Peningamál - 01.11.2002, Síða 20

Peningamál - 01.11.2002, Síða 20
falla til. Þegar meta á raunverulega afkomu ríkissjóðs er því eðlilegra að horfa fram hjá eignasölu á tekju- hlið og endurmeta auk þess útgjöld vegna skatt- afskrifta og færslu lífeyrisskuldbindinga, sem sveiflast mjög milli ára. Þessar endurmetnu tekjur og gjöld gefa betri mynd af undirliggjandi rekstri ríkissjóðs. Frávik frá fjárlögum þessa árs eru svipuð á þennan mælikvarða og án endurmats, en endur- metin afkoma er sýnu lakari en í fyrra. Í töflu á bls. 18 sést einnig að tekjur án eignasölu eru svipað hlut- fall af landsframleiðslu árin 2001 og 2002, en gjöld vaxa meira og rýra afkomuna. Einkum eru það rekstrargjöld og heilbrigðiskostnaður sem valda hækkun útgjalda. Samkvæmt áætlunum haustsins stefnir raunhækkun endurmetinna útgjalda í u.þ.b. 5 ma.kr. á þessu ári, ef raunvirt er með verði lands- framleiðslu, en rekstrarútgjöld að viðbættum ýmsum heilbrigðiskostnaði hækka um 7 ma.kr. umfram verðlag. Almennar tekjur haldast óbreyttar í hlutfalli við landsframleiðslu, en vöxturinn er afar misjafn eftir tekjustofnum. Tekjur af tekjuskatti einstaklinga hækka samkvæmt áætlun um 4½ ma.kr. að raungildi milli áranna 2001 og 2002, ef raunvirt er með verði landsframleiðslu, en 1 ma.kr. samdráttur verður í tekjum af innflutningi og neyslu öðrum en virðis- aukaskatti og nær 3 ma.kr. raunlækkun á tekjum af tekjuskatti fyrirtækja og eignasköttum. Síðasttalda lækkunin stafar bæði af verri afkomu fyrirtækja 2001 en 2000 og af hærri fríeignarmörkum í eignarsköttum einstaklinga. Vegna eignasölu og mikillar innheimtu útistandandi lána er lánsfjárafgangur áætlaður veru- legur, 20 ma.kr., þrátt fyrir að regluleg eða endur- metin afkoma sé nálægt núlli. Regluleg afkoma ríkissjóðs nálægt núlli samkvæmt fjárlagafrumvarpi 2003 Samkvæmt frumvarpi til fjárlaga fyrir árið 2003 eiga tekjur ríkissjóðs að standa í stað milli ára og verða 264 ma.kr., en útgjöld að hækka um tæplega 3% og verða 253 ma.kr. Afgangurinn er talinn verða 10,7 ma.kr., 6,5 ma.kr. minni en í ár. Mismuninn má skýra því sem næst að fullu með minni eignasölu. Tekjur án eignasölu eiga að hækka um 2½% að nafnvirði, sem er örlítil raunhækkun miðað við verð landsfram- leiðslu, en mismikil eftir tekjustofnum. Endurmetin gjöld, þ.e.a.s. þegar horft er fram hjá tilviljana- kenndum sveiflum í afskriftum og bókuðum lífeyris- skuldbindingum, eiga að hækka örlitlu meira, um 3%, sem er tæplega 1% umfram verð landsfram- leiðslu. Samkvæmt frumvarpinu má ætla að endurmetin eða regluleg afkoma ríkissjóðs verði nálægt núlli. Það má telja ásættanlegt að því gefnu að slaki verði í þjóðarbúskapnum á næsta ári. Áætluð 12 ma.kr. eignasala og 8 ma.kr. nettóinnheimta veittra lána ætti að gera greiðsluflæði ríkissjóðs mjög hagstætt. Stefnt er að 10 ma.kr. lánsfjárafgangi, sem verja á til að greiða upp lán og auka innstæður í Seðlabankanum. Sveifluleiðrétt afkoma ríkissjóðs batnar lítillega á þessu ári Skattheimta og bótagreiðslur ríkissjóðs eru með þeim hætti að afkoma hans er að öðru jöfnu betri í uppsveiflu en þegar samdráttur er í hagkerfinu. Áætl- að er að áhrif sveiflna í landsframleiðslu á afkomu ríkissjóðs hafi verið á bilinu frá -1½% til +1½% af landsframleiðslu í síðustu hagsveiflum. Til þess að leggja mat á áhrif hagsveiflunnar á afkomu ríkissjóðs eru að jafnaði notaðar tölur um tekjur og gjöld ríkis- ins og annarra geira hins opinbera sem lagaðar eru að þjóðhagsreikningastaðli Sameinuðu þjóðanna, SNA. Þessar fjármálatölur eru um margt keimlíkar endur- metnum tekjum og gjöldum sem hér er lýst að fram- an, enda í aðalatriðum leiðréttar fyrir sömu óreglu- legu liðum. Þessar tölur eru til á þokkalega sam- ræmdu formi mun lengra aftur en aðrar talnaraðir um opinber fjármál. Tekjuafgangur ríkissjóðs á þennan mælikvarða minnkaði úr 2½% af landsframleiðslu árið 2000 í 0,7% á árinu 2001 og stefnir í 0,5% á PENINGAMÁL 2002/4 19 Heimildir: Hagstofa Íslands, fjármálaráðuneytið, Seðlabanki Íslands. Mynd 17 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003* 0 1 2 3 -1 -2 -3 % af VLF Mældur Leiðréttur fyrir hagsveiflu Kennitölur ríkisfjármála 1995-2003 Tekjuafgangur, mældur og sveifluleiðréttur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.