Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 168
168 irnir eru meitlaðir úr, og hvert sem viðfangsefnið er, þarf einhverskonar eðlislægur léttleiki að koma allsstaðar fram og minna á að verkið er ekki hlutur úr ríki náttúrunnar, heldur krafa og gjöf. og ef mér er gefinn þessi heimur með óréttlæti sínu er það ekki til þess að ég skoði það köldum augum, heldur til þess að ég veki það til lífsins með andstyggð minni og afhjúpi það og skapi sem óréttlátt í eðli sínu, þ.e. sem misnotkun sem skyldi afnumin. Þannig afhjúpast ekki heimur rithöfundarins í allri dýpt sinni nema í skoðun, aðdáun og vanþóknun lesandans. Hin örláta ást er loforð um að viðhalda, hin örláta vanþóknun loforð um breytingu og aðdáunin loforð um að líkja eftir. Þó að bókmenntir séu eitt og siðferði annað, greinum við hið siðferðilega skylduboð við rætur hins fagurfræði- lega. Sá sem skrifar viðurkennir frelsi lesenda sinna af þeirri staðreynd einni að hann ómakar sig við að skrifa. og sá sem les viðurkennir frelsi rit- höfundarins af þeirri staðreynd einni að hann opnar bókina. Því er lista- verkið, hvernig sem á það er litið, traustsyfirlýsing til frelsis mannanna. og þar sem lesendur jafnt sem höfundurinn viðurkenna ekki þetta frelsi nema til að krefjast þess að það komi í ljós má skilgreina verkið sem svið- setningu heimsins fyrir atbeina ímyndunarinnar að því leyti sem hann krefst mannlegs frelsis. Af því leiðir að ekki eru til neinar bölsýnisbók- menntir, þar eð hversu dökkum litum sem maður málar heiminn, málar maður hann til þess að frjálsir menn geti fundið til frelsis síns frammi fyrir honum. Þannig eru aðeins til góðar skáldsögur eða slæmar, og slæm skáld- saga er sú sem miðar að því að veita ánægju með því að smjaðra, en hin góða er krafa og trúnaðaryfirlýsing. En umfram allt er eina sjónarhornið, sem höfundurinn hefur til að leggja heiminn fyrir það frelsi sem hann vill að samræmist sínu, sjónarhorn heims, sem á að fyllast af æ meira frelsi. Það væri óhugsandi að þegar höfundurinn svo að segja sleppti örlætinu lausu, væri það notað til að helga óréttlæti, þannig að lesandinn nyti frelsis síns meðan hann læsi verk sem féllist á, viðurkenndi eða einfaldlega áfelld- ist ekki að maður undirokaði mann. Það má ímynda sér að amerískur blökkumaður skrifaði góða skáldsögu, jafnvel þótt hún væri uppfull af hatri á hinum hvítu, vegna þess að með hatri sínu krefðist hann frelsis kynþáttar síns. og þar sem hann byði mér að taka afstöðu örlætisins, gæti ég ekki afborið það, að á því augnabliki, sem ég fyndi til mín sem hreins frelsis, liti ég á mig og kynþátt kúgaranna sem eitt og hið sama. Þannig krefst ég þess, að allt frelsi heimti frelsun litaðs fólks undan hinum hvíta kynþætti og undan sjálfum mér að því leyti sem ég er hluti hans. En eng- Jean-Paul saRtRe
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.