Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Síða 103

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Síða 103
103 að geómetrísk abstraktlist eftirstríðsáranna byggðist á verkum sporgöngu- manna alþjóðlegra strauma sem verk Finns Jónssonar voru síðar sett í sam- hengi við á sýningunni í Strassborg. Áður en að því kom hafði Finnur ítrekað reynt að vekja athygli á fram- lagi sínu, án þess að fá fyrir það viðurkenningu.101 Þörf hans til að rifja upp fortíðina ágerist með uppgangi abstrakmálverksins, hann minnist reglulega á Þýskalandsárin og sýnir gömlu abstraktverkin, meðal annars á annarri afmælissýningu árið 1953. Þau tímamót eru Jóhanni Briem tilefni upprifjunar þar sem hann rekur tengsl Finns Jónssonar við Der Sturm og tengir þau spennu milli þeirra listamanna sem lært hafa í Þýskalandi og hinna sem sótt hafa fyrirmyndir sínar til Frakklands.102 Jóhann segir að hinir síðarnefndu viðurkenni ekkert nema arfleifð Cézannes og séu því ófærir um að skilja myndlist Finns Jónssonar. Þessi vísun í áhrif franskrar málaralistar vekur ekki aðeins upp gamlan ágreining heldur minnir hún á sterk tengsl yngri kynslóðar abstraktmálara við Frakkland. Vegna þess- arar upprifjunar gat Björn Th. Björnsson ekki litið framhjá verkum Finns við ritun Íslenskrar myndlistar þar sem hann rekur blaðaskrifin sem urðu í kringum sýninguna á Café Rosenberg áður en hann kveður upp þann úrskurð að samfélagið hafi ekki verið tilbúið til að taka við „kúbísku“ verk- unum.103 Það er því í skugga misheppnaðra tilrauna Finns til að fá verkin samþykkt sem framlag til abstraktlistar á Íslandi sem verkin eru send til Strassborgar árið 1970 á sýningu sem var tileinkuð evrópskri nútímalist áranna í kringum 1925. öllum að óvörum vekja Örlagateningurinn og Óður til mánans athygli erlendra gagnrýnenda og þau fá í framhaldinu þá við- urkenningu sem þau verðskulda á Íslandi. Þrátt fyrir þessa uppreisn verk- anna er tilhneiging til að ýta þeim út á jaðarinn í söguskoðun sem styðst við tímalegan framgang, samanber heiti fyrsta kafla þriðja bindis Íslenskrar listasögu.104 Þá hefur láðst að tengja togstreituna, sem fylgt hefur verkum Finns Jónssonar, við þá sterku andstöðu gegn róttækum tilraunum í listum sem lá að baki skrifum Alexanders Jóhannessonar og hugsanlega einnig Valtýs Stefánssonar. Listsöguleg túlkun íslenskra listfræðinga á ástæðum 101 Á árunum 1952 til 1964 birtast reglulega greinar í dagblöðum þar sem bæði Finnur og vinir hans, m.a. Jóhann Briem og Guðmundur Einarsson frá Miðdal, reyna árangurslaust að vekja athygli á framlagi Finns til abstraktlistarinnar. 102 Jóhann Briem, „Finnur Jónsson málari verður sextugur í dag“, Morgunblaðið 15. nóvember 1952, bls. 6 og „Málverkasýning Finns Jónssonar“, Morgunblaðið 10. apríl 1953, bls. 6. 103 Björn Th. Björnsson, Íslenzk myndlist, bls. 193–196. 104 Sjá Jón Proppé, „Abstraktið kemur til Íslands“, Íslensk listasaga III, bls. 7–65. VIðTöKUR EXPRESSJÓNÍSKRA MÁLVERKA FINNS JÓNSSONAR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.