Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 75

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 75
hver iðki fræðistörf í sínu horni. En bókmenntafræðin hefur einnig tekið breytingum. Er Sigurður Nordal var að skrifa í anda bókfestukenningarinnar, þekk- tist ekkert sem heitir félagsleg bókmennta- fræði. Ég las talsvert af því sem hann skrif- aði og fannst sumt nokkuð gott, en hann var vitanlega barn síns tíma. Það sést um leið að hann var leiðtogi íslenskra fræða um miðja öldina og ég held að áherslur hans á takmarkað heimildagildi Íslendingasagna hafi vegið of þungt. Hvort leggur þú meiri áherslu á sérstöðu Íslands- sögunnar eða á tengsl hennar við meginland Evrópu? Þetta er mjög flókin spurning, því hún kemur inn á svo mörg svið: Viðfangsefnið, tímabilið og aðferðafræðina. Eins og ég kom inn á áðan, voru íslenskir fræðimenn um miðja öldina upp til hópa þjóðernissinnar. En í bókfestukenningu þeirra fólst ákveðin þversögn: Þeir lögðu áherslu á að íslenskur skáldskapur á miðöldum hefði verið snar þáttur af evrópskri menningu þess tíma; framlag Íslendinga hafi ein- ungis tekið öðru fram. Þjóðernishyggjan fólst þannig að vissu leyti í að líta á menningararfinn í alþjóðlegu ljósi. Þetta er auðvitað viss þversögn. Nú hefur viðhorfið breyst. Ísland var auðvitað einangr- aðra á þjóðveldisöld, en til dæmis á einokunartímanum. Þá var landið augljóslega hluti af stærri hagkerfum. Ég tek eftir þegar ég ræði við fólk af eldri kynslóðinni að það getur varla rætt hlutlægt um ákveðna þætti Íslandssögunnar. Söguskoðun þeirra er pólitískt lituð. Erlendir fræðimenn eru ekki jafn tilfinningalega bundnir viðfangsefninu. Hlutlægni næst með því að horfa á viðfangsefnið úr ákveðni fjarlægð og í samhengi við umheiminn. Við megum aldrei ganga út frá sérstöðunni sem staðreynd. Það má til að mynda ekki halda að sagnfræðin hafi að geyma öll svör. Þess vegna tel ég að sagnfræðingar sem beita mannfræðilegum aðferðum standi mun betur að vígi. Ísland var ekki einungis eyja heldur hluti af samfélagi Evrópu. Íslenskt samfélag laut ekki almennum lögmálum um eyjasamfélög eins og Pólónesía. Mannfræðingar eiga til að ala á slíkum „sérstöðu-nálgunum.“ Það kann að hljóma undarlega að ég gagnrýni mannfræðinga, en allt þarf að skoða í sögulegu samhengi. Ertu þeirrar skoðunar að miklar breytingar hafi orðið á íslensku samfélagi frá öndverðri 10. öld fram yfir aldamótin 1300? Ég er þeirrar skoðunar að viss kyrrstaða hafi einkennt íslenskt samfélag. Vald stórhöfðingja jókst ekki eins mikið og haldið hefur verið fram. Eðli valdsins breyttist hins vegar. Það var stöðugleiki í efnahags- og atvinnuháttum þjóðarinnar og landbúnaðarkerfið hélst óbreytt. En yfirstétt kom fram á sjó- narsviðið og því er ekki hægt að ful- lyrða að algjör kyrrstaða hafi ríkt. Stéttamunur var orðinn meiri á 13. öld - þetta er nokkuð sem hafði farið framhjá mér áður. Einhvers konar los komst á hlutina um miðbik 13. aldar. Bændur urðu meðvitaðri um eigin stöðu eftir að stór- höfðingjar höfðu haft tögl og hagldir í langan tíma. Þeir misstu smátt og smátt tökin sem gerði erlendum konungi hægara um vik að ná landinu undir sig. Óbreytt búsetumynstur átti drýgstan þátt í að varðveita kyrrstöðu hérlendis í samanburði við meginland Evrópu. Af því leiddi að blóðug átök voru síður einkenn- andi fyrir íslenskt samfélag. Ef stríðandi herflokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu. Mun auðveld- ara hefði verið um varnir og hvers konar samtryggingu í matvælaforða ef bændur hefðu myndað nokkurs konar þyrp- ingar. Þetta gerðist ekki á Íslandi, byggðin hélst dreifð, hér var lítið um hernað og því engin þörf fyrir varnir. Gleymum því ekki að Íslendingar bjuggu flestir hverjir við landbúnað sem var ekki vinnuaflsfrekur. Kvikfjárrækt krefst ekki eins mikillar alúðar og til að mynda kornrækt. Ég get samt ekki séð að bændur hafi verið að eyða þessum „frí- tíma“ sínum í hernað. Hins vegar held ég að þarna hafi gefist svigrúm til að sinna því tímafreka stjórnkerfi sem reis á þjóðveldisöld. Frá Austfjörðum til Alþingis er langur spölur. Menn þurftu að eyða tveimur vikum í að hossast á hesti til þingstaðar, eyða tveimur til þremur vikum þar og svo öðrum tveimur á heimleiðinni. Ég held að skýringin hljóti að liggja í landbúnaðarháttunum. Bændur á Íslandi voru þannig í ákveðinni sérstöðu miðað við það sem tíðkaðist í öðrum evrópskum samfélögum. Allt bendir til þess að norræna byggðin á Grænlandi hafi verið með sama hætti og á Íslandi, sama vegalengd milli býla og álíka sóknaskipulag. Ekki er hægt að skýra það eingöngu út frá atvinnuháttum því þar var samfélag sem lifði mun meira á fiskveiðum. Ég held því að helsta skýringin á kyrrstöðu sveitasamfélagsins sé friðsæld, lítil hætta á innan- landsófriði eða utanaðkomandi árás. Mikið hefur verið rætt um upphaf íslensks þjóðernis. Svo virðist sem þið Harald Gustafsson séuð á öndverðum meiði í þeirri umræðu. Já, skoðanaskipti okkar Haralds eiga sér nokkra forsögu. Ég stundaði háskólanám í Svíþjóð og þekki ágætlega SAGNIR ‘ 98 74 „Samvinna er lykilatriði í sagnfræði“ Ef stríðandi her- flokkar hefðu farið um landið, þá hefði fólk þurft að breyta búsetumynstrinu eins og raun varð á í Evrópu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.