manndóms?“ (4) og gefur þar með í skyn að lækn- ingin felist að miklu leyti í minningunni um þá hluti sem hann í raun veit. Heimspekin telur enda að hann hafi „gleymt sjálfum sér“ (4) og sakir gleymsku þeirra verðmæta „sem af bókum skapast, hugsunum bóka minna [það er Heimspekinnar]“ (15) kveinki hann sér yfir örlögum sínum í stað þess að vinna á þeim með hjálp heimspekinnar. Það að öðlast hugfró heim- spekinnar felst í „sannri þekkingu á hvað stjórni heiminum“ (18), segir Heimspekin, og þannig getur Bóethíus endurheimt heilsuna og lífskraft- inn. Að lifa í samræmi við viskuna er einmitt „að laga mannsviljann að skynseminni“ eins og segir í stóuspekinni. 21 Thérèse-Anne Druart, „Philosophical Consolation in Christianity and Islam: Boethius and al-Kindi“, Topoi 19 (2000), bls. 26. 22 Í þessu sambandi gerir Foucault greinarmun á hinu andlega (e. spirituality) og heimspeki (e. philosophy). Muninum lýsir Arnold I. Davidson þannig að „(1) hið andlega byggir á því að sjálfsveran sem slík hafi ekki aðgang að sannleikanum, og, nákvæmar, að sannleikurinn sé ekki gefinn sjálfsverunni með einfaldri þekkingar- leit sem byggir á stöðu hans sem sjálfsveru; (2) til að hafa aðgang að sannleikanum verður sjálfsveran að gangast undir sinnaskipti eða umbreytingu og því er sjálf vera hennar undir; (3) þegar sjálfsveran hefur fengið aðgang að sannleikanum, eru áhrif hins andlega á sjálfsveruna slík að sjálf vera hans er raungerð, umbreytt, eða frels- uð“ (Arnold I. Davidson, „Introduction“, The Hermeneutics of the Subject. Lectures at the Collège de France, 1981–1982, New york: Palgrave, 2005, bls. xxiv). Foucault heldur því fram að í fornöld hafi þessir tveir þættir aldrei verið aðskildir, þ.e. heim- spekin (hvernig megi hafa aðgang að sannleikanum) og hið andlega (nauðsynlegar umbreytingar á sjálfsverunni sem muni gefa aðgang að sannleikanum). „GÓðUM MANNI GETUR EKKERT GRANDAð“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.