Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 168
168 irnir eru meitlaðir úr, og hvert sem viðfangsefnið er, þarf einhverskonar eðlislægur léttleiki að koma allsstaðar fram og minna á að verkið er ekki hlutur úr ríki náttúrunnar, heldur krafa og gjöf. og ef mér er gefinn þessi heimur með óréttlæti sínu er það ekki til þess að ég skoði það köldum augum, heldur til þess að ég veki það til lífsins með andstyggð minni og afhjúpi það og skapi sem óréttlátt í eðli sínu, þ.e. sem misnotkun sem skyldi afnumin. Þannig afhjúpast ekki heimur rithöfundarins í allri dýpt sinni nema í skoðun, aðdáun og vanþóknun lesandans. Hin örláta ást er loforð um að viðhalda, hin örláta vanþóknun loforð um breytingu og aðdáunin loforð um að líkja eftir. Þó að bókmenntir séu eitt og siðferði annað, greinum við hið siðferðilega skylduboð við rætur hins fagurfræði- lega. Sá sem skrifar viðurkennir frelsi lesenda sinna af þeirri staðreynd einni að hann ómakar sig við að skrifa. og sá sem les viðurkennir frelsi rit- höfundarins af þeirri staðreynd einni að hann opnar bókina. Því er lista- verkið, hvernig sem á það er litið, traustsyfirlýsing til frelsis mannanna. og þar sem lesendur jafnt sem höfundurinn viðurkenna ekki þetta frelsi nema til að krefjast þess að það komi í ljós má skilgreina verkið sem svið- setningu heimsins fyrir atbeina ímyndunarinnar að því leyti sem hann krefst mannlegs frelsis. Af því leiðir að ekki eru til neinar bölsýnisbók- menntir, þar eð hversu dökkum litum sem maður málar heiminn, málar maður hann til þess að frjálsir menn geti fundið til frelsis síns frammi fyrir honum. Þannig eru aðeins til góðar skáldsögur eða slæmar, og slæm skáld- saga er sú sem miðar að því að veita ánægju með því að smjaðra, en hin góða er krafa og trúnaðaryfirlýsing. En umfram allt er eina sjónarhornið, sem höfundurinn hefur til að leggja heiminn fyrir það frelsi sem hann vill að samræmist sínu, sjónarhorn heims, sem á að fyllast af æ meira frelsi. Það væri óhugsandi að þegar höfundurinn svo að segja sleppti örlætinu lausu, væri það notað til að helga óréttlæti, þannig að lesandinn nyti frelsis síns meðan hann læsi verk sem féllist á, viðurkenndi eða einfaldlega áfelld- ist ekki að maður undirokaði mann. Það má ímynda sér að amerískur blökkumaður skrifaði góða skáldsögu, jafnvel þótt hún væri uppfull af hatri á hinum hvítu, vegna þess að með hatri sínu krefðist hann frelsis kynþáttar síns. og þar sem hann byði mér að taka afstöðu örlætisins, gæti ég ekki afborið það, að á því augnabliki, sem ég fyndi til mín sem hreins frelsis, liti ég á mig og kynþátt kúgaranna sem eitt og hið sama. Þannig krefst ég þess, að allt frelsi heimti frelsun litaðs fólks undan hinum hvíta kynþætti og undan sjálfum mér að því leyti sem ég er hluti hans. En eng- Jean-Paul saRtRe
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.