Peningamál - 01.11.2002, Síða 6

Peningamál - 01.11.2002, Síða 6
PENINGAMÁL 2002/4 5 Mynd 3 sýnir verðbólguþróun frá 1994 sam- kvæmt þessum tveimur kjarnavísitölum og vísitölu neysluverðs. Eins og sést á myndinni er þróunin mjög áþekk yfir tímabilið í heild, þannig að kjarna- vísitölurnar sýna álíka meðalverðbólgu til lengri tíma og vísitala neysluverðs. Verðbólga undanfarinna mánaða er af innlendum toga Frá því um áramót hafa flestir meginþættir vísitölu neysluverðs hækkað minna en sem nemur verð- bólgumarkmiði Seðlabankans. Frá þessu eru þrjár undantekningar. Umreiknuð til árshækkunar nam hækkun bensínverðs 6,5%, húsnæðiskostnaðar 6% og þjónustu einkaaðila 5,3%. Hækkun bensínverðs á sér ástæður sem að mestu leyti liggja utan áhrifasviðs íslenskrar efnahagsstjórnar og því ekki ástæða til að hafa af henni sérstakar áhyggjur á meðan ekki er um stórfelldar sveiflur að ræða. Tilefni er hins vegar til að hyggja vel að ástæðum fyrir verðþróun hinna tveggja þáttanna, enda vega þeir samtals tæp 40% í vísitölu neysluverðs. Húsnæðismarkaðurinn og þjón- usta ýmiss konar eiga það sameiginlegt að verða fyrir takmarkaðri erlendri samkeppni, þótt frá því séu undantekningar. Breytingar á gengi krónunnar hafa því síður áhrif á verðþróun þar. Nái verðbólgu- hjöðnunin ekki inn í þessa þætti neyslukostnaðar er ákveðin hætta á að verðbólgan aukist á ný þegar áhrif gengishækkunar krónunnar fjara út eða ef gengið veikist á ný. Töluvert hefur dregið úr tólf mánaða hækkun þjónustuliðar neysluverðsvísitölunnar frá því að hún varð mest 10% í mars sl. Í októberbyrjun hafði verð þjónustu í einkageiranum þó hækkað um tæp 6% á einu ári og skýrir u.þ.b. helming hækkunar vísitölu neysluverðs á tímabilinu. Hraðinn undanfarna þrjá mánuði hefur verið heldur minni, eða 4,8% umreikn- aður til árshækkunar. Hjöðnunin er hægfara, en hægt og bítandi ætti að draga úr verðhækkunum á þessu sviði eftir því sem hægir á innlendum launa- hækkunum, sem ætla má að hafi umtalsverð áhrif á verð þjónustu. Öfugt við þjónustu einkaaðila, þar sem mátt hefur greina hægfara en stöðuga verðhjöðnun, hefur Í sameiginlegri yfirlýsingu ríkisstjórnar og Seðlabanka Íslands frá 27. mars 2001 um verðbólgumarkmið og breytta gengisstefnu var gert ráð fyrir því að Seðla- bankinn, í samráði við Hagstofu Íslands, mótaði einn eða fleiri mælikvarða á undirliggjandi verðbólguþróun sem bankinn gæti notað til hliðsjónar við mótun peningastefnunnar. Þeirri vinnu er nú lokið og mun Hagstofan frá og með birtingu vísitölu neysluverðs þann 12. nóvember nk. birta tvær nýjar vísitölur, kjarnavísitölu 1 og kjarnavísitölu 2. Báðar eru byggðar á sama grunni og vísitala neysluverðs, en hin fyrri undanskilur verð grænmetis, ávaxta, búvöru og ben- síns og hin síðari til viðbótar verð opinberrar þjónustu. Í athugun er hvort birta eigi kjarnavísitölur sem auk ofangreinds undanskilur áhrif breytinga á óbeinum sköttum og niðurgreiðslum. Ótvírætt gagn yrði af slíkum vísitölum, en gerð þeirra krefst töluverðrar undirbúningsvinnu og athugana á aðferðafræði. Þeir þættir sem haldið er utan kjarnavísitalnanna tveggja eru ýmist töluvert sveiflukenndir, meira eða minna utan áhrifasviðs peningastefnunnar eða endur- spegla hlutfallslegar verðbreytingar sem að jafnaði er ekki æskilegt að Seðlabankinn bregðist við með aðgerðum í peningamálum. Í grein eftir Þórarin G. Pétursson, sem birtist annars staðar í þessu hefti, er fjallað um rökin fyrir notkun mælikvarða á undir- liggjandi verðbólgu við mótun peningastefnunnar og sjónarmið við gerð þeirra. Seðlabankinn telur að með þessa mælikvarða á undirliggjandi verðbólguþróun til hliðsjónar verði auðveldara fyrir hann að útskýra aðgerðir sínar fyrir almenningi og stjórnvöldum. Einnig ætti tilvist þeirra að stuðla að því að verðbólgu- væntingar endurspegli undirliggjandi verðlagsþróun fremur en tímabundnar verðbreytingar. Það getur dregið úr sveiflum í framleiðslu og stýrivöxtum sem kann að leiða af því að bankinn gangi of hart fram við að halda verðbólgu nálægt markmiði sínu. Rétt er að leggja ríka áherslu á að útreikningur kjarnavísitalnanna breytir ekki því að vísitala neyslu- verðs verður áfram hin formlega viðmiðun fyrir verðbólgumarkmið Seðlabankans. Rammagrein 1 Mælikvarðar á kjarnaverðbólgu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.