Peningamál - 01.11.2002, Side 88

Peningamál - 01.11.2002, Side 88
sjálfstæði og kanna síðan hvert sé samband þess við ýmsar mikilvægar hagstærðir.13 Hvað iðnríki varðar virðast þessar rannsóknir benda til þess að aukið lagalegt seðlabankasjálfstæði fari með tölfræðilega marktækum hætti saman við lægri verðbólgu (sjá t.d. meðfylgjandi mynd sem sýnir þetta fyrir 18 iðnríki á árunum 1980-89) en ekkert samband virðist vera við hagvöxt. Hins vegar er jákvætt samband á milli seðlabankasjálfstæðis og hagvaxtar í þróunarríkjum. Sú niðurstaða gæti verið í samræmi við þá tilgátu að þegar verðbólga fer upp fyrir ákveðið stig (virðist vera í kringum 15%) verður neikvætt samband á milli hennar og hagvaxtar. Það eykur sem sagt árangur við stjórn peninga- mála ef seðlabankar hafa fullt sjálfstæði til þess að beita stjórntækjum sínum til að ná markmiði um verðstöðugleika. Það eiga hins vegar að vera stjórn- völd sem skilgreina markmið seðlabanka en ekki þeir sjálfir. Hin hliðin á sjálfstæði seðlabanka er að þeir standi reikningsskil gerða sinna í tvíþættri merkingu, þ.e. að þeir séu gerðir ábyrgir fyrir að ná þeim mark- miðum sem þeim hafa verið sett og að þeir útskýri stefnuna í peningamálum fyrir stjórnvöldum og almenningi. Til að auðvelda reikningsskil peninga- stefnunnar og til að stuðla að auknum trúverðugleika hennar þarf hún að vera gagnsæ. Þannig þarf seðla- banki að útskýra opinberlega hvernig hann sér fyrir sér áhrif peningastefnunnar á efnahagslífið og lýsa því hvernig hann hyggst ná markmiði sínu. Hann þarf einnig að útskýra vel hvernig þær aðgerðir sem hann grípur til hverju sinni tengjast markmiði hans annars vegar og mati hans á ástandi og horfum í efnahagsmálum, einkum varðandi verðbólgu, hins vegar. Ákvarðanir í peningamálum Ákvörðun seðlabanka í vaxtamálum er veigamesta þjóðfélagslega ákvörðunin sem hann tekur. Í raun og veru er vald seðlabanka að öðru leyti takmarkað. Sem dæmi má taka Seðlabanka Íslands. Að slepptri ákvörðun í vaxtamálum tekur hann ákvarðanir um inngrip á gjaldeyrismarkaði, stærð og samsetningu gjaldeyrisforða, bindiskyldu, lausafjárkvöð og reglur um gjaldeyrisjöfnuð lánastofnana. Þá getur bankinn veitt lánastofnunum í erfiðleikum lán ef hann telur þess þörf til að varðveita traust á fjármálakerfi landsins. Í öllum öðrum málum sem Seðlabankinn kann að hafa afskipti af er hann ráðgjafi eða verktaki ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra og háður ákvörð- unarvaldi þeirra. Það er í sjálfu sér mjög eðlilegt, enda ná rökin fyrir sjálfstæði seðlabanka ekki til þessara sviða. Það er því mikill misskilningur að bankastjórar seðlabanka fari með einhvers konar órætt allsherjarvald á sviði hagstjórnar. Vald seðla- banka er miklu takmarkaðra en vald ríkisstjórna, enda eðlilegt þar sem þeir hafa ekki sama lýðræðis- lega umboð. Ríkisstjórnir ráða yfir miklu fleiri tækjum og ráðstafa miklu meiri fjármunum. Þær hafa því miklu meiri áhrif á framvindu efnahagsmála, einkum að því er varðar langtímaþróun. Það eru því hálfgerðar goðsagnir þegar verið er að halda því fram að seðlabankastjórar séu valdamestu menn í efna- hagsmálum einstakra landa. Hvað sem þessu líður skiptir miklu máli hvernig ákvarðanir í peningamálum eru teknar. Sú skipan sem algengust er orðin í iðnríkjum allavega, er að þessar ákvarðanir eru teknar af fjölskipuðum peningastefnunefndum. Rannsóknir sem gerðar hafa verið benda einnig til þess að ákvarðanir teknar af nefndum séu yfirleitt betri en þegar um sé að ræða einn einstakling.14 Óvissan sem ég ræddi um hér að framan er einnig í mínum huga viðbótarröksemd fyrir nefndarfyrirkomulaginu. PENINGAMÁL 2002/4 87 14. Nýleg rannsókn af þessu tagi var framkvæmd af starfsmönnum Englandsbanka með þátttöku hagfræðistúdenta við London School of Economics. Niðurstöður er að finna í Lombardelli og Talbot (2002). Tilraunir af þessu tagi voru lengi vel ekki tíðkaðar í hagfræði en Nóbelsverðlaunin í hagfræði í ár voru einmitt veitt fyrir þróun tilrauna í hagfræði.. Mynd 3 0,1 0,2 0,3 0,4 0,5 0,6 0,7 0 2 4 6 8 10 12 14 Verðbólga (%) Samband verðbólgu og lagalegs sjálfstæðis seðlabanka í nokkrum ríkjum 1. Á mælikvarðanum 0 (minnsta sjálfstæði) til 1 (mesta sjálfstæði). Heimild: Cukierman (1992). Lagalegt sjálfstæði seðlabanka1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.