Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Side 189

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Side 189
189 sjálfri hefðinni með það að markmiði að skapa róttæka nýja hámenningu sem fæli í sér möguleika á félagslegum og pólitískum breytingum. Frá því á níunda áratugnum hefur mikið verið fjallað um það hvernig mód- ernistar og listamenn framúrstefnunnar nýttu form og inntak úr alþýðu- menningu og fjöldamenningu og endursköpuðu á eigin forsendum. Á þriðja áratugnum, þegar framúrstefnulistamenn fögnuðu nýjum miðlum og tækni, urðu meira að segja til hugsjónir um annars konar fjöldamenn- ingu sem yrði óháð markaðsvæðingu kapítalismans (Brecht, Benjamin, Tretjakov) og myndi vísa veginn að nýrri veröld. Pólitískur óstöðugleiki og óljós framtíðarsýn fyrir og eftir fyrri heimsstyrjöld gerði það að verk- um að módernískar staðleysur urðu til á hægri væng stjórnmálanna, þeim vinstri og á hinni frjálslyndu miðju. En stigskiptingin í hámenningu og lágmenningu hélst nokkurn veginn óbreytt eins og hin félagslega mis- skipting. Í Bandaríkjunum varð einstrengingslegur póstmódernismi og menningarfræði til þess að skiptingin í hámenningu og lágmenningu var lögð á hilluna en það er ótímabært að mínu mati. ég mun leiða rök að því að þetta andstæðupar megi nota sem viðmið í rannsóknum á öðrum mód- ernismum og hnattvæðingu menningarinnar. Í þeim rannsóknum ber að líta á andstæðuparið sem einföldun á mun flóknari samböndum er tengjast uppsköfnum tímum og rýmum sem alls ekki er hægt að skilgreina út frá tvenndarhyggju. Þegar andstæðuparið hefur losnað undan einstrengings- legri merkingunni, sem umræðan í Evrópu og Bandaríkjunum léði því, virðist mér mega bera saman fyrirbæri menningarlegrar hnattvæðingar í ljósi þess, þar með talda eldri módernisma utan Evrópu, í Asíu, Rómönsku Ameríku eða Afríku. Módernismi utan hins vestræna heims hefur of lengi verið hunsaður á Vesturlöndum. Annaðhvort var ekki reiknað með honum á þekkingarfræðilegum forsendum, þar sem einungis Vesturlönd voru talin nógu þróuð til að geta af sér ósvikinn módernisma, eða hann var afskrifað- ur bæði í heimsborgunum og utan þeirra sem léleg eftiröpun og afbrigði, mengað af staðbundinni menningu. Slík „viðurkennd fáfræði“, eins og Gayatri Spivac kallaði það í öðru samhengi, er ekki lengur ásættanleg.29 Stigskiptingin í hámenningu og lágmenningu er ekki bara gagnleg við ákveðna flokkun módernisma eftir 1945. Aðgreiningin á djúpar rætur í hefðinni og kemur fram í birtingarmyndum hennar í samtímanum. Ef við skoðum til dæmis hvernig klassísku Brahmintextarnir Mahabharatha eða 29 Gayatri Chakravorty Spivak, In Other Worlds. Essays in Cultural Politics, London og New York: Methuen, 1987, bls. 199. LANDFRæðI MÓDERNISMANS Í HNATTRæNUM HEIMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.