Sagnir - 01.06.1998, Page 75

Sagnir - 01.06.1998, Page 75
hver iðki fræðistörf í sínu horni. En bókmenntafræðin hefur einnig tekið breytingum. Er Sigurður Nordal var að skrifa í anda bókfestukenningarinnar, þekk- tist ekkert sem heitir félagsleg bókmennta- fræði. Ég las talsvert af því sem hann skrif- aði og fannst sumt nokkuð gott, en hann var vitanlega barn síns tíma. Það sést um leið að hann var leiðtogi íslenskra fræða um miðja öldina og ég held að áherslur hans á takmarkað heimildagildi Íslendingasagna hafi vegið of þungt. Hvort leggur þú meiri áherslu á sérstöðu Íslands- sögunnar eða á tengsl hennar við meginland Evrópu? Þetta er mjög flókin spurning, því hún kemur inn á svo mörg svið: Viðfangsefnið, tímabilið og aðferðafræðina. Eins og ég kom inn á áðan, voru íslenskir fræðimenn um miðja öldina upp til hópa þjóðernissinnar. En í bókfestukenningu þeirra fólst ákveðin þversögn: Þeir lögðu áherslu á að íslenskur skáldskapur á miðöldum hefði verið snar þáttur af evrópskri menningu þess tíma; framlag Íslendinga hafi ein- ungis tekið öðru fram. Þjóðernishyggjan fólst þannig að vissu leyti í að líta á menningararfinn í alþjóðlegu ljósi. Þetta er auðvitað viss þversögn. Nú hefur viðhorfið breyst. Ísland var auðvitað einangr- aðra á þjóðveldisöld, en til dæmis á einokunartímanum. Þá var landið augljóslega hluti af stærri hagkerfum. Ég tek eftir þegar ég ræði við fólk af eldri kynslóðinni að það getur varla rætt hlutlægt um ákveðna þætti Íslandssögunnar. Söguskoðun þeirra er pólitískt lituð. Erlendir fræðimenn eru ekki jafn tilfinningalega bundnir viðfangsefninu. Hlutlægni næst með því að horfa á viðfangsefnið úr ákveðni fjarlægð og í samhengi við umheiminn. Við megum aldrei ganga út frá sérstöðunni sem staðreynd. Það má til að mynda ekki halda að sagnfræðin hafi að geyma öll svör. Þess vegna tel ég að sagnfræðingar sem beita mannfræðilegum aðferðum standi mun betur að vígi. Ísland var ekki einungis eyja heldur hluti af samfélagi Evrópu. Íslenskt samfélag laut ekki almennum lögmálum um eyjasamfélög eins og Pólónesía. Mannfræðingar eiga til að ala á slíkum „sérstöðu-nálgunum.“ Það kann að hljóma undarlega að ég gagnrýni mannfræðinga, en allt þarf að skoða í sögulegu samhengi. Ertu þeirrar skoðunar að miklar breytingar hafi orðið á íslensku samfélagi frá öndverðri 10. öld fram yfir aldamótin 1300? Ég er þeirrar skoðunar að viss kyrrstaða hafi einkennt íslenskt samfélag. Vald stórhöfðingja jókst ekki eins mikið og haldið hefur verið fram. Eðli valdsins breyttist hins vegar. Það var stöðugleiki í efnahags- og atvinnuháttum þjóðarinnar og landbúnaðarkerfið hélst óbreytt. En yfirstétt kom fram á sjó- narsviðið og því er ekki hægt að ful- lyrða að algjör kyrrstaða hafi ríkt. Stéttamunur var orðinn meiri á 13. öld - þetta er nokkuð sem hafði farið framhjá mér áður. Einhvers konar los komst á hlutina um miðbik 13. aldar. Bændur urðu meðvitaðri um eigin stöðu eftir að stór- höfðingjar höfðu haft tögl og hagldir í langan tíma. Þeir misstu smátt og smátt tökin sem gerði erlendum konungi hægara um vik að ná landinu undir sig. Óbreytt búsetumynstur átti drýgstan þátt í að varðveita kyrrstöðu hérlendis í samanburði við meginland Evrópu. Af því leiddi að blóðug átök voru síður einkenn- andi fyrir íslenskt samfélag. Ef stríðandi herflokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu. Mun auðveld- ara hefði verið um varnir og hvers konar samtryggingu í matvælaforða ef bændur hefðu myndað nokkurs konar þyrp- ingar. Þetta gerðist ekki á Íslandi, byggðin hélst dreifð, hér var lítið um hernað og því engin þörf fyrir varnir. Gleymum því ekki að Íslendingar bjuggu flestir hverjir við landbúnað sem var ekki vinnuaflsfrekur. Kvikfjárrækt krefst ekki eins mikillar alúðar og til að mynda kornrækt. Ég get samt ekki séð að bændur hafi verið að eyða þessum „frí- tíma“ sínum í hernað. Hins vegar held ég að þarna hafi gefist svigrúm til að sinna því tímafreka stjórnkerfi sem reis á þjóðveldisöld. Frá Austfjörðum til Alþingis er langur spölur. Menn þurftu að eyða tveimur vikum í að hossast á hesti til þingstaðar, eyða tveimur til þremur vikum þar og svo öðrum tveimur á heimleiðinni. Ég held að skýringin hljóti að liggja í landbúnaðarháttunum. Bændur á Íslandi voru þannig í ákveðinni sérstöðu miðað við það sem tíðkaðist í öðrum evrópskum samfélögum. Allt bendir til þess að norræna byggðin á Grænlandi hafi verið með sama hætti og á Íslandi, sama vegalengd milli býla og álíka sóknaskipulag. Ekki er hægt að skýra það eingöngu út frá atvinnuháttum því þar var samfélag sem lifði mun meira á fiskveiðum. Ég held því að helsta skýringin á kyrrstöðu sveitasamfélagsins sé friðsæld, lítil hætta á innan- landsófriði eða utanaðkomandi árás. Mikið hefur verið rætt um upphaf íslensks þjóðernis. Svo virðist sem þið Harald Gustafsson séuð á öndverðum meiði í þeirri umræðu. Já, skoðanaskipti okkar Haralds eiga sér nokkra forsögu. Ég stundaði háskólanám í Svíþjóð og þekki ágætlega SAGNIR ‘ 98 74 „Samvinna er lykilatriði í sagnfræði“ Ef stríðandi her- flokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.